Metaverse: Tham vọng Facebook trở thành thế giới thứ 2 của loài người?

Thế Lâm |

TPHCM - “Metaverse” đang trở thành từ khóa nóng sau sự kiện Facebook công bố đổi tên công ty mẹ từ Facebook thành Meta – viết tắt của chữ Metaverse, nghĩa là “vũ trụ ảo”, cũng chính là định hướng công nghệ, trải nghiệm mà mạng xã hội số 1 hành tinh này đang hướng tới.

Đổi tên theo kiểu Google, nhưng lại khác Google

Nhà báo, chuyên gia công nghệ Phạm Hồng Phước cho rằng, nhìn bên ngoài, việc Facebook đổi tên cũng giống như việc Google đổi tên vào năm 2015. Trước đây, Google đổi tên công ty mẹ thành Alphabet để tách bạch với hệ sinh thái gồm nhiều sản phẩm, không lấy tên một trong số sản phẩm đặt làm tên cho công ty mẹ.

Trong trường hợp Facebook, tên công ty mẹ đổi thành Meta, và theo đó từ thời điểm ngày 1.12 tới mã chứng khoán của Facebook là FB cũng sẽ đổi thành MVRS trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

Sự thay đổi tên giúp tách bạch cả về quản lý, báo cáo tài chính song không tác động nhiều đến cấu trúc công ty đang hoạt động khi tên các ứng dụng Facebook, Instagram, WhatsApp vẫn được giữ nguyên và hoạt động như hiện tại.

Tuy nhiên, theo nhà báo Phạm Hồng Phước, điều quan trọng nhất trong việc đổi tên của Facebook chính là một định hướng công nghệ theo tên gọi mới, đó là hướng đến metaverse – vũ trụ ảo, nơi mọi người kết nối, tìm kiếm, tương tác trong không gian 3D đa chiều hơn hiện tại, với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, thực tế tăng cường…

Tham vọng kiến tạo một thế giới ảo của loài người

Dù muốn hay không thì mạng xã hội Facebook hiện giờ cho dù là số 1 hành tinh với gần 3 tỉ người dùng, nhưng cũng chỉ dựa trên cơ bản công nghệ web 2.0, hay được gọi là “thế giới phẳng”, hoặc “siêu phẳng”.

Theo nhà báo Phạm Hồng Phước, với các công nghệ mới ứng dụng trong metaverse sẽ giúp vũ trụ ảo chân thật hơn, gần với thế giới thực hơn, không gian 3 chiều và đa chiều cũng mang đến cảm giác trải nghiệm đa dạng hơn và chắc chắn cũng sẽ có nhiều tiện ích, tính năng mới mẻ hơn cho người dùng.

Anh Bảo Suzu - một Influencer (người dẫn dắt xu hướng trên mạng xã hội) tại TPHCM - cho biết: “Cho dù chưa biết metaverse của Facebook là gì và sẽ có những gì nhưng nghe qua, một người yêu thích công nghệ như tôi cảm thấy rất tò mò trước những cái mới có thể mang đến nhiều cơ hội hơn”.

Trong một tài liệu phát đi từ Facebook, công ty này cho rằng metaverse sẽ là kỷ nguyên kết nối mới, người dùng có thể khám phá trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, theo phân tích của thạc sĩ Mai Tuyết – một giảng viên về truyền thông và marketing trên Brands Vietnam, tham vọng metaverse hứa hẹn một thế hệ mạng xã hội kế tiếp được gọi là vũ trụ ảo, tuy nhiên cũng cho thấy một tham vọng rất lớn của Facebook là thiết lập một thế giới thứ 2 sẽ song hành với thế giới thực hiện nay của loài người. Trong bối cảnh Facebook đang quá mạnh và quá nhiều quyền lực như hiện nay, vũ trụ ảo Facebook hướng tới cũng sẽ gây ra lo ngại nhất định.

Nhà báo Phạm Hồng Phước bổ sung thêm: “Lâu nay nhiều chuyên gia đã không ít lần đề cập, cảnh báo rằng Facebook đang ngày càng độc tài, lộng quyền, muốn chặn ai thì chặn. Song song đó, Facebook lại tự cho mình quá nhiều quyền hạn”. Thực tế này có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong vũ trụ ảo metaverse trong tương lai.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Facebook chi mạnh tay cho metaverse, liệu có thành công?

Nguyễn Hạnh |

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã vạch ra tầm nhìn của mình về tương lai của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chính thức hóa sự tập trung của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo).

Facebook chuyển hướng ra sao sau khi đổi tên thành Meta

Anh Vũ |

Sau những công bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg và hành động đổi tên của công ty này nhằm tập trung xây dựng thế giới ảo, cụm từ “Metaverse” đang dần dần trở nên quen thuộc với công chúng hơn.

Facebook đổi tên công ty thành Meta

Khánh Minh |

Facebook tiết lộ tên công ty mới của mình hôm 28.10, đổi tên công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp thành “Meta”.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Mâm cúng tất niên của người Việt Nam khắp ba miền

LÝ VIẾT TRƯỜNG |

Trong ngày tết Nguyên đán của người Việt, mâm cỗ cúng tất niên được mọi gia đình chuẩn bị rất kỹ lưỡng, với mong muốn bày tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên để được ông bà phù hộ cho năm mới mạnh khỏe và thành công.

Facebook chi mạnh tay cho metaverse, liệu có thành công?

Nguyễn Hạnh |

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg hôm 28.10 đã vạch ra tầm nhìn của mình về tương lai của gã khổng lồ truyền thông xã hội, chính thức hóa sự tập trung của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo).

Facebook chuyển hướng ra sao sau khi đổi tên thành Meta

Anh Vũ |

Sau những công bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg và hành động đổi tên của công ty này nhằm tập trung xây dựng thế giới ảo, cụm từ “Metaverse” đang dần dần trở nên quen thuộc với công chúng hơn.

Facebook đổi tên công ty thành Meta

Khánh Minh |

Facebook tiết lộ tên công ty mới của mình hôm 28.10, đổi tên công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp thành “Meta”.