Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối

Bảo Hân |

Trước thông tin về thuế xe ôm công nghệ 10%, theo đó, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, một tài xế xe ôm công nghệ đã gửi “tâm thư” về vấn đề này.

Bức tâm thư này được gửi qua Fanpage của Công đoàn Việt Nam.

Theo thư, tài xế công nghệ này cho biết, trước thông tin theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, lái xe công nghệ ngoài chi phí phải trả cho sử dụng ứng dụng còn phải trả thêm 10% thuế VAT được tính trên doanh thu mỗi lần hoàn thành đơn giao hàng cho khách hàng, tài xế Grab này cho biết, là công dân Việt Nam, anh hoàn toàn ủng hộ chính sách của nhà nước về nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế đối với bất kì cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trên đất nước Việt Nam để đảm bảo tính công bằng cho các nghành nghề kinh tế và phát triển kinh tế hạ tầng, xây dựng đất nước giàu đẹp – văn minh.

Tuy nhiên, tài xế này phản đối việc áp thuế lên các cá nhân là lái xe công nghệ thuộc sự quản lý và giám sát của các công ty công nghệ vì các lẽ sau:

- Lái xe công nghệ có thu nhập thấp, thậm chí không lương, không có bảo hiểm lương hưu, y tế

- Lái xe công nghệ không thuộc đối tượng phải chịu thuế VAT theo Luật số 13/2008/QH12 Luật Thuế giá trị gia tăng

- Lái xe công nghệ tự dùng nguồn tài chính của mình để mua xe để làm công cụ cho công việc của mình; đồng thời cũng đã phải nộp thuế VAT, lệ phí trước bạ….

- Thêm nữa lái xe công nghệ cũng hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân với những công nhân có doanh thu trên 100 triệu/năm (cái này còn chưa kể trừ chi phí đi thì chẳng còn thu nhập là bao).

Tài xế Grab này cho biết, anh cùng những đồng nghiệp khác là một bộ phận lao động của xã hội giúp cho các chuyến hàng và vận chuyển con người được thuận tiện hơn, góp phần vào hệ thống giao vận, giao thương giữa các thành phần kinh tế được bảo đảm, an toàn và nhanh chóng, giúp cho phân công lao động xã hội hiệu quả hơn, thúc đẩy nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài…

Nhưng với đặc thù và tính chất công việc lái xe công nghệ có rất nhiều trở ngại, rủi ro, khó khăn để đảm bảo cuộc sống về lâu dài:

- Rủi ro về tai nạn giao thông cao hơn các nghành nghề khác. Các va chạm giao thông có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và tính mạng

- Ảnh hưởng rất lớn về sức khoẻ: Hít bụi và hít các loại khí ô nhiễm hàng ngày, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp; tay chân bị tê vì ít hoạt động, dẫn đến phù nề, đau khớp, đau lưng, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá vì vệ sinh chân tay miệng kém, ăn uống không đủ chất, vì tính chất và môi trường làm việc và còn nhiều các loại bệnh khác có thể xảy đến với công nhân lái xe công nghệ.

- Cường độ thời gian làm việc quá thời gian lao động quá nhiều thường là từ 10 tiếng đến 12 tiếng

- Thu nhập sau khi trừ các chi phí hoạt động không cao, thuộc thành phần thu nhập thấp của xã hội...

“Tôi liệt kê các rủi ro kể trên để chúng ta thấy rằng, nếu không có sự quản lý và quan tâm của nhà nước thì sẽ có một bộ phận tầng lớp trung niên nhưng đã bị vắt kiệt về sức khoẻ, mất khả năng lao động sớm tạo nên một gánh nặng không nhỏ cho đất nước”- tài xế này cảnh báo.

Vì vậy, tài xế xe ôm công nghệ này mong muốn sẽ bãi bỏ thuế VAT cho tài xế công nghệ.

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Tăng mức thuế lên 10%: Tài xế xe ôm công nghệ kêu than

Chân Phúc - Thanh Vũ |

Từ ngày 5.12, tất cả đối tác tài xế công nghệ được xem là cá nhân hợp tác với tổ chức kinh doanh và phải chịu mức thuế GTGT 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe, thay vì mức 3% như hiện nay. Trước vấn đề này, nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng mức thu thuế này không hợp lý, vì thực chất họ cũng chỉ là người chạy xe ôm, lao động chân tay, mức thuế như vậy là cao so với thu nhập.

Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?

Huân Cao |

Nhiều tài xế chạy xe công nghệ cho rằng, thực chất họ chỉ là người chạy xe ôm, đi bán sức lao động kiếm tiền nên thu thuế 10% trên doanh thu là bất công.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Đánh thẳng vào túi dân

Anh Đào |

Mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xe công nghệ sẽ 10% trên doanh thu sẽ “không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế”- giải thích quan chức ngành thuế. Điều đó cũng có nghĩa nó sẽ đánh thẳng vào túi dân.

Ronaldo chấp nhận thay đổi cho cơ hội vô địch của Bồ Đào Nha?

Văn An |

Huấn luyện viên Fernando Santos "dũng cảm" để Ronaldo trên ghế dự bị trong chiến thắng 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 World Cup 2022.

Góc khuất tái định cư tại Thái Nguyên: Nhận đất, xây nhà rồi bỏ hoang

Nguyễn Tùng - Nguyễn Hoàn |

Thái Nguyên - Khu tái định cư di dân vùng thiên tai xã Văn Yên (Đại Từ) với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng. Mặc dù cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện nhưng sau gần một thập kỷ, nơi đây vẫn chỉ là sự hoang hoá bởi những ngôi nhà được người dân xây lên rồi bỏ hoang.

17 dự án chậm tiến độ ở TPHCM bị đề nghị tạm dừng

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM đề xuất tạm dừng 17 dự án chậm triển khai, chuyển vốn sang các dự án trọng điểm cấp bách trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đến Cần Thơ ăn chiếc bánh mì tí hon có một không hai

Hàn Lâm |

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Cần Thơ, bạn nhất định đừng bỏ qua chiếc bánh mì sữa tí hon. Đây là một trong những món đang được ưa chuộng ở Tây Đô. 

Hà Nội chất vấn việc bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - HĐND Thành phố Hà Nội sẽ chất vấn, tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND thành phố và các cơ quan. Chất vấn về 2 nhóm vấn đề: Công tác bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố.

Tăng mức thuế lên 10%: Tài xế xe ôm công nghệ kêu than

Chân Phúc - Thanh Vũ |

Từ ngày 5.12, tất cả đối tác tài xế công nghệ được xem là cá nhân hợp tác với tổ chức kinh doanh và phải chịu mức thuế GTGT 10% phát sinh trên tất cả các cuốc xe, thay vì mức 3% như hiện nay. Trước vấn đề này, nhiều tài xế xe công nghệ cho rằng mức thu thuế này không hợp lý, vì thực chất họ cũng chỉ là người chạy xe ôm, lao động chân tay, mức thuế như vậy là cao so với thu nhập.

Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh?

Huân Cao |

Nhiều tài xế chạy xe công nghệ cho rằng, thực chất họ chỉ là người chạy xe ôm, đi bán sức lao động kiếm tiền nên thu thuế 10% trên doanh thu là bất công.

Thuế xe ôm công nghệ 10%: Đánh thẳng vào túi dân

Anh Đào |

Mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xe công nghệ sẽ 10% trên doanh thu sẽ “không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế”- giải thích quan chức ngành thuế. Điều đó cũng có nghĩa nó sẽ đánh thẳng vào túi dân.