Làm đường một nơi, thu phí BOT một nẻo, giờ đã rõ hậu quả, dân phải gánh

Thanh Hải |

Hai hầm đường bộ Phú Gia và Phước Tượng trên QL1A, đã đóng cửa 1 phần để sửa chữa. Lưu thông theo hướng Nam ra Bắc phải đi qua 2 đèo cũ trong thời gian gần 2 tháng, từ 16.3 đến ngày 29.4. Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT vẫn thu đủ phí qua hầm bởi trạm thu phí BOT đặt tận cửa hầm Hải Vân bắc...

Thông báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, từ 16.3 đến ngày 29.4, sẽ cấm một phần hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng trên QL1A, thuộc huyện Phú Lộc, TT-Huế. Để đảm bảo thi công trong thời gian sửa chữa hầm, lưu thông sẽ được phân luồng đi qua đèo cũ Phú Gia và Phước Tượng theo từng thời điểm.

Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT này vẫn duy trì mức thu phí qua các hầm mà không hề giảm giá vé cho các phương tiện...

Việc phân luồng là tất yếu, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, sửa chữa hầm, đã được Cục Quản lý đường bộ II cấp phép. Nhưng, Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị khai thác, thu phí các dự án BOT qua các hầm này lại không giảm tiền thu phí qua hầm trong thời gian gần 2 tháng là điều không thể chấp nhận được.

Như Lao Động đã nhiều lần thông tin, để "lách" quy định không được đặt 2 trạm BOT đường bộ cách nhau dưới 70km, từ năm 2016, nhà đầu tư dự án 2 hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng đã phải xin  tận dụng trạm BOT Bắc Hải Vân để thu phí. Bởi đoạn đường từ Huế vào Đà Nẵng chỉ hơn 80km, đã có 1 trạm BOT Phú Bài đặt ở giữa.

Từ tháng 9.2019, khi nhà đầu tư Đèo Cả thi công, mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân thành hầm đường bộ Hải Vân 2, dù chưa xong thì đã xin và được cho thu phí BOT.

Vì hầm Hải Vân chỉ cách hầm Phú Gia, Phước Tượng 12km, lại vi phạm quy định khoảng cách như nói trên, nên Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả xin được thu phí ghép với dự án hầm Phú Gia, Phước Tượng tại trạm Bắc Hải Vân - tức, thu chung 3 hầm vào 1 trạm BOT.

Từ đó, phí đường bộ qua trạm BOT Bắc Hải Vân có mức từ 110.000-280.000đồng/lượt, cao hơn gấp 3 lần so với trạm BOT thông thường nơi khác trên cả nước.

Quyền lợi của nhà đầu tư luôn được đảm bảo, dù là "lách luật", nhưng vì sao quyền lợi của dân thì không được xem xét, bảo vệ?. Dân không có sự lựa chọn khác, bởi các trạm BOT này đặt ngay trên QL1A.

Mặt khác, 2 dự án hầm Phú Gia và Phước Tượng được xây dựng 1 nơi, nhưng được đặt trạm thu phí 1 nẻo - tức trạm thu phí BOT đặt tận cửa bắc hầm  Hải Vân - cách vị trí dự án 12km. Như vậy, nếu các phương tiện, người dân không muốn qua hầm, đi trên 2 đường đèo cũ thì cũng không thoát được việc phải đóng phí tại cửa hầm Hải Vân bắc.

Bây giờ nhà đầu tư sửa chữa, đóng một phần hầm, lưu thông buộc phải đi qua 2 đèo cũ, nhưng cũng không được giảm phí.

Bất công này đã được cảnh báo, bị phản ứng của người dân, bị dư luận lên tiếng từ lâu - khi có nhiều dự án BOT xin đặt trạm thu phí sai vị trí. Làm dự án một nơi nhưng đặt trạm thu một nẻo - theo kiểu tận thu. Các dự án làm sau, thu phí trước, làm ít, nhưng thu nhiều... Tuy nhiên đến nay hậu quả vẫn không thể tránh và người gánh chịu lại là dân.

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Phải đi đèo cũ khi sửa hầm Phú Gia, Phước Tượng nhưng phí BOT không giảm

Thanh Hải |

Theo kế hoạch, từ hôm nay - 16.3 đến ngày 29.4, nhà đầu tư BOT bắt đầu sửa chữa, cấm một phần hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng (TT-Huế), lưu thông Bắc - Nam trên QL1A phải đi qua 2 đèo cũ, nhưng phí BOT thì nhà đầu tư vẫn thu đủ...

Đổ đất, ngăn đường trên cao tốc La Sơn - Túy Loan có đúng pháp luật?

Thanh Hải |

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối từ huyện Phú Lộc, TT-Huế đến huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã được xây dựng hoàn tất từ cuối năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bàn giao, khai thác. Đáng nói là Ban điều hành dự án, đơn vị thi công thỉnh thoảng lại đổ đất, đá, dựng cống bê tông để ngăn đường bất chợt...

Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường xong hơn 3 năm vẫn chưa thông xe

Thanh Hải |

Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Đây chính là lý do mà cả Quốc hội, Chính phủ nhiều năm đã hối thúc việc triển khai nhanh các tuyến đường ven biển, cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, có một đoạn cao tốc (hơn 66km) nối từ La Sơn, TT-Huế đi Túy Loan, TP.Đà Nẵng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa được bàn giao, thông xe...

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Phải đi đèo cũ khi sửa hầm Phú Gia, Phước Tượng nhưng phí BOT không giảm

Thanh Hải |

Theo kế hoạch, từ hôm nay - 16.3 đến ngày 29.4, nhà đầu tư BOT bắt đầu sửa chữa, cấm một phần hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng (TT-Huế), lưu thông Bắc - Nam trên QL1A phải đi qua 2 đèo cũ, nhưng phí BOT thì nhà đầu tư vẫn thu đủ...

Đổ đất, ngăn đường trên cao tốc La Sơn - Túy Loan có đúng pháp luật?

Thanh Hải |

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối từ huyện Phú Lộc, TT-Huế đến huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã được xây dựng hoàn tất từ cuối năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bàn giao, khai thác. Đáng nói là Ban điều hành dự án, đơn vị thi công thỉnh thoảng lại đổ đất, đá, dựng cống bê tông để ngăn đường bất chợt...

Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường xong hơn 3 năm vẫn chưa thông xe

Thanh Hải |

Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Đây chính là lý do mà cả Quốc hội, Chính phủ nhiều năm đã hối thúc việc triển khai nhanh các tuyến đường ven biển, cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, có một đoạn cao tốc (hơn 66km) nối từ La Sơn, TT-Huế đi Túy Loan, TP.Đà Nẵng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa được bàn giao, thông xe...