Nhà đầu tư bức xúc truy trách nhiệm Tổng giám đốc HOSE về sự cố nghẽn lệnh

Liên Hoa |

Bảng giá nhảy loạn xạ hoặc bị "đơ", không nhìn thấy giá chuẩn. Đặt lệnh mua/bán không khớp, sửa, huỷ lệnh không được… trên HOSE. Nhà đầu tư Việt Nam vừa trải qua thời gian đầu tư chứng khoán kiểu “bịt mắt bắt dê”.

Vi phạm chính quy định của HOSE về không cho huỷ, sửa lệnh

“Việc không cho huỷ, sửa lệnh trên HOSE là một quyết định ảnh hưởng rất nặng đến thị trường. Điều này gây tâm lý hoảng loạn khi thị trường điều chỉnh. Nhà đầu tư không dám kê lệnh mua và bán mà phải dùng lệnh MP nên độ giảm của thị trường là không thể kiểm soát. Nhà đầu tư bị treo lệnh mua/bán nếu không khớp được sẽ bị kẹt tiền, kẹt cổ phiếu”, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Minh – một nhà đầu tư kì cựu trên thị trường cho biết.

Bức xúc, thất vọng, cay đắng là tâm trạng của không ít nhà đầu tư bày tỏ trên các group diễn đàn, Facebook, Zalo… khi hệ thống HOSE lỗi nghiêm trọng nhiều tháng qua gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư cũng phẫn nộ bởi cấm sửa/hủy lệnh là trái với quy chế do HOSE ban hành tại Điều 17 trong "Quy chế giao dịch chứng khoán".

“Việc đặt lệnh mua/bán trở nên cân não. Tôi sợ vì không biết quyết định của mình là đúng hay sai khi không thể huỷ/sửa lệnh. Tâm trạng nhìn chữ “chờ gửi” không thể giao dịch rất gây ức chế”, chị Ngọc Mai, một nhà đầu tư cá nhân chia sẻ.

Sự cố nghiêm trọng trên HOSE suốt thời gian qua gây thiệt hại không nhỏ cho nhà đầu tư. Ảnh TL
Sự cố nghiêm trọng trên HOSE suốt thời gian qua gây thiệt hại không nhỏ cho nhà đầu tư. Ảnh TL

“Nghẽn lệnh, bảng điện tử "đơ", không nhìn thấy giá, không cho hủy lệnh trong ngày 7.6 và 8.6, nhà đầu tư giao dịch giống như “thầy bói xem con voi VN–Index”.

Một nhà đầu tư khác gay gắt: “Có hai vấn đề mà ông Lê Hải Trà – Tổng Giám đốc HOSE cần làm rõ:

Thứ nhất, việc không cho các nhà đầu tư hủy, sửa lệnh với mục đích đảm bảo an toàn chung cho hệ thống giao dịch trên HOSE, vậy vì sao kể cả khi nhà đầu tư không được huỷ/sửa lệnh thì tình trạng nghẽn lệnh vẫn diễn ra ngay đầu phiên, khi mà khối lượng giao dịch chưa nhiều?

Thứ hai, sau khi dư luận lên tiếng thì chiều 9.6, lệnh đã đi mượt mà hơn kể cả khi một số công ty chứng khoán cho phép được hủy/sửa lệnh. Vì sao vẫn với cơ sở hạ tầng công nghệ như thế, phiên sáng 9.6 thì nghẽn mà phiên chiều số lệnh nhiều hơn thì vẫn chạy mượt mà...?”

Trách nhiệm của HOSE ở đâu?

Điều đáng nói là nhà đầu tư vẫn phải nộp phí đầy đủ cho HOSE không thiếu một đồng nhưng chất lượng dịch vụ nhận về lại quá tệ. Riêng năm 2020, HOSE ghi nhận lãi sau thuế xấp xỉ 553 tỉ đồng, tăng gần 46% so với năm trước.

Không ít “sáng kiến” của HOSE để “chữa cháy” tình trạng nghẽn lệnh vừa đưa ra đã vấp phải sự phản đối gay gắt như nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, không cho nhà đầu tư huỷ/sửa lệnh.

Ngày 1.6.2021 xảy ra sự cố nghiệm trọng “báo động an toàn của hệ thống”. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử chứng khoán Việt Nam khi HOSE buộc phải ngừng giao dịch phiên 1.6, giá đóng cửa là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.

Tối ngày 1.6, ông Lê Hải Trà cho biết “Việc tạm ngừng giao dịch trong phiên chiều là giải pháp ngoài mong muốn, nhằm đảm bảo an toàn chung cho cả thị trường. Ngày 2.6.2021, hệ thống giao dịch của HOSE sẽ trở lại giao dịch bình thường”, thế nhưng thực tế diễn ra chẳng được như ông Trà cam kết, hệ thống ngay từ phiên sáng đã xảy ra tình trạng đơ nghẽn, đặt lệnh khoảng 15-20 phút sau mới thông, đến lúc thông thì giá không như mong muốn.

Sự cố nghẽn ngày càng nghiêm trọng, phiên ngày 7.6 và 8.6, nhà đầu tư bị ép không được sửa/hủy lệnh.

Bức xúc vì bị thiệt hại do sàn giao dịch tắc nghẽn trong thời gian dài, nhiều nhà đầu tư đồng loạt đánh giá "1 sao" cho HOSE trên Google. Lãnh đạo sàn bị “cư dân mạng” tố bao biện, trốn tránh trách nhiệm.

Tối 9.6, điểm đánh giá 1 sao trên Google bất ngờ biến mất, số điểm HOSE được khôi phục trở về mức 4,5 sao. Cũng trong tối ngày 9.6, trên Wikipedia, có thông tin về HOSE như sau: "Đây là sàn chứng khoán có chất lượng dịch vụ thuộc hàng thấp kém nhất thế giới và ban lãnh đạo yếu kém, không có tầm nhìn".

Mặc dù đã xảy ra rất nhiều sự cố nghiêm trọng, đến nay lãnh đạo sàn HOSE chưa có một lời xin lỗi chính thức.

Ông Bùi Hoàng, một nhà đầu tư chứng khoán ở Hà Nội cho rằng: “Ông Lê Hải Trà với tư cách là Tổng giám đốc HOSE, lẽ ra phải có trách nhiệm tạo một sân chơi minh bạch, sòng phẳng cho mọi thành phần tham gia thị trường chứng khoán. Nhưng theo góc nhìn cá nhân tôi, ông Trà đã không làm được, và có những quyết định gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ - đối tượng yếu thế nhất trong các thành phần tham gia thị trường”.

Liên Hoa
TIN LIÊN QUAN

HOSE bị bêu tên trên Wikipedia là chất lượng dịch vụ thấp nhất thế giới

Hương Nguyễn |

Sau cơn bão đánh giá 1 sao trên Google từ phía các nhà đầu tư chứng khoán bức xúc với cách hành xử của HOSE, mới đây trang Wikipedia về Sở giao dịch này cũng bị sửa thông tin.

HOSE nghẽn trầm trọng, FPT "hé lộ" thời điểm hệ thống mới có thể triển khai

Hương Nguyễn |

Thị trường chứng khoán nghẽn, nhà đầu tư rơi vào vòng luẩn quẩn bán không được, mua không xong, chốt lãi không nổi, cắt lỗ không được, bắt đáy không khớp. FPT đã triển khai giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống HOSE đến đâu rồi là câu hỏi lớn lúc này.

Ông Lê Hải Trà: FPT có thể bàn giao hệ thống mới cho HOSE vào cuối tháng 6

Hương Nguyễn |

Ông Lê Hải Trà - Tổng giám đốc HOSE cho biết: "Với tiến độ này và không có rủi ro quá lớn xảy ra, thì phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HOSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành".

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Ngọc Châu: Tuổi thơ nghèo khó, gia đình làm rẫy

DI PY |

Trưởng thành từ tuổi thơ khó khăn, Ngọc Châu thành công khi trở thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

HOSE bị bêu tên trên Wikipedia là chất lượng dịch vụ thấp nhất thế giới

Hương Nguyễn |

Sau cơn bão đánh giá 1 sao trên Google từ phía các nhà đầu tư chứng khoán bức xúc với cách hành xử của HOSE, mới đây trang Wikipedia về Sở giao dịch này cũng bị sửa thông tin.

HOSE nghẽn trầm trọng, FPT "hé lộ" thời điểm hệ thống mới có thể triển khai

Hương Nguyễn |

Thị trường chứng khoán nghẽn, nhà đầu tư rơi vào vòng luẩn quẩn bán không được, mua không xong, chốt lãi không nổi, cắt lỗ không được, bắt đáy không khớp. FPT đã triển khai giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống HOSE đến đâu rồi là câu hỏi lớn lúc này.

Ông Lê Hải Trà: FPT có thể bàn giao hệ thống mới cho HOSE vào cuối tháng 6

Hương Nguyễn |

Ông Lê Hải Trà - Tổng giám đốc HOSE cho biết: "Với tiến độ này và không có rủi ro quá lớn xảy ra, thì phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HOSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành".