Khó khăn trong chọn nhà thầu, sân bay Long Thành nguy cơ chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Chiều 5.5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4.2023, báo chí đặt câu hỏi về dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu. Đề nghị cho biết giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách?

"Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025. Xin cho biết quan điểm về vấn đề này? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành?" - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy - cho biết, về mặt quản lý nhà nước, Bộ quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.

Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).

Ngoài ra ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Bộ cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, bộ sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay bộ giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ" - ông Huy nói.

Tại họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh - nêu rõ, về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đơn vị hoàn toàn đồng ý với Bộ GTVT. Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. Cơ quan đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV.

Liên quan tới tiến độ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT. Theo đó, ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm.

"Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng. Làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT. Chúng tôi cũng tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ", ông Nguyễn Ngọc Cảnh thông tin.

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.

Loay hoay đề án đào tạo nghề 306 tỉ đồng ở dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Hơn 5.000 hộ dân với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành. Trong số này có khoảng 9.700 người độ trong tuổi lao động từ 15-60 tuổi, nhưng đến nay Đồng Nai vẫn loay hoay triển khai đề án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp trị giá 306 tỉ đồng cho người dân vùng sân bay.

Phạt ACV 270 triệu đồng vì để ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Liên quan tình trạng ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3 - với số tiền 270 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự kiến tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt vào ngày mai

Mai Hương |

Việc tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) dự kiến được thực hiện vào khoảng 9h ngày 11.6.

Khoảnh khắc công an lao mình xuống dòng nước lũ cứu người

Lam Thanh |

Hà Giang - Thấy một người dân bị dòng nước lũ cuốn đi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đã lao xuống kịp thời cứu nạn.

Loạt sân bay có thể được xây dựng sau sân bay Long Thành

Xuyên Đông |

Không chỉ sân bay Long Thành, nhiều tỉnh như Hà Giang, Hà Tĩnh, Kon Tum... đang được quy hoạch xây dựng sân bay.

Loay hoay đề án đào tạo nghề 306 tỉ đồng ở dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Hơn 5.000 hộ dân với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay Long Thành. Trong số này có khoảng 9.700 người độ trong tuổi lao động từ 15-60 tuổi, nhưng đến nay Đồng Nai vẫn loay hoay triển khai đề án đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp trị giá 306 tỉ đồng cho người dân vùng sân bay.

Phạt ACV 270 triệu đồng vì để ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Liên quan tình trạng ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định xử phạt đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3 - với số tiền 270 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.