Mua bảo hiểm xe máy để khi va chạm với xe Camry, Porsche còn có bảo hiểm đền

Hiếu Anh - Hải Đăng |

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chia sẻ những lý do nên mua bảo hiểm xe máy.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến tranh cãi về bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy. Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội cũng như người dân cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy nên để người dân tự giác.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ôtô và xe máy vẫn là bắt buộc.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, đa số người mua bảo hiểm xe máy là người nghèo, chạy xe ôm, grab. Do đó, khi chẳng may xe máy tông phải xe đắt tiền như Camry, Porsche thì còn có bảo hiểm đền.

Ông Huyền lý giải thêm: Vừa rồi, có nhiều dư luận cho rằng, bảo hiểm xe máy vướng mắc. Tôi cho rằng việc này là do truyền thông không đầy đủ. Vì người mua bảo hiểm xe máy cho rằng, xe của họ hỏng có được bồi thường gì đâu?

Theo ông Huyền, hiểu như vậy về bảo hiểm xe máy là chưa chính xác. Bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người mua là bảo hiểm tự nguyện, hiện nay vẫn đang có. Còn bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là bảo hiểm với người thứ ba.

Trước đó, trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc. “Như vậy mới sòng phẳng” - ông Hòa nói và cho rằng, chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc.

Trả lời ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành về giám sát chuyên đề với các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng tại Quốc hội hôm 6.11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.

Thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64%, từ năm 2021 đến tháng 9.2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn, lên tới 2.300 tỉ đồng.

"Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Theo ông Phớc, để thuận lợi hơn cho chi trả, Nghị định 67 đã quy định trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả cho người dân bị tai nạn.

Nếu bị ảnh hưởng tới tính mạng thì mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng thì chỉ cần có tư liệu ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử là sẽ được giải quyết các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm.

Hiếu Anh - Hải Đăng
TIN LIÊN QUAN

Sau định danh biển số, bán xe cũ được hoàn phí bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Trong giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy có ghi biển số xe. Vậy, khi bán xe, người bán xe có chuyển giao bảo hiểm được không?

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.

VĐV bóng chuyền Nguyệt Anh: Có cơ hội xuất ngoại sẽ tới Thái Lan

NHÓM PV |

Chủ công Phạm Thị Nguyệt Anh của câu lạc bộ BTL Thông tin và tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cho biết, nếu có cơ hội xuất ngoại sẽ tới thi đấu tại Thái Lan. Trong chương trình Góc nhìn thể thao số 138 Nguyệt Anh đã có những chia sẻ về mục tiêu của cá nhân.

Tin đồn về huấn luyện viên Park Hang-seo

DIỆU LINH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang được đồn đoán sẽ đến làm việc tại một đội bóng tại V.League.

Giáo viên mầm non ủng hộ giảm tuổi nghỉ hưu sớm 5 năm so với hiện hành

trà my |

Giáo viên mầm non vui mừng trước đề xuất bổ sung giáo viên mầm non vào nhóm lao động nặng nhọc, độc hại, từ đó hưởng chính sách nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định hiện hành.

Thanh Hóa vẫn loay hoay tìm hướng cho trung tâm hội nghị trăm tỉ hồi sinh

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến Trung tâm hội nghị Hàm Rồng (ở phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa) bị bỏ hoang nhiều năm, đến nay, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang “loay hoay” tìm các phương án để đưa trung tâm này “hồi sinh” trở lại.

Dự án khắc phục khẩn cấp hậu quả mưa lũ nhưng triển khai ì ạch, bị cắt vốn

HƯNG THƠ |

Công trình thủy lợi phục vụ tưới cho hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị bị hư hỏng nặng do mưa lũ, được Chính phủ hỗ trợ kinh phí khắc phục khẩn cấp. Tuy nhiên, với nhiều lý do, công trình ì ạch triển khai, chậm giải ngân nên bị cắt vốn, bị nợ động và ảnh hưởng đến công năng của công trình.

Sau định danh biển số, bán xe cũ được hoàn phí bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Trong giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy có ghi biển số xe. Vậy, khi bán xe, người bán xe có chuyển giao bảo hiểm được không?

Bảo hiểm xe máy, mua xong để đấy

NGỌC MAI |

Nhiều người mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó lực lượng cảnh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi hưởng bảo hiểm.

Chuyên gia giao thông nêu lý do cần bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hiếu Anh |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho biết, bảo hiểm xe máy bán tràn lan nhưng chưa phát huy tác dụng.