Hãng vận tải hàng không của ông Hạnh Nguyễn đủ điều kiện cấp giấy phép

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của CTCP IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam hiện có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng.

Trong khi đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11% thị phần hàng hoá quốc tế. Hiện đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 đến 4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5 đến 6 lần so với trước dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Anh Tuấn việc IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỉ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18-20%.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Được biết, CTCP IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay trong năm đầu tiên, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Hiện doanh nghiệp này đã xây dựng bộ máy với các con người cụ thể, có bằng cấp theo yêu cầu và có nhiều năm kinh nghiệm công tác ở các vị trí then chốt như an toàn chất lượng, an ninh, kỹ thuật, khai thác, đào tạo, mặt đất, thương mại, tài chính. Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã triển khai công tác tuyển dụng đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật... nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động khai thác.

Cục Hàng không VN cho biết, hồ sơ xin cấp phép bay của IPP Air Cargo có đánh giá cụ thể về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam; tình hình thực tế thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không nội địa, quốc tế; sức ép cạnh tranh; chiến lược phát triển mạng đường bay, đội tàu bay trong 5 năm đầu đi vào khai thác.

Mạng đường bay nội địa kết nối trung tâm sản xuất như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa: Hà Nội, TP. HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

Đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, từ năm 1991, tổng thị trường hàng hóa Việt Nam đạt 18.384 tấn. Cùng với sự tham gia của Việt Nam vào “Bầu trời mở ASEAN” - hiệp định về tự do hóa vận tải hàng không có hiệu lực từ năm 2015 giúp xóa bỏ kiểm soát giá cước, tần suất và khả năng thực hiện các chuyến bay trong khu vực, tăng cạnh tranh và sự lựa chọn cho hành khách. Điều này tạo nhiều cơ hội cho IPP Air Cargo mở rộng thị trường, hội nhập trong khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hãng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

IPP Air Cargo có thể trở thành hãng bay vận tải hàng hóa lớn nhất khu vực

Minh Hạnh |

Các chuyên gia cho rằng cần sớm hoàn thiện hồ sơ để hãng hàng không vận tải IPP Air Cargo đi vào hoạt động nhằm đón đầu xu hướng hồi phục vận chuyển hàng hóa quốc tế, tránh rơi thị phần vào tay doanh nghiệp nước ngoài.

ACV được giao quản lý nhiều tài sản tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không để bàn giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng, khai thác theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước của doanh nghiệp.

Việt Nam có thêm hãng hàng không mới

Minh Hạnh |

Tập đoàn Sun Group vừa bất ngờ tuyên bố ra mắt hãng hàng không Sun Air, với mục tiêu trở thành một hãng hàng không private jet uy tín, hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Cục hàng không thẩm định xong hồ sơ của IPP Air Cargo

Minh Hạnh |

Đại diện Cục Hàng không Việt Việt Nam cho biết, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn đầy đủ theo các quy định.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

IPP Air Cargo có thể trở thành hãng bay vận tải hàng hóa lớn nhất khu vực

Minh Hạnh |

Các chuyên gia cho rằng cần sớm hoàn thiện hồ sơ để hãng hàng không vận tải IPP Air Cargo đi vào hoạt động nhằm đón đầu xu hướng hồi phục vận chuyển hàng hóa quốc tế, tránh rơi thị phần vào tay doanh nghiệp nước ngoài.

ACV được giao quản lý nhiều tài sản tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Văn Thể vừa ký phê duyệt Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không để bàn giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng, khai thác theo phương thức không tính thành phần vốn Nhà nước của doanh nghiệp.

Việt Nam có thêm hãng hàng không mới

Minh Hạnh |

Tập đoàn Sun Group vừa bất ngờ tuyên bố ra mắt hãng hàng không Sun Air, với mục tiêu trở thành một hãng hàng không private jet uy tín, hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Cục hàng không thẩm định xong hồ sơ của IPP Air Cargo

Minh Hạnh |

Đại diện Cục Hàng không Việt Việt Nam cho biết, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn đầy đủ theo các quy định.