Góp vốn vào nhau, Ricons lại yêu cầu Coteccons phá sản trước gói thầu lớn

Anh Kiệt |

Trong bối cảnh bị Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sản, Coteccons cho rằng hành động này không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm đấu thầu sân bay Long Thành.

Như Lao Động đã thông tin, gói thầu 5.10 thuộc giai đoạn I của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang trong giai đoạn chấm thầu với nhiều thông tin được bảo mật. Cả 3 liên danh tham gia nộp hồ sơ đấu thầu đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và xây dựng các sân bay quốc tế lớn.

Trong đó, liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons, Xây dựng Hòa Bình, Delta và Unicons, Powerline Engineering PCL từ Thái Lan. Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc đứng đầu. Liên doanh VIETUR do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu, hợp sức với nhiều doanh nghiệp khác và hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương (Ricons, Newtecons và SOL E&C) tham gia.

Gói thầu 5.10 tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Chứng khoán VietCap ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.

Tuy nhiên trong bối cảnh cạnh tranh giành khoản lợi nhuận "khủng" này, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons lại bất ngờ gửi đơn lên TAND TPHCM yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với CTCP Xây dựng Coteccons vì việc tranh chấp hợp đồng kinh tế. Điều này đẩy cổ phiếu CTD bị nhà đầu tư bán mạnh suốt 4 phiên vừa qua.

Trước diễn biến này, phía Coteccons nhanh chóng lên tiếng thừa nhận có phát sinh các khoản công nợ với Ricons. Tuy nhiên đây là những công nợ hình thành từ trước năm 2019, tức thời điểm cả hai còn nằm chung một hệ sinh thái liên quan ông Nguyễn Bá Dương.

Coteccons cho biết đến nay, công nợ chưa quyết toán xong vì vướng vấn đề xác định giá trị công nợ kèm những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý. Do đó, đề nghị nhà thầu xây dựng Ricons có tinh thần hợp tác, nhanh chóng cung cấp những chứng từ đạt đủ điều kiện pháp lý và xác định giá trị công nợ phát sinh giữa hai bên.

Đại diện của Coteccons cho biết: "Mặc dù có tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được sớm giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản. Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này".

Ảnh chụp màn hình
Coteccons đầu tư góp vốn hơn 301 tỉ đồng vào Ricons, tương ứng tỉ lệ sở hữu 14,30%. Ảnh chụp màn hình

Theo báo cáo tài chính quý I, cơ cấu nợ ngắn hạn của Coteccons ghi nhận phải trả người bán ngắn hạn là 3.976 tỉ đồng, trong đó phải trả Ricons 322 tỉ đồng, nhích nhẹ so với con số đầu năm.

3.653 tỉ đồng phải trả người bán ngắn hạn còn lại không được thuyết minh chi tiết. Đồng thời, khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác của Coteccons cũng ghi nhận góp 301 tỉ đồng vào CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons, tương ứng tỉ lệ sở hữu 14,30%.

Còn tại báo cáo tài chính quý I/2023 của Ricons không thuyết minh chi tiết về các công nợ phải trả - phải thu với Coteccons.

Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.

Ngành đá hưởng lợi nhờ nhu cầu 18 triệu m3 của sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Thời điểm bứt phá của các công ty đá xây dựng được kỳ vọng sẽ đến từ quý IV/2023 khi hàng loạt các dự án được đẩy mạnh thi công, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Coteccons “đi lùi” đến bao giờ?

Gia Miêu |

Lợi nhuận năm 2021 của Coteccons chỉ đạt 24 tỉ đồng, một mức thấp chưa từng có thậm chí là không bằng lãi bình quân 1 tuần ở thời kỳ đỉnh cao của chính công ty này.

Novaland dự kiến nửa cuối năm sẽ lãi 800 tỉ

Đức Mạnh |

Dự kiến trong quý III và quý IV/2023, Novaland ghi nhận lãi sau thuế trở lại với con số lần lượt là 310 tỉ đồng và 515 tỉ đồng.

Công khai lấn chiếm, thâu tóm đất ven sông ở Đông Anh, Hà Nội

Nhóm PV |

Tại xã Hải Bối, Đông Anh, hàng loạt hécta đất ven sông đang bị lấn chiếm, hô biến thành điểm du lịch, nhà ở... thậm chí làm mồi nhử cho các chiêu trò lừa đảo.

Cafe chiều thứ 7: Lý do người trẻ Việt trì hoãn kết hôn

Nhóm PV |

Hiện nay, ngày càng nhiều bạn trẻ chọn cuộc sống một mình, hoặc yêu đương nhưng trì hoãn kết hôn. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cà phê chiều thứ 7 của báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý Tuệ An và anh Lê Đình Hà - hiện đang là giáo viên - để giải mã cho câu chuyện “kết hôn muộn ở người trẻ Việt”.

Ẩn số Công ty Bách Long ở loạt gói thầu tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang

Văn Nguyễn |

Công ty Cổ phần Bách Long (Công ty Bách Long) đóng 2 vai, vừa là nhà cung cấp vật liệu và vừa là nhà thầu tham gia các gói thầu của Ban Quản lý huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Lộ diện ga metro Bến Thành sâu 30 m trong lòng đất sắp hoàn thành

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành của tuyến Metro số 1 (Bến Thành) dài 235 m, rộng 45 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng là nhà ga trung tâm của hệ thống metro TPHCM đang được hoàn thiện các công đoạn cuối sau 7 năm thi công.

Mỗi nhà thầu tham gia dự án sân bay Long Thành có thể lãi hơn 500 tỉ đồng

Đức Mạnh |

Gói thầu 5.10 của Sân bay Long Thành tương ứng với một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng khá hấp dẫn. Giới chuyên gia ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng.

Ngành đá hưởng lợi nhờ nhu cầu 18 triệu m3 của sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Thời điểm bứt phá của các công ty đá xây dựng được kỳ vọng sẽ đến từ quý IV/2023 khi hàng loạt các dự án được đẩy mạnh thi công, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Coteccons “đi lùi” đến bao giờ?

Gia Miêu |

Lợi nhuận năm 2021 của Coteccons chỉ đạt 24 tỉ đồng, một mức thấp chưa từng có thậm chí là không bằng lãi bình quân 1 tuần ở thời kỳ đỉnh cao của chính công ty này.