Thưa Chủ tịch Chu Ngọc Anh: Nửa triệu m2 bãi đỗ xe đang bị bỏ hoang

Anh Đào |

Trong khi giao thông tĩnh ở thủ đô chỉ đáp ứng được 8-10%, thì nửa triệu m2 bãi đỗ “bỏ hoang” suốt 2 thập kỷ qua là một kỷ lục, một sự thật không thể chấp nhận được.

Đó là 83 ô đất với diện tích 514.600m2 được quy hoạch bãi đỗ xe đang bị “bỏ hoang” theo báo điện tử Vietnamnet.

514.600m2, có nghĩa là hơn nửa triệu m2.

Nửa triệu ấy trên địa bàn Hoàng Mai, một quận 60 vạn dân, đông dân nhất thủ đô và dân đang khát từng điểm đỗ.

Và nửa triệu m2 ấy bỏ hoang trong hoàn cảnh diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đỗ xe của dân. Trong hoàn cảnh 90% phương tiện “đỗ tự phát”, tràn cả lên vỉa hè, chui rúc ngõ ngách lòng đường, sân chung cư, đường nội thị, sân cơ quan…

Nửa triệu m2 đắp chiếu, trong khi báo điện tử VNN dẫn thống kê của chính Hoàng Mai cho biết trên địa bàn quận có đến 100 bãi xe không phép.

Chỉ tính với mỗi xe 100 ngàn/tháng (giá từ những bãi đỗ xe tự phát), không biết Hoàng Mai, không biết Thủ đô đã lãng phí bao nhiêu tiền bạc trong những năm qua.

Hồi giữa năm ngoái, HĐND TP Hà Nội đã thông qua một nghị quyết trong đó ưu tiên, khuyến khích xây dựng các bãi, điểm đỗ ô tô. Một nghị quyết được cho là mang tính “đột phá”, “cởi trói” về cơ chế chính sách để thu hút đầu tư cho giao thông tĩnh Thủ đô.

Nhưng, như ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho hay, các chủ đầu tư cho rằng cơ chế của Hà Nội hiện nay chưa hấp dẫn. Chẳng hạn khiến họ băn khoăn khi thành phố yêu cầu bãi xe phải xây nhiều tầng, thiết bị máy móc hiện đại theo chuẩn quốc tế. Để làm được vậy sẽ tốn nhiều tiền đầu tư công nghệ, hạ tầng, tuy vậy, cơ chế hỗ trợ tài chính chưa thiết thực.

Nguyên nhân có là gì thì hẳn nhiên nửa triệu m2 bỏ hoang suốt 2 thập kỷ qua là không thể chấp nhận được.

Bởi cái thiếu của Thủ đô đất chật người đông chưa chắc đã phải là thiếu diện tích đất cho giao thông tĩnh mà là thiếu trách nhiệm của những người có trách nhiệm, thiếu cơ chế để tháo gỡ cảnh nửa triệu m2 bỏ hoang.

Phát biểu về công tác xây dựng quản lý và phát triển đô thị, tại Hội nghị 3 chương trình công tác của Thành uỷ, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh từng nhấn mạnh việc tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh khớp nối hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, tăng tỷ lệ diện tích giao thông tĩnh toàn đô thị.

Việc đầu tiên, có lẽ Chủ tịch nên có cơ chế đối với nửa triệu m2 này.

Bởi ngoài sự lãng phí, việc bỏ hoang nửa triệu m2 bãi đỗ còn rất phản cảm trong hoàn cảnh dân đang phải kiếm từng điểm để “đỗ lậu”.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Phớt lờ biển cấm, nhiều ôtô vẫn đỗ xe dưới lòng đường

Phạm Đông - Kim Anh |

Bất chấp khu vực có biển báo cấm dừng đỗ, nhiều phương tiện giao thông tại Hà Nội vẫn nối đuôi nhau chiếm dụng lòng đường và vỉa hè. Tình trạng đỗ xe này gây nên sự lộn xộn tại nhiều khu vực chung cư trên địa bàn thành phố.

Thiếu điểm đỗ xe: Dán thông báo “phạt nguội” chỉ là xử lý phần ngọn

PHẠM ĐÔNG - TÙNG GIANG |

Từ ngày 15.12, Hà Nội đã ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thành phố đang khan hiếm điểm gửi, đỗ xe. Theo các chuyên gia, để giải quyết những bất cập trong hoạt động trông giữ xe ở TP.Hà Nội, ngoài vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý, cần phải có chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh.

Vỉa hè Hà Nội: Đào lên, lấp xuống rồi biến thành ... bãi đỗ xe

HOÀI ANH - NHẬT HUY |

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội sau khi được lát lại vỉa hè đã biến thành bãi đỗ xe. Những biển đỗ xe của công ty TNHH một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội do UBND quận Ba Đình cấp phép đã được cắm dọc phố.

Hà Nội: Thiếu chỗ đỗ xe, chuyện không chỉ của những chung cư tầm trung

Phan Anh - Cao Nguyên |

Chỗ để xe là nhu cầu thiết yếu của công dân đô thị. Tuy nhiên thực tế tại Hà Nội, nhiều người mua được chung cư nhưng không mua nổi chỗ để xe. "Cuộc chiến" tìm chỗ đỗ xe ở chung cư ngày càng trở nên phổ biến.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Hà Nội: Phớt lờ biển cấm, nhiều ôtô vẫn đỗ xe dưới lòng đường

Phạm Đông - Kim Anh |

Bất chấp khu vực có biển báo cấm dừng đỗ, nhiều phương tiện giao thông tại Hà Nội vẫn nối đuôi nhau chiếm dụng lòng đường và vỉa hè. Tình trạng đỗ xe này gây nên sự lộn xộn tại nhiều khu vực chung cư trên địa bàn thành phố.

Thiếu điểm đỗ xe: Dán thông báo “phạt nguội” chỉ là xử lý phần ngọn

PHẠM ĐÔNG - TÙNG GIANG |

Từ ngày 15.12, Hà Nội đã ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thành phố đang khan hiếm điểm gửi, đỗ xe. Theo các chuyên gia, để giải quyết những bất cập trong hoạt động trông giữ xe ở TP.Hà Nội, ngoài vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý, cần phải có chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh.

Vỉa hè Hà Nội: Đào lên, lấp xuống rồi biến thành ... bãi đỗ xe

HOÀI ANH - NHẬT HUY |

Tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội sau khi được lát lại vỉa hè đã biến thành bãi đỗ xe. Những biển đỗ xe của công ty TNHH một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội do UBND quận Ba Đình cấp phép đã được cắm dọc phố.

Hà Nội: Thiếu chỗ đỗ xe, chuyện không chỉ của những chung cư tầm trung

Phan Anh - Cao Nguyên |

Chỗ để xe là nhu cầu thiết yếu của công dân đô thị. Tuy nhiên thực tế tại Hà Nội, nhiều người mua được chung cư nhưng không mua nổi chỗ để xe. "Cuộc chiến" tìm chỗ đỗ xe ở chung cư ngày càng trở nên phổ biến.