Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?

Huân Cao |

Nhiều tài xế chạy xe công nghệ cho rằng, thực chất họ chỉ là người chạy xe ôm, đi bán sức lao động kiếm tiền nên thu thuế 10% trên doanh thu là bất công.

"Tôi chỉ là người chạy xe ôm"

Từ 5.12 tới đây, tài xế công nghệ phải đóng thuế 10% trên doanh thu thay vì mức thu thuế khoán 3% như hiện nay. Ảnh: Huân Cao

Thay vì nộp thuế khoán theo mức khoán 3% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 1,5% thuế thu nhập cá nhân như hiện nay, theo nghị định 126, từ ngày 5.12 tới đây mức thuế GTGT với xe công nghệ sẽ là 10% trên doanh thu.

Lý giải về khoản thu này, ngành thuế cho rằng, các doanh nghiệp như Grab, Be và Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải, chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ. Do trước đây văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu.

Còn bây giờ nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế. Vì vậy, các doanh nghiệp trên phải kê khai thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu, trên cơ sở đó doanh nghiệp thu và nộp thay người tiêu dùng.

Gia cảnh chị Hải vì khổ quá mới đi chạy xe ôm. Ảnh: Huân Cao

Chị Lê Phước Hải (43 tuổi, Anh Giang) cho rằng, nhà quản lý dùng từ đối tác hay tài xế xe công nghệ hay hợp tác kinh doanh, nhưng thực chất chị luôn nghĩ mình chỉ là người chạy xe ôm.

"Thực chất tôi chỉ là người chạy xe ôm, lấy công làm lời chứ có đối tác gì đâu. Họ cứ cho là đối tác là người làm kinh doanh rồi thu 10% doanh thu là không phù hợp với thực tế những người như tôi. Thu thuế như vậy, thà tôi đi làm công nhân để nhận đủ lương, khỏi phải đóng 10% trên số tiền lương mình được nhận. Thú thật, do cuộc sống khổ quá nên phụ nữ như tôi mới đi chạy xe ôm, chứ có ai muốn làm đâu." - chị Hải nói.

"Chúng tôi bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?"

Anh Nhâm nói mình đi "bán sức lao động để kiếm cơm", nhưng lại đóng thuế như người làm kinh doanh. Ảnh: Huân Cao

Nói về việc thu thuế 10%/doanh thu, anh Phạm Văn Nhâm (35 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tỏ ra bức xúc. Theo anh Nhâm, mấy ngày nay qua, thông tin phản ánh trên báo chí, hầu hết anh em tài xế trong nhóm chạy xe công nghệ của anh đều cho rằng việc thu này là bất công.

"Phải hiểu rõ là chúng tôi đang bán sức lao động để kiếm tiền, nhưng sao lại thu thuế như người làm kinh doanh. Họ đang nghĩ chúng tôi là những đối tác kinh doanh, nên phải có trách nhiệm đóng 10% trên doanh thu phát sinh. Họ cho rằng, doanh nghiệp đóng thay cho người tiêu dùng, chứ không phải chúng tôi đóng. Tuy nhiên, thực tế thì doanh nghiệp sẽ đẩy hết phần đóng này cho những người chạy xe như chúng tôi." - anh Nhâm nói.

Anh Nhâm cho xem doanh thu chạy từ 5h sáng đến 10h ngày 29.11 chỉ có 36.000 đồng. Ảnh: Huân Cao

Anh Nhâm chia sẻ thêm thông tin, nếu đóng 10% doanh thu như vậy, thu nhập của anh em tài xế sẽ giảm đi rất nhiều và không đủ sống là điều chắc chắn. Nếu tăng giá cước để bù đắp vào doanh thu, thì khả năng khách hàng sẽ giảm đi và đồng nghĩa doanh thu càng giảm.

"Với giá cước như hiện nay, mà từ sáng đến giờ doanh thu của tôi chỉ có 36.000 đồng. Nếu giả sử tăng cước thêm thì liệu có mấy ai đi và doanh thu liệu có tăng không? Tôi còn phải nuôi vợ và đứa con 8 tuổi đang đi học. Cả buổi sáng chạy chỉ được 36.000 đồng như vậy trừ chi phí xăng xe, hao mòn xe, phí quản lý, ăn uống,... thì tôi còn đồng nào để nuôi con không? Nay họ đòi thu 10% doanh thu nữa, thì tôi tin rằng không chỉ có tôi mà nhiều anh em khác sẽ bỏ nghề này." - anh Nhâm nói.

Anh Nhâm cho rằng không chỉ có anh mà nhiều người bạn của anh sẽ bỏ nghề chạy xe công nghệ vì thu nhập thấp, trong khi phải đóng nhiều khoản thuế và phí. Ảnh: Huân Cao

Theo thống kê của Grab, khoảng 90% đối tác tài xế 2 bánh đang sử dụng dịch vụ kết nối Grab có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, tức chỉ có thu nhập đủ cho mức sống tối thiểu.

Với quy định hiện hành, nếu một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế sẽ nhận được khoản doanh thu là 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định mới áp dụng từ ngày 5.12, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng, tức giảm khoảng 7,3% doanh thu so với mức hiện nay.

Trường hợp công ty tăng cước xe để giữ nguyên thu nhập của tài xế, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng cước thêm 7,3% và người tiêu dùng sẽ gánh khoản tăng thêm này.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Đánh thẳng vào túi dân

Anh Đào |

Mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xe công nghệ sẽ 10% trên doanh thu sẽ “không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế”- giải thích quan chức ngành thuế. Điều đó cũng có nghĩa nó sẽ đánh thẳng vào túi dân.

"Đóng thuế 10% doanh thu, chắc tôi bán xe đi tìm việc làm khác thôi"

Huân Cao |

Từ ngày 5.12 tới đây, tài xế chạy xe công nghệ sẽ đóng thuế 10% trên doanh thu. Khi nghe thông tin này, nhiều tài xế lo lắng khi doanh thu ngày càng thấp và đời sống ngày càng khó khăn.

Sẽ có biện pháp mới để thu thuế người bán hàng online

Huân Cao |

Ngành thuế TP HCM từng mở "chiến dịch" mời hàng chục nghìn tài khoản có thu nhập qua mạng đến kê khai thuế. Tuy nhiên, hiện có rất ít trường hợp đến kê khai, ngành thuế đang thay đổi cách làm mới để buộc những cá nhân này đến hợp tác.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Đánh thẳng vào túi dân

Anh Đào |

Mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xe công nghệ sẽ 10% trên doanh thu sẽ “không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế”- giải thích quan chức ngành thuế. Điều đó cũng có nghĩa nó sẽ đánh thẳng vào túi dân.

"Đóng thuế 10% doanh thu, chắc tôi bán xe đi tìm việc làm khác thôi"

Huân Cao |

Từ ngày 5.12 tới đây, tài xế chạy xe công nghệ sẽ đóng thuế 10% trên doanh thu. Khi nghe thông tin này, nhiều tài xế lo lắng khi doanh thu ngày càng thấp và đời sống ngày càng khó khăn.

Sẽ có biện pháp mới để thu thuế người bán hàng online

Huân Cao |

Ngành thuế TP HCM từng mở "chiến dịch" mời hàng chục nghìn tài khoản có thu nhập qua mạng đến kê khai thuế. Tuy nhiên, hiện có rất ít trường hợp đến kê khai, ngành thuế đang thay đổi cách làm mới để buộc những cá nhân này đến hợp tác.