Bảo hiểm xe máy, hãy cho người dân thấy họ có lợi và quyền thật sự

Hoàng Văn Minh |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân, trong khi nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ.

Sáng 18.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về nhóm vấn đề thuộc ngành tài chính. Trong đó, một trong những nội dung chất vấn được dư luận quan tâm nhất trong thời gian qua là vấn đề bắt buộc hay không bắt buộc người dân mua bảo hiểm xe máy.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói rằng, thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.

Thêm vào đó, người tham gia bảo hiểm xe máy thì số tiền nộp ít (55.000 đồng/năm) nhưng số tiền hưởng nhiều, lên tới tối đa 150 triệu đồng/người. Tức là việc này quan tâm đến lực lượng yếu thế khi sử dụng xe máy.

Tóm lại, quan điểm của Bộ Tài chính là cần bắt buộc người dân mua bảo hiểm xe máy vì quyền lợi của chính họ, vì họ là lực lượng yếu thế cần được bảo vệ!

Những con số và lập luận mà Bộ Tài chính nêu ra rất hợp tình, hợp lý, có tính nhân văn. Tuy nhiên, lại đang có độ chênh nhất định khi vận hành thực tế vì rất nhiều lý do.

Và hệ lụy, như Báo Lao Động vừa có loạt bài đề cập, bảo hiểm xe máy đối với người dân đang là một gánh nặng. Gánh nặng này đôi khi không phải là con số 55.000 đồng/năm. Mà ở việc khi có sự cố xảy ra, gần như rất ít người nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm do thủ tục quá nhiêu khê, rườm rà, kiểu “được vạ thì má sưng” do các công ty bảo hiểm chưa làm hết trách nhiệm, đẩy phần khó cho người dân.

Còn tại phiên chất vấn 18.3, đại biểu Lê Thị Song An (Đoàn Long An) cho hay, “cử tri và nhân dân phản ánh, thời gian qua việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 còn mang tính hình thức”.

Hay trao đổi hành lang với phóng viên Lao Động, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) “đề nghị, nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê".

Cuối cùng thì “bỏ hay giữ” vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) đã nêu một giải pháp có tính thiết thực, rất đáng lưu tâm. Rằng "bỏ hay giữ" việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người sở hữu xe môtô, xe máy cần có sự rà soát cụ thể. Bởi tất cả chính sách phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Bà Nga cho rằng, “phải rà soát xem trong thời gian qua, chúng ta quy định bắt buộc như thế thì hiệu quả của việc này đến đâu. Một ngày, chúng ta thấy có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, số phương tiện bị hư hỏng nhiều thì trong các vụ đó giải quyết, hỗ trợ được bao nhiêu vụ?".

Đồng ý bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân, là bảo vệ lực lượng yếu thế. Nhưng để làm được điều này, Bộ Tài chính cần có sớm có các giải pháp hiệu quả hơn.

Làm sao để cho người dân thấy rằng, họ có quyền và lợi thật sự khi tham gia mua bảo hiểm xe máy. Đừng để bảo hiểm xe máy chỉ “rất hình thức, chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm” như đại biểu Phạm Văn Hòa đã nói!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Người dân kiến nghị nên bỏ ngay bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trong khi đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần có thời gian xem xét, đánh giá trước khi đề xuất việc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân lại thấy cần thực hiện ngay chính sách này.

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng bị kỷ luật vì vi phạm nồng độ cồn

Mai Hương |

Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Chủ tịch Liên đoàn Karate Nghệ An tự giới thiệu là trọng tài Karate thế giới

QUANG ĐẠI |

Một số huấn luyện viên Karate tại Nghệ An phản ánh, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Liên đoàn Karate Nghệ An tự giới thiệu là trọng tài Karate thế giới là không đúng sự thực, có dấu hiệu mạo danh.

Xuất hiện ý tưởng Ukraina trả nợ phương Tây bằng dầu khí Nga

Ngọc Vân |

Cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraina nêu ý tưởng trả nợ phương Tây bằng dầu khí Nga, đáp trả đề xuất “cho Kiev vay” của Washington.

Ngắm ngôi đền cổ tạo tác từ đá độc nhất vô nhị ở Nam Định

Lương Hà |

Nam Định - Đền Đá (hay còn gọi là đình Đá) nằm trên địa bàn thôn Nam Hà, xã Tân Thịnh, huyện Nam Trực là công trình kiến trúc đền thờ được xây dựng bằng đá, theo phong cách kiến trúc thời Hậu Lê.

Phim gia đình lại tràn ngập giờ vàng

Huyền Chi |

Chủ đề gia đình, hôn nhân lên ngôi ở màn ảnh Việt nhiều năm qua. Cũng vì thế, phim truyền hình đi vào lối mòn, thiếu bứt phá và khiến khán giả “quá tải” với những cảnh đánh ghen, ngoại tình.

Người dân kiến nghị nên bỏ ngay bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trong khi đại diện Bộ Tài chính cho rằng cần có thời gian xem xét, đánh giá trước khi đề xuất việc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, người dân lại thấy cần thực hiện ngay chính sách này.

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.