Ngành đá hưởng lợi nhờ nhu cầu 18 triệu m3 của sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Thời điểm bứt phá của các công ty đá xây dựng được kỳ vọng sẽ đến từ quý IV/2023 khi hàng loạt các dự án được đẩy mạnh thi công, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Thời gian gần đây, Chính phủ quyết tâm xóa bỏ “điểm nghẽn” giao thông tại khu vực miền Nam, đặc biệt tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, khu vực này sẽ được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.166 km. Kế hoạch vốn ngân sách trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông ĐBSCL giai đoạn 2021 - 2025 cũng tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước.

Trong khi tại Đông Nam Bộ, dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành sẽ là điểm nhấn chính. Triển vọng triển khai thi công hàng loạt dự án giao thông lớn sẽ kích thích nhu cầu đá xây dựng tại khu vực miền Nam trong thời gian tới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công những dự án lớn gồm sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 - TP.HCM và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng lần lượt là 18 triệu m3, 4,4 triệu m3 và 3,4 triệu m3.

Các dự án hạ tầng giao thông nổi bật tại miền Nam và ước tính nhu cầu đá xây dựng của từng dự án. Ảnh: VNDIRECT
Các dự án hạ tầng giao thông nổi bật tại miền Nam và ước tính nhu cầu đá xây dựng của từng dự án. Ảnh: VNDIRECT

Tuy nhiên, trữ lượng và công suất khai thác đá xây dựng tại ĐBSCL khá hạn chế và cần phải huy động từ các khu vực lân cận. Do đó, ông Trần Bá Trung - Chuyên viên phân tích tại Chứng khoán VNDIRECT - cho rằng những mỏ đá tại 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai sẽ được hưởng lợi chính từ chủ đề này nhờ vị trí thuận lợi và trữ lượng khai thác đá lớn.

Chuyên gia đánh giá: "Do đặc thù của ngành đá xây dựng là chi phí vận chuyển thường chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy, có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển".

Dựa trên những đặc thù trên, cụm mỏ Tân Cang có thể là nguồn cung chính cho dự án sân bay Long Thành và Vành đai 3 - TP.HCM nhờ vị trí gần công trường nhất. Đồng thời, cụm mỏ Thạnh Phúc và Thiên Tân sẽ là nguồn cung cho các dự án tại ĐBSCL nhờ nằm gần sông Đồng Nai, thuận tiện cho vận chuyển đường thuỷ.

Vị trí các mỏ đá xây dựng nổi bật và sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT
Vị trí các mỏ đá xây dựng nổi bật và sân bay Long Thành. Ảnh: VNDIRECT

"Việc cấp phép khai thác cho các mỏ đá xây dựng đang gặp khó khăn ở cả việc gia hạn thời gian, tăng công suất khai thác và đặc biệt là cấp phép khai thác mỏ đá mới. Do đó, các doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết đang sở hữu các mỏ đá có thời gian khai thác dài, công suất khai thác lớn sẽ có nhiều lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh và được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông rất lớn của Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2030" - ông Trung cho biết.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất lấy đất sân bay Long Thành đắp nền làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 26.6, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án sân bay Long Thành, để làm vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1.

Những ứng cử viên có thể "trúng số" nhờ gói thầu sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Sân bay Long Thành được kỳ vọng là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026.

Dự báo doanh nghiệp trúng đậm nhờ cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2 được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính cho các công ty xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Kiểm tra, xử lý tàu bè "cát tặc" trên sông Gâm sau phản ánh của Báo Lao Động

Tân Văn |

Cao Bằng - Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND xã Lý Bôn đã kiểm tra xử lý các tàu bè, chủ phương tiện hút cát trái phép trên sông Gâm.

5 bản hợp đồng có thể thay đổi cục diện giai đoạn 2 V.League 2023

MINH PHONG |

Các đội bóng mang về tân binh chất lượng để đua tranh giai đoạn 2 Night Wolf V.League 2023.

120 giờ khám phá Thủ đô Mexico

Bài và ảnh: Minh Đức |

Là thủ đô di sản nổi tiếng thế giới, Mexico thu hút hơn 4 triệu du khách tới tham quan năm 2022.

Chuyện phía sau những kỳ thi cổ xưa ở Trung Quốc

anh vũ |

Những kỳ thi được tổ chức để sàng lọc những người có khả năng, đưa họ vào vị trí thích hợp đã trở thành khái niệm quen thuộc với hầu hết mọi người hiện nay. Tuy nhiên, tại Trung Quốc thời kỳ phong kiến, những kỳ thi còn mang ý nghĩ chính trị to lớn, ảnh hưởng tới quyền lực của hoàng đế và triều đình trong việc cai trị đất nước.

Lên phố đi bộ vui chơi, người dân "méo mặt" vì giá gửi xe máy và ôtô

VĨNH HOÀNG |

Mỗi cuối tuần, phố đi bộ hồ Gươm đều đón rất đông người dân đổ về để vui chơi, giải trí. Vì vậy, nhiều điểm trông giữ ôtô, xe máy đã tự ý tăng giá vé gửi xe lên gấp nhiều lần.

Đề xuất lấy đất sân bay Long Thành đắp nền làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Ngày 26.6, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án sân bay Long Thành, để làm vật liệu đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1.

Những ứng cử viên có thể "trúng số" nhờ gói thầu sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Sân bay Long Thành được kỳ vọng là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026.

Dự báo doanh nghiệp trúng đậm nhờ cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành

Đức Mạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2 được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính cho các công ty xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2025.