Minh bạch doanh thu BOT: Đến khi nào các BOT mới chịu thu phí tự động?

Huân Cao |

Hiện nay, nhiều trạm thu phí BOT chưa triển khai đồng bộ thu phí tự động không dừng. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ trong dư luận về tính minh bạch hóa trong doạn thu. Vậy đến khi nào tất cả các BOT trên cả nước mới chịu triển khai thu phí không dừng?

Lộ trình triển khai thu phí tự động không dừng

 
Nghi ngờ doanh thu BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa) không minh bạch, một nhóm người tự tổ chức đứng ra đếm xe.

Tháng 7.2017, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện triển khai công tác thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động tại các dự án BOT và phải hoàn thành trước ngày 31.12.2019.

Thực hiện chủ trương này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đã vạch ra lộ trình triển khai thu phí tự động không dừng. Bộ GTVT cũng phê duyệt dự án và tổ chức đấu thầu cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các BOT được chia ra thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (44 trạm). Giai đoạn 2 áp dụng với các trạm còn lại trên toàn quốc (33 trạm).

Theo đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 18 trạm thuộc các tuyến QL, cao tốc khác.

Hiện 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã lắp đặt xong thu phí tự động không dừng. Các trạm trên tuyến QL và cao tốc còn lại đang được triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2019 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, giai đoạn 2 có 33 trạm, bao gồm 10 trạm trên QL1 và 23 trạm thuộc các tuyến QL, cao tốc khác. Dự kiến các trạm BOT thuộc gia đoạn 2 sẽ được triển khai lắp đặt toàn bộ hệ thống thu phí tự động trong năm 2019 này.

Doanh nghiệp BOT không triển khai sẽ bị xử lý nghiêm.

 
BOT An Sương - An Lạc (TPHCM) từng bị tài xế tố là thu phí quá hạn và đặt vị trí trạm thu phí không đúng chỗ.

Chiều 6.3, tại cuộc họp thường kỳ của Bộ GTVT về tiến độ thu phí không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu cấp dưới làm công văn gửi cho các nhà đầu tư BOT trên đường cao tốc. Trong đó, yêu cầu các nhà đầu tư BOT các tuyến cao tốc, đến ngày 31.12.2019  phải tổ chức thu phí tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Đến ngày 31.12 mà không thực hiện, thì nhà đầu tư BOT phải chịu trách nhiệm.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Riêng những BOT do địa phương quản lý, Bộ GTVT đề nghị đầu tư hệ thống thu phí là do các địa phương tự quyết định, nhưng công nghệ thu phí phải thực hiện đồng bộ trên cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất các xe biển số xanh cũng phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, chậm nhất đến ngày 30.6. Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật, trong đó có việc xử phạt xe không dán thẻ thu phí điện tử đi vào làn thu phí tự động.

"Tổng cục Đường bộ cần tổ chức hội nghị mời các bên liên quan để công khai cho người dân biết... Chúng ta không công bố người dân sẽ nghi ngờ.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia giao thông bình luận gì về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông?

Thành Trung |

UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo chuyên gia giao thông, phương án giá vé của tuyến đường sắt này có nhiều điểm đáng chú ý.

Nhóm đếm xe BOT Ninh Lộc bất ngờ dừng việc kiểm đếm số lượng xe

Huân Cao |

Theo kế hoạch đặt ra, nhóm đếm xe BOT Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tiếp tục đếm lại một tuần để bù đắp dữ liệu kiểm đếm bị mất trước đó. Tuy nhiên, nhóm bất ngờ tạm ngừng kiểm đếm vì nhiều lý do khác nhau.

Vụ doanh thu BOT Dầu Giây: Giải trình việc không sao lưu video đầy đủ

Huân Cao |

Từ vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại một ca trực của trạm thu phí Dầu Giây, dư luận luận đã nghi ngờ doanh thực tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây cao hơn so với báo cáo. Trước sự nghi ngờ này, Tổng cục Đường bộ đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư phải giải trình tại sao không lưu trữ đầy đủ dữ liệu video theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyên gia giao thông bình luận gì về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông?

Thành Trung |

UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo chuyên gia giao thông, phương án giá vé của tuyến đường sắt này có nhiều điểm đáng chú ý.

Nhóm đếm xe BOT Ninh Lộc bất ngờ dừng việc kiểm đếm số lượng xe

Huân Cao |

Theo kế hoạch đặt ra, nhóm đếm xe BOT Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tiếp tục đếm lại một tuần để bù đắp dữ liệu kiểm đếm bị mất trước đó. Tuy nhiên, nhóm bất ngờ tạm ngừng kiểm đếm vì nhiều lý do khác nhau.

Vụ doanh thu BOT Dầu Giây: Giải trình việc không sao lưu video đầy đủ

Huân Cao |

Từ vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại một ca trực của trạm thu phí Dầu Giây, dư luận luận đã nghi ngờ doanh thực tuyến cao tốc TPHCM - Dầu Giây cao hơn so với báo cáo. Trước sự nghi ngờ này, Tổng cục Đường bộ đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư phải giải trình tại sao không lưu trữ đầy đủ dữ liệu video theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.