Bảo hiểm xe máy, công ty bảo hiểm không thể tiếp tục chối bỏ trách nhiệm

Hoàng Văn Minh |

Câu chuyện bảo hiểm xe máy tiếp tục là đề tài gây tranh cãi với việc tự nguyện hay bắt buộc hay ai sẽ là người có trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường?

Phía người dân, như Lao Động đã nhiều lần phân tích, bảo hiểm xe máy đối với họ bây giờ là một gánh nặng đôi khi không phải là tiền bạc.

Mà ở việc khi có sự cố xảy ra, thì gần như có rất ít người nhận được tiền đền bù từ bảo hiểm do thủ tục quá nhiêu khê, rườm rà, kiểu “được vạ thì má sưng”.

Thậm chí, như phản ánh của bạn đọc trên Báo Lao Động, từng có người bị tai nạn đến 3 lần nhưng vẫn chưa lần nào nhận được tiền đền bù vì không thể đáp ứng được các thủ tục. Và đôi khi phía bảo hiểm còn yêu cầu những thủ tục phức tạp kiểu phải nộp bệnh án của bệnh viện.

Phía các công ty bảo hiểm, như lời của một cán bộ nghiệp vụ bồi thường nói trên Lao Động, là không phải họ không muốn chi trả. Mà việc chi trả bồi thường của họ gặp rất nhiều khó khăn, không có căn cứ để giải quyết.

Nhất là các trường hợp không có biên bản giải quyết của cơ quan chức năng như của cảnh sát giao thông hoặc chính quyền địa phương. Và khi doanh nghiệp bảo hiểm không có căn cứ giải quyết thì sẽ dẫn đến trục lợi bảo hiểm.

Tuy nhiên, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) lại khẳng định: Trách nhiệm thu thập hồ sơ bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân tham gia bảo hiểm.

Thậm chí, trả lời về ý kiến liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc trên diễn đàn Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc còn cho biết, để thuận lợi hơn cho chi trả, Nghị định 67 đã quy định trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả cho người dân bị tai nạn.

Nếu bị ảnh hưởng tới tính mạng thì mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng thì chỉ cần có tư liệu ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử là sẽ được giải quyết các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm.

Như vậy thì nhiều khả năng là lâu nay, việc các công ty bảo hiểm than khó, không đủ căn cứ chi trả và đẩy phần việc thu thập hồ sơ, đôi khi không thể nào thực hiện được về phía người dân là việc chối bỏ bỏ trách nhiệm của mình.

Cho đến thời điểm này thì vấn đề bảo hiểm xe máy là bắt buộc hay tự nguyện vẫn chưa có hồi kết sau những tranh cãi. Tuy nhiên, dù có là bắt buộc hay tự nguyện, thì các công ty bảo hiểm cũng phải chứng minh cho người dân thấy là họ xứng từng đồng khi đã chọn mua bảo hiểm xe máy từ mình.

Chứng minh, trước hết hãy làm đúng trách nhiệm của mình bằng cách tuân thủ các quy định về đền bù. Không còn chối bỏ trách nhiệm khi đẩy phần việc khó về phía người dân như lâu nay. Và đừng để người dân buộc phải nghĩ là "ai đó" đang trục lợi bảo hiểm từ mình!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Mua bảo hiểm xe máy để khi va chạm với xe Camry, Porsche còn có bảo hiểm đền

Hiếu Anh - Hải Đăng |

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy là hợp lý, hợp lòng dân

Hoàng Văn Minh |

Quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đến nay cho thấy không còn hợp lý, cần sớm được xem xét bãi bỏ.

Cần có chính sách khuyến khích xây dựng thêm nhà trẻ cho con công nhân

Phương Ngân |

TPHCM - Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bước vào ngày làm việc thứ 2, nhiều người lao động cũng như cán bộ Công đoàn tại TPHCM đang hướng về Đại hội với những tâm tư, nguyện vọng về một tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân lao động.

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.

Đắk Lắk tổ chức văn nghệ chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức chương trình Giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh.

Đại diện Bộ Tài chính lên tiếng về bồi thường bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Hiện nay, dư luận còn có một số tranh cãi về trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường bảo hiểm xe máy là của công ty bảo hiểm mà không phải của người dân.

Mua bảo hiểm xe máy để khi va chạm với xe Camry, Porsche còn có bảo hiểm đền

Hiếu Anh - Hải Đăng |

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

Bỏ xử phạt bảo hiểm xe máy là hợp lý, hợp lòng dân

Hoàng Văn Minh |

Quy định xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đến nay cho thấy không còn hợp lý, cần sớm được xem xét bãi bỏ.