Vũ trụ ảo metaverse của Facebook: Người dùng sẽ được gì và lo sợ mất gì?

Thế Lâm |

TPHCM - Metaverse tiếp tục là khái niệm gây chú ý từ sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ thành Meta. Facebook chưa công bố cụ thể vũ trụ ảo metaverse của mình gồm những gì, song những phản ứng đầu tiên từ người dùng, chuyên gia không hẳn chỉ có sự hào hứng đón nhận.

Người dùng có thể được gì?

“Định hướng thế giới ảo, vũ trụ ảo với những công nghệ như AI, thực tế ảo, thực tế tăng cường… chắc chắn là đem lại thêm nhiều tiện ích. Ngay lúc này, chúng ta chưa rõ cụ thể từng thứ một nhưng căn cứ vào những lợi ích của các công nghệ trên mang lại thì người dùng cũng sẽ được thụ hưởng các lợi ích đó”, nhà báo chuyên về công nghệ Phạm Hồng Phước nhận định.

Trong khi đó, influencer Bảo Suzu cho rằng: “Công nghệ mới thì mang tới những trải nghiệm mới. Đó chính là những điều người dùng yêu thích công nghệ như tôi mong chờ. Với một định hướng là vũ trụ ảo được hỗ trợ những công nghệ mới, chắc chắn không chỉ nâng tầng trải nghiệm mà còn mang tới nhiều cơ hội”.

Những cơ hội mới từ metaverse, theo anh Bảo Suzu, là người dùng có thể làm dịch vụ, kinh doanh kiếm tiền từ vũ trụ ảo đó.

“Như chúng ta đã thấy, khi các ứng dụng đặt xe ra đời mang đến cơ hội kiếm tiền cải thiện thu nhập và đời sống cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Hiện nay cũng có rất nhiều bạn trẻ có thêm cơ hội kiếm tiền từ các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng xã hội trong đó có Facebook. Tôi nghĩ khi vũ trụ ảo metaverse của Facebook ra đời, những cơ hội kiếm tiền mới cũng sẽ đến”, anh Bảo Suzu cho biết thêm.

Và thêm nỗi lo

Theo anh Ngô Trần Vũ – Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, metaverse của Facebook hướng đến một thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thật và có thể tương tác qua lại. Hiện các công ty công nghệ như Meta đang tìm cách ghép các mảng còn thiếu để hình thành thế giới ảo/vũ trụ ảo trong tương lai gần.

Chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước phân tích thêm, vũ trụ ảo metaverse mang lại nhiều tính năng mới và trải nghiệm mới cho người dùng nhưng cũng sẽ khiến thế giới thật bị ảo hóa hơn, dẫn đến các hành vi phức tạp hơn từ người dùng trong vũ trụ ảo ấy.

“Mục đích của thế giới ảo đó là ngày càng xóa mờ ranh giới với thế giới thực, ngày càng gần thế giới thật, từ đó cũng đặt ra bài toán thách thức về vấn đề quản lý thế giới ảo như thế nào, giải quyết các hệ lụy do sự ảo hóa ngày càng tăng gây ra…”, ông Phước nêu vấn đề.

Từ vụ scandal lộ lọt dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook năm 2018, thạc sĩ Mai Tuyết (giảng viên các khóa học online về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam) cho rằng, Facebook được nâng tầm lên vũ trụ ảo metaverse thì nỗi lo về bảo mật trong một thế giới vụ trụ đa chiều cũng sẽ lớn hơn.

“Không ít trường hợp người dùng đã gặp phải là ngồi trao đổi với nhau trong khi mở Facebook, hay chat qua messenger đề cập tới sở thích hay các sản phẩm, dịch vụ nào đó thì y như rằng sau đó Facebook cũng hiển thị đề xuất, như thể bị Facebook theo dõi vậy”, thạc sĩ Mai Tuyết cho biết.

Theo anh Ngô Trần Vũ, ngay lúc này, vấn đề bảo mật trong vũ trụ ảo metaverse là những gì và sẽ như thế nào vẫn còn đang ở phía trước. Chỉ khi nào metaverse chính thức đi vào vận hành, lúc đó các vấn đề bảo mật sẽ được đặt ra một cách rõ ràng hơn.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Metaverse: Tham vọng Facebook trở thành thế giới thứ 2 của loài người?

Thế Lâm |

TPHCM - “Metaverse” đang trở thành từ khóa nóng sau sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ từ Facebook thành Meta – viết tắt của chữ Metaverse, nghĩa là “vũ trụ ảo”, cũng chính là định hướng công nghệ, trải nghiệm mà mạng xã hội số 1 hành tinh này đang hướng tới.

Cuộc sống đáng mong chờ trong vũ trụ ảo Metaverse của Facebook

Anh Vũ |

Với việc đổi tên thành Meta, Facebook đang thể hiện rõ ràng sự quyết tâm phát triển vũ trụ ảo Metaverse của riêng mình, nơi cung cấp cho con người những trải nghiệm sống chưa từng có trước đây.

Facebook đổi tên công ty thành Meta

Khánh Minh |

Facebook tiết lộ tên công ty mới của mình hôm 28.10, đổi tên công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp thành “Meta”.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Metaverse: Tham vọng Facebook trở thành thế giới thứ 2 của loài người?

Thế Lâm |

TPHCM - “Metaverse” đang trở thành từ khóa nóng sau sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ từ Facebook thành Meta – viết tắt của chữ Metaverse, nghĩa là “vũ trụ ảo”, cũng chính là định hướng công nghệ, trải nghiệm mà mạng xã hội số 1 hành tinh này đang hướng tới.

Cuộc sống đáng mong chờ trong vũ trụ ảo Metaverse của Facebook

Anh Vũ |

Với việc đổi tên thành Meta, Facebook đang thể hiện rõ ràng sự quyết tâm phát triển vũ trụ ảo Metaverse của riêng mình, nơi cung cấp cho con người những trải nghiệm sống chưa từng có trước đây.

Facebook đổi tên công ty thành Meta

Khánh Minh |

Facebook tiết lộ tên công ty mới của mình hôm 28.10, đổi tên công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp thành “Meta”.