Đường 800 tỉ đồng ở TPHCM làm 8 năm chưa xong vì vướng... 3 hộ dân

HỮU CHÁNH |

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) dài gần 2,5 km, khởi công từ năm 2015, nhưng đến nay chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng của 3 hộ dân.

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của dài 2,5 km, từ đường Mai Chí Thọ đến nút giao Trần Não, khởi công năm 2015, mở rộng từ 7-8 m lên 30 m đáp ứng 6 làn xe. Công trình ban đầu dự kiến hoàn thành sau hai năm, song vướng mặt bằng nên chậm tiến độ.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Mai Chí Thọ) có chiều dài 2.459 m, mặt cắt ngang khi hoàn thành 30 m, 6 làn xe, được khởi công năm 2015. Công trình ban đầu dự kiến hoàn thành sau hai năm, song vướng mặt bằng nên chậm tiến độ.
Sau 8 năm thi công, dự án đạt khoảng 85% tiến độ, đã mở rộng một số đoạn, làm vòng xoay, vỉa hè, hệ thống thoát nước... Nổi bật là vòng xoay đường kính khoảng 100 m, hình hoa sen, ở giao lộ đường Trần Não - Lương Định Của. So với năm 2019, giao lộ này thông thoáng hơn khi đường được mở rộng gấp 4 lần. Xung quanh là các đảo giao thông xung quanh vòng xoay cùng cây xanh, đèn chiếu sáng.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, dự án xây dựng đường Lương Định Của đến nay đạt khoảng 85% tiến độ, đã mở rộng một số đoạn, làm vòng xoay, vỉa hè, hệ thống thoát nước... Nổi bật là vòng xoay đường kính khoảng 100 m, hình hoa sen, ở giao lộ đường Trần Não - Lương Định Của.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), dự án dừng thi công từ tháng 6 do phải chờ ba nhà dân bàn giao mặt bằng. Cụ thể: một nhà thuộc dự án 131 ha, một nhà lấn chiếm đất công, một hộ chưa giao mặt bằng do Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Trong số 3 mặt bằng này, có một hộ chịu di dời nhưng chủ đầu tư chưa trả tiền bồi thường.
Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ giữa tháng 6 do phải chờ ba nhà dân bàn giao mặt bằng. Cụ thể: một nhà thuộc dự án 131 ha, một nhà lấn chiếm đất công, một hộ chưa giao mặt bằng do Công ty TNHH một thành viên đầu tư và xây dựng Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Trong số 3 mặt bằng này, có một hộ chịu di dời nhưng chủ đầu tư chưa trả tiền bồi thường.
Cách nút giao Trần Não với Lương Định Của khoảng 150 m về hướng đường Mai Chí Thọ, vẫn còn một đoạn “nút thắt cổ chai“. Bên trái là các nhà dân vẫn chưa được giải tỏa.
Cách nút giao Trần Não với Lương Định Của khoảng 150 m về hướng đường Mai Chí Thọ, vẫn còn một đoạn “nút thắt cổ chai“. Bên trái là các nhà dân vẫn chưa được giải tỏa, còn nguyên hiện trạng so với 4 năm trước.
Cách đó 500 m là căn nhà số 281 (nằm trong khu dự án 131 ha) của ông Trần Văn Sành, 62 tuổi, là hộ dân duy nhất trong khu này chưa giải toả. Đứng trước cửa nhà, ông Sành cho biết, phần đất và nhà của gia đình rộng khoảng 1.500 m2, sẽ giải toả gần 500 m2 để mở rộng đường. Gia đình ông Sành đồng ý mức đền bù 1,5 tỷ đồng và một nền đất rộng 90 m2 gần đó. Tuy nhiên, hiện chủ dự án 131 ha chưa trả tiền đền bù. “Tôi cũng muốn sớm bàn giao mặt bằng để đường sớm mở rộng giúp thuận tiện đi lại“, chủ nhà nói.
Cách đó hơn 1 km về hướng đường Mai Chí Thọ, một khu đất có địa chỉ số 281 Lương Định Của (nằm trong khu dự án 131 ha) có mặt tiền dài khoảng 30 m cũng thuộc diện giải phóng mặt bằng. Phần đất và nhà của gia đình này rộng khoảng 1.500 m2, sẽ giải toả gần 500 m2 để mở rộng đường. Tuy nhiên, do chủ dự án 131 ha chưa trả tiền đền bù nên chưa thể giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.
Một số căn nhà gần giao lộ đường Lương Định Của - Nguyễn Hoàng đã dọn đi nhưng chưa được san ủi.
Một số căn nhà gần giao lộ đường Lương Định Của - Nguyễn Hoàng đã chuyển đi nhưng chưa được tháo dỡ.
Những đoạn thi công dang dở hiện tạm ngưng hơn một tháng nay, các lô cốt rào chắn nửa mặt đường ở đoạn gần vòng xoay. “Vướng hàng rào chắn nên mặt đường bị thu hẹp, có đoạn chỉ rộng 6 m như nút thắt cổ chai, giờ cao điểm thường xuyên kẹt xe“, ông Lê Tấn Vinh, nhà cạnh đường cho biết.
Những đoạn thi công dang dở hiện tạm ngưng hơn một tháng nay. Rào chắn thu hẹp mặt đường tạo thành nút thắt cổ chai, giờ cao điểm thường xuyên kẹt xe. "Việc thi công đình trệ khiến mặt đường nham nhở, lồi lõm. Đến mùa mưa, đoạn đường thường xuyên bị ngập sâu, còn mùa nắng bụi mù mịt, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán", ông Nguyễn Văn Sáu (58 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho hay.
Máy móc, sắt thép, ống cống... phục vụ dự án nằm ngổn ngang cạnh các lô cốt.
Công trường hiện không có hoạt động thi công. Máy móc, sắt thép, ống cống... phục vụ dự án nằm ngổn ngang, gỉ sét.
Gần chục cột điện ở giữa đường, đoạn gần vòng xoay vẫn chưa được đi dời, một nửa mặt đường chưa trải nhựa, nước đọng thành vũng lớn.
Đoạn gần vòng xoay Lương Định Của - Trần Não, hàng loạt cột điện án ngữ giữa đường vẫn chưa được di dời, một nửa mặt đường chưa trải nhựa...
Những đoạn được mở rộng giúp xe đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, một số đoạn chưa hoàn thành vỉa hè, không có vạch kẻ đường.
Đoạn đường Lương Định Của được mở rộng giúp các phương tiện đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, một số đoạn chưa hoàn thiện vỉa hè, không có vạch kẻ đường.
Hiện tại Ban Giao thông đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức yêu cầu, đốc thúc chủ đầu tư của các dự án thu xếp kinh phí chi trả, bàn bạc, tổ chức vận động các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. “Hy vọng chậm nhất, các mặt bằng còn lại sẽ được giao vào cuối tháng 7 này. Ngay sau khi được bàn giao, nhà thầu sẽ đẩy nhanh tốc độ xây dựng để kịp tiến độ”, đại diện Ban Giao thông nói.
Hiện tại, Ban Giao thông đã kiến nghị UBND TP Thủ Đức yêu cầu, đốc thúc chủ đầu tư của các dự án thu xếp kinh phí chi trả, bàn bạc, tổ chức vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 7 này. Ngay sau khi được bàn giao, nhà thầu sẽ đẩy nhanh tốc độ xây dựng để kịp tiến độ.
Toàn cảnh đường Lương Định Của, đoạn giao với đường Mai Chí Thọ. Tại đây nút giao thông An Phú với quy mô ba tầng, gồm hầm chui và cầu vượt, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, đang được triển khai. Sau khi toàn tuyến thông suốt được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng giao thông khu vực. Đồng thời nối liền giao thông từ nút giao An Phú về hướng cầu Thủ Thiêm.
Toàn cảnh đường Lương Định Của, đoạn giao với đường Mai Chí Thọ. Tại đây nút giao thông An Phú với quy mô ba tầng, gồm hầm chui và cầu vượt, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng đang được triển khai. Sau khi toàn tuyến thông suốt được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng giao thông khu vực. Đồng thời nối liền giao thông từ nút giao An Phú về hướng cầu Thủ Thiêm...
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Chi chít ổ gà trên đoạn đường quanh dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh

Anh Tú |

Thời gian qua, tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 (TPHCM) đoạn đi qua khu vực dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đang xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi"... gây khó khăn cho những người tham gia giao thông.

Cải tạo đường chi chít ổ gà ở Thủ Đức, người dân lo một thời gian lại hư hỏng

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - 600 m mặt đường Bưng Ông Thoàn đang được cải tạo trước tình trạng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Tuy nhiên, người dân lo lắng mặt đường sẽ lại xuống cấp do tuyến đường không có hệ thống thoát nước, xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại...

Diện mạo đường song hành cao tốc ở TPHCM sắp thông xe sau 4 năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức dự kiến thông xe vào cuối tháng 7, góp phần giảm ùn tắc trong quá trình thi công nút giao An Phú.

"Đẻ thuê" bằng quan hệ trực tiếp: Ngã giá chi phí

Khánh Linh |

Công khai đăng tải trên các trang mạng xã hội, đặt ra yêu cầu và giá cả cụ thể, dịch vụ “đẻ thuê” bằng hình thức quan hệ trực tiếp đang được "trăm người bán, vạn người mua" vô cùng sôi động.

Độc lạ phở sắn Quế Sơn giữa phố Tây Sài Gòn

NGỌC ÁNH - NHƯ QUỲNH |

Phở sắn Quế Sơn xuất hiện ngay giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh như một minh chứng cho việc giá trị của món ăn sẽ còn được giữ gìn và lan toả mãi đến những người yêu ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Cận cảnh công ty xử lý rác vừa bị phạt gần 1 tỉ đồng vì gây ô nhiễm

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Bầu không khí xung quanh khu xử lý rác thải của công ty Cổ phần Môi trường Thái Nguyên (xã Minh Đức, TP. Phổ Yên) thường xuyên trong tình trạng hôi thối, khét lẹt. Người dân đã quá bức xúc bởi môi trường sống bị ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Yếu tố cản trở thanh khoản thị trường căn hộ Hà Nội

ANH HUY |

Thị trường bất động sản đang phải đối mặt với các thách thức lớn hơn trước đó về tiếp cận nguồn vốn, chi phí đầu vào tăng, cũng như việc giải quyết các vấn đề pháp lý dự án kéo dài khiến nguồn cung hạn chế, thiếu các sản phẩm phù hợp...

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên phải truy nộp hơn 18 tỉ lừa đảo

Việt Dũng |

Hoàng Văn Hưng - cựu điều tra viên bị TAND Hà Nội tuyên phạt tù chung thân tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và buộc bị cáo phải truy nộp hơn 18 tỉ đồng trong vụ chuyến bay giải cứu.

Chi chít ổ gà trên đoạn đường quanh dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh

Anh Tú |

Thời gian qua, tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7 (TPHCM) đoạn đi qua khu vực dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh đang xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi"... gây khó khăn cho những người tham gia giao thông.

Cải tạo đường chi chít ổ gà ở Thủ Đức, người dân lo một thời gian lại hư hỏng

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - 600 m mặt đường Bưng Ông Thoàn đang được cải tạo trước tình trạng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Tuy nhiên, người dân lo lắng mặt đường sẽ lại xuống cấp do tuyến đường không có hệ thống thoát nước, xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại...

Diện mạo đường song hành cao tốc ở TPHCM sắp thông xe sau 4 năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức dự kiến thông xe vào cuối tháng 7, góp phần giảm ùn tắc trong quá trình thi công nút giao An Phú.