Lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại rất lớn

Vũ Long |

Các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực đã và đang mở rộng cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tạo lập thị trường xuất khẩu ổn định cho Việt Nam

Theo ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), Việt Nam đã ký kết 15 FTA. Việc đàm phán và ký kết thành công nhiều FTA với các đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội về tăng trưởng kinh tế trong năm 2022. Trong đó, Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) thực thi từ ngày 1.1.2022 là một trong những nhân tố đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần để các doanh nghiệp Việt Nam có thể phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia thương mại kỳ vọng trong thời gian tới, RCEP sẽ tạo lập một thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách xây dựng nền sản xuất định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Còn theo bà Phạm Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, lợi ích lớn nhất của RCEP mang lại là đưa bộ quy tắc xuất xứ duy nhất cho toàn bộ ASEAN và 4 nước đối tác khác. Vì thế, doanh nghiệp sử dụng 1 bộ quy tắc xuất xứ của hiệp định RCEP thay vì sử dụng quy tắc xuất xứ của các hiệp định khác nhau. Việc này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không phải hiểu nhiều các quy định khác nhau trong xuất xứ của các hiệp định.

Theo Bộ Công Thương, sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng được cơ hội từ Hiệp định: Xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã đạt khoảng 40,07 tỉ USD, tăng 14%. Hơn nữa, trong năm qua, các cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 201.846 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 7,8 tỉ USD đi 27 nước EU. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU sau khi EVFTA được thực thi như: Tôm, gạo, hồ tiêu…

Dự kiến trong năm 2022, xuất khẩu cà phê tiếp tục tận dụng tốt lợi thế về thuế suất 0% theo EVFTA để gia tăng thị phần trong tổng nhu cầu 10 tỉ USD mỗi năm mà EU đang có.

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo thị trường xuất khẩu trong năm 2022 sẽ tiếp tục mở rộng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là với một số thị trường lớn đến từ các quốc gia cùng tham gia các FTA. Trong đó, các ngành sản xuất như dệt may, giày dép, gỗ, linh kiện điện tử…. cũng đưa ra kế hoạch tăng trưởng hơn 10% so với năm 2021.

Không để logistic là "nút thắt" ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu

Với sự hậu thuẫn của các FTA, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có cơ hội bứt phá. Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), để hỗ trợ tăng trưởng xuất nhập khẩu, logistics đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó, trong năm 2022, cần rà soát, đánh giá những kết quả đạt được trong việc triển khai Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, qua đó chuẩn bị cho việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2035.

“Chi phí logistics, đặc biệt là chi phí vận tải biển vẫn là vấn đề nóng. Do vậy, cần bám sát tình hình giá cước vận tải biển, kiểm tra, rà soát đảm bảo việc thực hiện các quy định của pháp luật về niêm yết, công khai giá; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận tải tăng cao. Chúng ta đã có hệ thống chỉ tiêu thống kê về logistics, năm 2022 sẽ là năm đầu tiên thực hiện công tác thu thập, công bố dữ liệu thống kê về logistics đảm bảo chính xác, kịp thời” – ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15%, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong nước và quốc tế, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam; năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao, sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả... cần nhanh chóng thay đổi.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

Vũ Long |

Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt gần 56 tỉ USD, tăng 14,% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1.2022, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đáp ứng và vượt qua "rào cản" lớn khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Vũ Long |

Năm 2022, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải đáp ứng hàng loạt quy định rất chặt chẽ, khắt khe về chất lượng, xuất xứ nguồn gốc, mã vùng trồng...

Hơn 140 tấn thủy sản đầu tiên xuất khẩu qua Móng Cái ngày mùng 3 Tết

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hôm nay (3.2,tức ngày 3 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), hoạt động xuất nhập khẩu tại Lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

Vũ Long |

Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt gần 56 tỉ USD, tăng 14,% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1.2022, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đáp ứng và vượt qua "rào cản" lớn khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Vũ Long |

Năm 2022, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải đáp ứng hàng loạt quy định rất chặt chẽ, khắt khe về chất lượng, xuất xứ nguồn gốc, mã vùng trồng...

Hơn 140 tấn thủy sản đầu tiên xuất khẩu qua Móng Cái ngày mùng 3 Tết

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hôm nay (3.2,tức ngày 3 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), hoạt động xuất nhập khẩu tại Lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết.