Không dùng ngân sách để thu hút đầu tư
Ngày 10.6, tại TP. Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư các sản phẩm du lịch mới với sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp, lữ hành, lãnh đạo của chính quyền các địa phương phía Tây và phía Nam của tỉnh. Đây là những địa phương nằm trong định hướng quy hoạch, phát triển du lịch của Quảng Nam trong thời gian tới.
Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- cho biết, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất và giao cho Sở VHTTDL tỉnh lập lại quy hoạch du lịch, thúc đẩy du lịch các vùng phía Tây (các huyện miền núi) và phía Nam của tỉnh. Định hướng của du lịch Quảng Nam trong thời gian tới là thu hút các doanh nghiệp đầu tư du lịch hướng về hai khu vực này, trên cơ sở từ những thương hiệu du lịch đã có sẵn như Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm.
Để phát triển du lịch, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực miền núi và hải đảo, tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu và sẽ có cơ chế riêng. Thay vì hỗ trợ kinh phí, địa phương sẽ có cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp cơ chế khi đầu tư du lịch vào đây. Chưa hết, trong thời gian tới, địa phương sẽ mở cảng du lịch ở khu vực phía Nam để thúc đẩy phát triển du lịch tại địa bàn này.
Không biết bảo tồn, du lịch cộng đồng sẽ "chết"
Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã lắng nghe nhiều đại biểu, đại diện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang hoạt động du lịch tại tỉnh nhà mổ xẻ, phân tích, hiến kế từ thực tiễn du lịch địa phương.
Đó là các vấn đề đầu tư sản phẩm du lịch nhưng cần phải biết định vị thị trường, sản phẩm phải cá biệt, không nên dàn trải tốn kém; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến bằng nhiều cách. Có thể quảng bá, xúc tiến bằng mạng xã hội, cậy nhờ vào sự nổi tiếng của các bloger du lịch nổi tiếng thế giới như nhiều nơi thực hiện; muốn phát triển du lịch vùng phía Nam của tỉnh cần hướng đến các sản phẩm du lịch về đêm mang tính trải nghiệm...
Đối với du lịch cộng đồng, cần phải gìn giữ và bảo tồn văn hóa làng. Câu chuyện một đô thị phát triển bền vững về du lịch hay không sẽ có câu trả lời trong 20- 30 năm sau. Tuy nhiên, cần phải đặc biệt quan tâm, giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng, văn hóa sống. Đơn cử như với làng Bích họa Tam Thanh, nếu không biết cách bảo tồn thì sẽ "chết"; cẩn trọng trong việc các doanh nghiệp, cá nhân từ nơi khác đến đây đầu cơ, mua đất, làm nhà là một vấn đề quan ngại cho việc bảo tồn, gìn giữ văn hóa làng. Hay là việc quy hoạch khu dân cư phục vụ cho các dự án du lịch phía Nam cầu Cửa Đại, phải làm sao để người dân xây dựng lại cuộc sống mà vẫn giữ gìn được văn hóa làng, văn hóa sống thì tốt hơn rất nhiều.
Vấn đề về nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch cũng là mối quan tâm, lo lắng từ các doanh nghiệp trong thực tiễn hiện tại và cả thời gian dài sắp tới. Người làm du lịch phải thực sự là yêu du lịch, hiểu rõ về du lịch...
Chưa hết, sản phẩm và điểm đến du lịch đã có, nhưng lại thiếu dịch vụ bổ sung thì vẫn không thể thành công. Đơn cử, như khách tham quan đến tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, sau tham quan sẽ làm gì, ở đâu, thưởng thức gì, trải nghiệm gì... tất cả vẫn là những câu hỏi còn bỏ ngỏ câu trả lời...
Ông Võ Văn Vân- Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam- cho biết, du khách trở lại phố cổ Hội An lần 2, lần 3 có nhiều lý do. Trong đó, có một lý do rất quan trọng là vì những sản phẩm cá biệt tại địa phương này để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.