Tăng thuế VAT xe công nghệ, ai được và ai thiệt nhiều nhất?

Thế Lâm |

Sau khi mức thuế VAT tăng lên 10% đối với dịch vụ xe công nghệ, giới tài xế “kêu” rằng họ bị thất thu nhiều hơn. Để bù lại, Grab ngay lập tức tăng cước phí.

Nhà nước tăng thu được bao nhiêu?

Các ứng dụng đặt xe khác cũng đã bắn đi tín hiệu sẽ tăng cước phí trong thời gian tới vì tác động của mức thuế VAT tăng lên 10%.

Nếu việc tăng cước phí của các ứng dụng đặt xe lần lượt được triển khai, một mặt bằng giá cước mới của loại hình vận chuyển này sẽ được hình thành.

Với mức thuế VAT tăng từ 3% lên 10%, nhà nước tăng mức thu thêm khoảng hơn 2 lần so với trước đó.

Theo nghiên cứu về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á được Google công bố gần đây, mảng vận tải và thực phẩm trong nền kinh tế số tại Việt Nam năm 2020 tăng trưởng đến 50%, đạt giá trị khoảng 1,6 tỉ USD. Đến năm 2025, mảng này sẽ đạt giá trị trên thị trường lên mức 7 tỉ USD, gấp hơn 4 lần so với năm 2020.

Như vậy, với việc tăng mức thuế VAT từ 3% lên 10%, nguồn thu thuế VAT của nhà nước đối với mảng kinh doanh dịch vụ ứng dụng đặt xe sẽ tăng mạnh không chỉ nhờ vào việc tăng thuế suất mà còn nhờ nhiều vào sự tăng trưởng của thị trường.

Người tiêu dùng gánh chịu

Như đề cập ở trên, Grab là ứng dụng đặt xe đầu tiên ngay lập tức tăng cước phí đối với dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc từ 5-6% nhằm bù lại cho khoản thu phải đóng cho mức thuế VAT tăng lên từ ngày 5.12.

Về nguyên tắc, khi giá cước tăng sẽ dẫn đến doanh thu cuốc xe mà Grab thu về cũng tăng theo. Từ doanh thu cuốc xe, Grab sẽ khấu trừ thuế VAT sau đó chia sẻ nguồn thu còn lại với đối tác tài xế theo tỉ lệ 20-80% hoặc 25-75%. Từ nguồn thu chia sẻ này Grab và tài xế lại phải đóng thêm một khoản thuế nữa là thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân cho nhà nước.

Như vậy từ khoản tăng cước 5-6% của Grab và sắp tới các ứng dụng khác có thể cũng sẽ triển khai, các bên được hưởng lợi là nhà nước, Grab và tài xế.

Chỉ có một bên phải gánh chịu tất cả, đó là người tiêu dùng, phải chịu thêm khoản tăng giá cước từ 5-6%.

Tuy nhiên ngoài khoản cước bị tăng, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Grab cũng như các ứng dụng khác lâu nay còn phải trả thêm một khoản phí gọi là phí sử dụng ứng dụng theo từng cuốc xe, với mức 1.000 đồng, 2.000 đồng…

Bên cạnh người tiêu dùng, phía Grab và một số ứng dụng khác cũng thu loại phí này từ đối tác tài xế, gọi là phí sử dụng ứng dụng, thường được gọi nôm na là chiết khấu, từ mức 20-25%.

Như vậy, các ứng dụng đang tiến hành thu phí sử dụng ứng dụng đến 2 lần trên mỗi cuốc xe, từ phía đối tác tài xế và người tiêu dùng. Tuy nhiên, với tài xế còn được chia sẻ lại một phần từ khoản tăng cước (nếu có, như Grab đã thực hiện), còn người tiêu dùng thì chỉ có trả thêm chứ chưa được hưởng thêm gì từ các dịch vụ được cung cấp.

Không ít người tiêu dùng đã bắt đầu rục rịch so sánh giá cước GrabBike với xe ôm truyền thống hướng tới việc chuyển đổi sử dụng nhằm tìm phương án chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hàng trăm tài xế Grab tập trung, phản đối tăng chiết khấu thuế VAT

C.NGUYÊN - TR.VƯƠNG |

Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã tập trung về văn phòng đại diện của GrabBike (ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối

Bảo Hân |

Trước thông tin về thuế xe ôm công nghệ 10%, theo đó, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, một tài xế xe ôm công nghệ đã gửi “tâm thư” về vấn đề này.

Tăng mức thuế lên 10%: Tài xế xe ôm công nghệ kêu than

Chân Phúc - Thanh Vũ |

Từ ngày 5.12, tất cả đối tác tài xế công nghệ được xem là cá nhân hợp tác với tổ chức kinh doanh và phải chịu mức thuế GTGT 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe, thay vì mức 3% như hiện nay. Trước vấn đề này, nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng mức thu thuế này không hợp lý, vì thực chất họ cũng chỉ là người chạy xe ôm, lao động chân tay, mức thuế như vậy là cao so với thu nhập.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.

Hy hữu ngôi làng ở Quảng Ngãi 15 lần/năm bị giông sét đánh trúng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Bị giông sét đánh trúng liên tục, người dân ở làng Long Vót, xã Sơn Long, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) buộc phải tháo dỡ nhà cửa đi tìm nơi ở mới.

Xem xét kỷ luật nguyên lãnh đạo TP.Bảo Lộc giao đất không qua đấu giá

Hữu Long |

Lâm Đồng - Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015-2020 thiếu trách nhiệm, để UBND TP.Bảo Lộc vi phạm trong thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá...

Anh - Senegal: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Cuộc đọ sức giữa “Tam sư” và nhà vô địch châu Phi tại vòng 1/8 sẽ diễn ra vào 2h ngày 5.12 trên sân vận động Al Bayt. Theo nhận dạng của máy tính, Anh hiện có 35,7% xác suất không thắng trong 90 phút thi đấu chính thức. Senegal có 14,5% cơ hội thắng. Khả năng hòa giữa hai đội để phải phân định bằng hiệp phụ và loạt đá luân lưu là 21,2%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Anh vs Senegal bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Hải Phát bán nhà 7 năm chưa giám định: Nhà cháy gần 1 năm chưa khắc phục

BÙI THƠM - TÙNG GIANG |

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát bán nhà 7 năm vẫn chưa được Cục giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng đồng ý chấp thuận nghiệm thu. Theo ban quản trị các toà nhà này, đến nay, dù chính quyền địa phương và điện lực liên tục gửi các thông báo, liên hệ đến chủ đầu tư sau khi sự cố diễn ra nhưng Hải Phát vẫn chưa triển khai thực hiện khắc phục.

Hàng trăm tài xế Grab tập trung, phản đối tăng chiết khấu thuế VAT

C.NGUYÊN - TR.VƯƠNG |

Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã tập trung về văn phòng đại diện của GrabBike (ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối

Bảo Hân |

Trước thông tin về thuế xe ôm công nghệ 10%, theo đó, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, một tài xế xe ôm công nghệ đã gửi “tâm thư” về vấn đề này.

Tăng mức thuế lên 10%: Tài xế xe ôm công nghệ kêu than

Chân Phúc - Thanh Vũ |

Từ ngày 5.12, tất cả đối tác tài xế công nghệ được xem là cá nhân hợp tác với tổ chức kinh doanh và phải chịu mức thuế GTGT 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe, thay vì mức 3% như hiện nay. Trước vấn đề này, nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng mức thu thuế này không hợp lý, vì thực chất họ cũng chỉ là người chạy xe ôm, lao động chân tay, mức thuế như vậy là cao so với thu nhập.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.