Gói thầu 5.10 thuộc giai đoạn I của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang trong giai đoạn chấm thầu với nhiều thông tin được bảo mật. Chứng khoán VNDirect tin rằng gói thầu quan trọng này sẽ tìm được nhà thầu và chính thức khởi công trong tháng 8.2023 (sau 2 tháng chấm thầu), tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy mạnh tiến độ thi công.
Theo đó, cả 3 liên danh tham gia nộp hồ sơ đấu thầu đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và xây dựng các sân bay quốc tế lớn. Cụ thể, liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons, Xây dựng Hòa Bình, Delta và Unicons, Powerline Engineering PCL từ Thái Lan. Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc đứng đầu. Còn VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas - nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn.
Theo đánh giá từ Chứng khoán VietCap (VCSC), gói thầu 5.10 của Sân bay Quốc tế Long Thành tương ứng một khối lượng đơn đặt hàng tồn đọng (backlog) khá hấp dẫn, tương đương với 126% tổng giá trị hợp đồng ký mới hàng năm của Coteccons và Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn từ năm 2019 - 2022.
VCSC ước tính tổng lợi nhuận tối đa cho một nhà thầu tham gia gói 5.10 sẽ rơi vào khoảng 525 tỉ đồng. Mức lợi nhuận này là tương đối lớn so với lãi ròng trung bình hàng năm giai đoạn 2019 - 2022 của Coteccons (264 tỉ đồng), Xây dựng Hòa Bình (lỗ ròng 133 tỉ đồng) và Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (866 tỉ đồng).
Tuy nhiên, do thời gian xây dựng ước tính cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng (tương đương với thời gian hoàn thành ước tính vào cuối năm 2026 hoặc giữa năm 2027, tùy thuộc vào ngày khởi công xây dựng thực tế), tổng lợi nhuận ước tính trên sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 3,5 năm.
Ngoài ra, Vietcap ước tính dự án Sân bay Long thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 18 triệu tấn đá xây dựng và mỗi m2 đường cao tốc/đường vành đai cần khoảng 1 m3 đá xây dựng. Các mỏ đá xây dựng tại tỉnh Đồng Nai đang đứng trước cơ hội lớn khi dự án nằm ở tỉnh Đồng Nai.
Chi phí vận chuyển là một cấu thành chi phí lớn đối với đá xây dựng, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các mỏ đá gần đó. Những công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Hóa An và CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa.