Chật vật khi di chuyển qua nút giao An Phú, TPHCM

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Giờ cao điểm tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức), mặt đường thường ken kín xe cộ, nhiều xe leo lên vỉa hè để lưu thông nhanh hơn, tạo nên khung cảnh giao thông ngột ngạt tại khu vực này.

Ùn ứ giờ cao điểm

An Phú là nút giao có nhiều đường lớn, nơi giao nhau của 4 tuyến đường chính quan trọng của thành phố. Cụ thể là hướng vào đường Đồng Văn Cống để ra vào cảng Cát Lái và đường Lương Định Của, Nguyễn Duy Trinh; hướng về tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; hướng vào đường Mai Chí Thọ đi Quận 1.

Anh Nguyễn Ngọc Hoàng (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) hàng ngày đi làm qua nút giao An Phú cho hay, đường Mai Chí Thọ nhiều làn xe chạy rất thông thoáng, nhưng khi đến nút giao An Phú thường xuyên bị ùn ứ. Tình trạng này nghiêm trọng hơn từ ngày thi công nút giao.

Nút giao An Phú thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.
Nút giao An Phú thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

"Chỉ cần đi sau 7h, xe cộ đã ken kín tại nút giao An Phú, nhất là ngày nào mưa thì kẹt xe nhiều hơn. Biết là sai luật, không an toàn nhưng có hôm tôi phải đi lên vỉa hè hoặc đi trái đường một đoạn” - anh Hoàng chia sẻ.

Phương tiện xếp thành hàng dài từ hướng xa lộ Hà Nội về trung tâm Thành phố.
Phương tiện xếp thành hàng dài từ hướng xa lộ Hà Nội về trung tâm Thành phố.
Tương tự, các phương tiện cũng kẹt cừng từ cao tốc xuống nút giao An Phú.
Tương tự, ùn ứ xảy ra từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xuống nút giao An Phú.

Theo ghi nhận của Lao Động, vào giờ cao điểm, một đoạn giao đường Mai Chí Thọ - Lương Định Của và đoạn từ đường Mai Chí Thọ đi vào đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (và ngược lại) thường xuyên ùn ứ.

Dòng xe đông đúc, nối đuôi nhau, đèn đỏ kéo dài đến 120 giây vẫn không thể làm nơi đây thông thoáng hơn. Dù luôn có lực lượng chức năng phân luồng nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc...

Bao giờ mới thoát ùn tắc?

Trước đó, tháng 12.2022, TP Hồ Chí Minh khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) với quy mô xây dựng 3 tầng.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 3.926 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó ngân sách trung ương 1.800 tỉ đồng và ngân sách TP Hồ Chí Minh 2.126 tỉ đồng.

Dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.

Dự án mở rộng nút giao An Phú đang trong quá trình thi công.
Dự án mở rộng nút giao An Phú đang trong quá trình thi công.
Xe cứu thương hú còi trong vô vọng trong hàng nghìn phương tiện.
Xe cứu thương chen chúc giữa hàng nghìn phương tiện.

Nút giao này sẽ xây dựng hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).

Người dân chật vật di chuyển qua nút giao thường xuyên ùn tắc.
Người dân chật vật di chuyển qua nút giao thường xuyên ùn tắc.
Phải mất nhiều thời gian các phương tiện mới thoát khỏi nút giao.
Phải mất khá nhiều thời gian các phương tiện mới thoát khỏi nút giao.
Nút giao đón nhận hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn lưu thông qua mỗi ngày.
Nút giao An Phú đón nhận hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn lưu thông qua mỗi ngày.

Còn tại khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm cầu giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện hữu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh - chủ đầu tư cho hay, trong quá trình thi công, rất mong người dân có lộ trình đi qua đây, bà con sống ở khu vực này có thể thông cảm, hỗ trợ đơn vị sớm hoàn thành dự án.

Nhiều người đi lên vỉa hè để rút ngắn thời gian.
Nhiều người đi lên vỉa hè để rút ngắn thời gian.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ cố gắng vừa triển khai thi công vừa kết hợp tổ chức giao thông xung quanh để không ảnh hưởng giao thông khu vực.

Việc khởi công dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được kỳ vọng sẽ xóa đi "điểm nghẽn" giao thông ở phía Đông TP Hồ Chí Minh đã diễn ra trong thời gian dài.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Phối cảnh nút giao quan trọng của tuyến Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Các đơn vị liên quan của tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện thủ tục và chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua Bình Dương dài 26,6 km vào ngày 29.6 tới.

Chống ùn tắc tại nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1

DUY TUẤN |

Trước tình trạng lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rất đông, dẫn đến ùn tắc giao thông tại nút giao đường nhánh nối từ cao tốc với đường Quốc lộ 1 tại km1717, Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề xuất gửi Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại đây.

Kẹt xe trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gần nút giao để đi Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - 11h trưa ngày 29.3, sau khi kết thúc lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tại điểm đầu vào cao tốc này ở km0, các xe chính thức được lưu thông vào cao tốc.  Đến khoảng 15h chiều cùng ngày, tại km2 hướng Đồng Nai về Phan Thiết xảy ra tình trạng ùn tắc khiến các xe xếp hàng dài khi chỉ còn cách nút giao để ra Quốc lộ 1 đi Phan Thiết 2km.

Vận động xã hội hóa để cải tạo dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân đang xuống cấp

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Trước phản ánh của Báo Lao Động về việc những tác phẩm tại công trình nghệ thuật Phúc Tân xuống cấp, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đang vận động xã hội hóa để cải tạo, chỉnh sửa lại những tác phẩm tại đây.

Tuyển nữ Việt Nam và mục tiêu thực tế

DIỆU LINH |

Tuyển nữ Việt Nam hướng đến trận ra quân World Cup 2023 với mục tiêu thực tế là: hạn chế bàn thua, cố gắng có bàn thắng, thi triển đấu pháp hợp lý...

Ngỡ ngàng đại gia Hà Nội chi đậm sở hữu ôtô sản xuất 1998 có biển số lục 4

Ngọc Thùy |

Chiếc ôtô Toyota Crown được sản xuất năm 1998 và sở hữu dãy biển số siêu đẹp khi có đến 6 số 4 đã về tay một đại gia chuyên sưu tầm xe biển số đẹp ở Hà Nội. Theo vị đại gia này, việc mua xe biển số đẹp để chờ đến ngày 15.8 đi định danh cho biển số xe.

Tháng 8 thi công xong 135km đường gom dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Mặc dù đã khai thác, vận hành tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết từ 19.5 nhưng vẫn chưa xong đường gom dân sinh bên ngoài hàng rào bảo vệ cao tốc để người dân đi lại. Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư, đang đốc thúc các đơn vị hoàn tất 135km đường gom vào đầu tháng 8.

“Thuốc đặc trị” bệnh trây ỳ đóng Bảo hiểm xã hội

Nhóm PV |

Trong thời gian qua, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng Bảo hiểm xã hội. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Do vậy cần phải có loại “thuốc đặc trị" xử lý triệt để vấn đề này.

Phối cảnh nút giao quan trọng của tuyến Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Các đơn vị liên quan của tỉnh Bình Dương đang khẩn trương thực hiện thủ tục và chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua Bình Dương dài 26,6 km vào ngày 29.6 tới.

Chống ùn tắc tại nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1

DUY TUẤN |

Trước tình trạng lưu lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rất đông, dẫn đến ùn tắc giao thông tại nút giao đường nhánh nối từ cao tốc với đường Quốc lộ 1 tại km1717, Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề xuất gửi Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại đây.

Kẹt xe trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gần nút giao để đi Phan Thiết

DUY TUẤN |

Bình Thuận - 11h trưa ngày 29.3, sau khi kết thúc lễ khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tại điểm đầu vào cao tốc này ở km0, các xe chính thức được lưu thông vào cao tốc.  Đến khoảng 15h chiều cùng ngày, tại km2 hướng Đồng Nai về Phan Thiết xảy ra tình trạng ùn tắc khiến các xe xếp hàng dài khi chỉ còn cách nút giao để ra Quốc lộ 1 đi Phan Thiết 2km.