Nhân viên ngân hàng không phải chịu áp lực về bán bảo hiểm

Minh Ánh |

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả) về bán bảo hiểm.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bày tỏ bức xúc liên quan đến việc nhân viên của các tổ chức tín dụng "ép" doanh nghiệp phải mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với phóng viên bên lề Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa tỉnh Thái Nguyên diễn ra chiều 4.10, đại diện Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhiều lần ban hành các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Theo đó, NHNN đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng, đại lý bảo hiểm vào kế hoạch thanh tra năm 2023 tại một số ngân hàng thương mại cổ phần. Đồng thời yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, giám sát đối với các hoạt động đại lý bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023, khi tổ chức hội nghị trực tuyến đối với 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên cả nước, lãnh đạo NHNN đã có kết luận chỉ đạo, yêu cầu các ngân hàng thương mại có hoạt động đại lý bảo hiểm thực hiện một số nhiệm vụ nhằm đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời rà soát, xem xét, bố trí nhân viên tư vấn bảo hiểm sao cho không bị áp lực KPI về bán bảo hiểm.

Đại diện cơ quan thanh tra NHNN cho hay, NHNN đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

NHNN cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

Tháng 6.2023, Bộ Tài chính có thông tin báo chí về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife.

Kết luận thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm của đại lý bảo hiểm như chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục bán sản phẩm bảo hiểm; chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm; chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm; nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm.

Trước đó, thị trường bảo hiểm nói chung và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng đã xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng. Ngay trong năm 2022, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Sau sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu MB Ageas giảm nghìn tỉ

Quang Dân - Quý An |

Theo thống kê, doanh thu phí bảo hiểm của bảo hiểm MB Ageas đã giảm 1.040 tỉ đồng trong 2 quý đầu năm 2023.

Prudential thông tin chính thức về kết luận thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng 2022

Thu Thuỷ |

TPHCM - Ngày 30.6.2023, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) chính thức thông tin về Kết luận thanh tra số 812/KL-BTC, thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, do Bộ Tài Chính thực hiện vào quý IV/2022, cho năm tài khóa 2021 và các kỳ liên quan theo yêu cầu. Đây là hoạt động thanh tra chuyên đề thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của pháp luật thanh tra và pháp luật kinh doanh bảo hiểm.

Đã hoàn tất việc thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng

TRÍ MINH |

Tại họp báo Bộ Tài chính đang diễn ra chiều nay (ngày 16.6), đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết trong tháng 6 sẽ công khai kết luận thanh tra về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm.

Chủ tịch Bến Tre cam kết khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp

Thành Nhân |

Bến Tre - Phát biểu tại buổi đối thoại với người dân về việc ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác An Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cam kết với người dân, khi bãi rác An Hiệp hoạt động trở lại sẽ đảm bảo không gây ảnh hưởng sức khỏe cho bà con.

Công viên ở Hà Nội nơi xuống cấp nghiêm trọng, nơi xé vé thu tiền

TRÀ MY - ĐINH THIỆN |

Với việc 3 công viên lớn tại Hà Nội gồm Thống Nhất, Thủ Lệ và Bách Thảo đang có dấu hiệu xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của người dân, mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua tờ trình phê duyệt chủ trương cải tạo, nâng cấp những công viên này với tổng mức vốn đầu tư 886 tỉ đồng.

Nhật Bản cấp thị thực điện tử cho khách Việt du lịch theo đoàn từ tháng 11

Chí Long |

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán tại TPHCM sẽ cấp thị thực điện tử (e-visa) cho các đoàn du khách Việt Nam từ ngày 1.11 tới.

Loạt gameshow Việt từng bị dừng phát sóng, phải xin lỗi vì phản cảm

Huyền Chi |

Không ít gameshow từng bị dừng chiếu, cắt sóng do vướng ồn ào, bị dư luận phản ứng.

Hơn 30 giờ truy tìm hai đối tượng bắn các lao công ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Trưa 6.10, Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin cụ thể vụ hai nữ lao công ở Quảng Ngãi khi đang dọn dẹp vệ sinh môi trường thì bị hai nam thanh niên hành hung, dùng súng bắn vào lúc 1h sáng ngày 5.10.

Sau sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng, doanh thu MB Ageas giảm nghìn tỉ

Quang Dân - Quý An |

Theo thống kê, doanh thu phí bảo hiểm của bảo hiểm MB Ageas đã giảm 1.040 tỉ đồng trong 2 quý đầu năm 2023.

Prudential thông tin chính thức về kết luận thanh tra chuyên đề bán bảo hiểm qua ngân hàng 2022

Thu Thuỷ |

TPHCM - Ngày 30.6.2023, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) chính thức thông tin về Kết luận thanh tra số 812/KL-BTC, thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, do Bộ Tài Chính thực hiện vào quý IV/2022, cho năm tài khóa 2021 và các kỳ liên quan theo yêu cầu. Đây là hoạt động thanh tra chuyên đề thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của pháp luật thanh tra và pháp luật kinh doanh bảo hiểm.

Đã hoàn tất việc thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng

TRÍ MINH |

Tại họp báo Bộ Tài chính đang diễn ra chiều nay (ngày 16.6), đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết trong tháng 6 sẽ công khai kết luận thanh tra về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm.