Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tăng cường hậu kiểm để tránh trục lợi

CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Bộ theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP để trình Chính phủ trong tháng 5.2020.

Để hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có ý kiến giao Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chủ trì khẩn trương, triển khai các nhiệm vụ được giao liên quan đến dự thảo Nghị định.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Bộ theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5.2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe gắn máy, thời kỳ 2018 - 2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.

“Tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại. Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu.

Trước đó, trả lời báo chí ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu (trong đó số lượt xe máy khoảng 93,5 triệu). Ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng trên vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”

Linh Anh |

Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”- đó là một bình luận đáng chú ý của bạn đọc gửi về báo Lao Động liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc và cách chi trả bảo hiểm khi xảy ra tại nạn. “Hành” là tiếng lóng để chỉ việc bị “hành xác” với những thủ tục nhiêu khê, rắc rối. Ở đây cho thấy tâm lý người dân thà tự thoả thuận giải quyết cho xong việc thay vì phải nhờ đến bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Nhiều quy định không còn phù hợp, chủ xe khó đòi quyền lợi

Văn Nguyễn – Cao Nguyên |

Phát biểu tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức hôm qua (22.5), Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh thừa nhận: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp. Cụ thể sau 10 năm triển khai, mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp với biến động giá thị trường.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Doanh nghiệp thu 765 tỉ, chi trả không bằng số lẻ

CAO NGUYÊN |

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỉ đồng trong khi số tiền đã bồi thường là 45 tỉ đồng, tương đương 6% doanh thu.

Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

TRUNG DU |

Sáng ngày 18.1, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương kính viếng, tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại TP Hải Phòng và tại quê nhà đồng chí ở tỉnh Thái Bình.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải cứu thành công người đàn ông ở dưới giếng sâu 25m trong 4 ngày

BẢO TRUNG |

Ngày 18.1, Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã phối hợp với phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh giải cứu thành công một người đàn ông sau 4 ngày rơi xuống giếng sâu 25m trong rẫy vắng.

Lái buôn quất cảnh: Tết năm nay không có bánh chưng

Thiều Trang |

Thẫn thờ nhìn bầu trời Hà Nội mang sắc xám, anh Trần Duy Toàn - lái buôn quất cảnh thở dài: "Năm nay gia đình tôi không có bánh chưng".

Đoàn tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm với hệ thống bảo vệ tàu tự động

Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 18.1, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị và chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP) của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”

Linh Anh |

Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”- đó là một bình luận đáng chú ý của bạn đọc gửi về báo Lao Động liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc và cách chi trả bảo hiểm khi xảy ra tại nạn. “Hành” là tiếng lóng để chỉ việc bị “hành xác” với những thủ tục nhiêu khê, rắc rối. Ở đây cho thấy tâm lý người dân thà tự thoả thuận giải quyết cho xong việc thay vì phải nhờ đến bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Nhiều quy định không còn phù hợp, chủ xe khó đòi quyền lợi

Văn Nguyễn – Cao Nguyên |

Phát biểu tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức hôm qua (22.5), Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh thừa nhận: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp. Cụ thể sau 10 năm triển khai, mức trách nhiệm bảo hiểm chưa theo kịp với biến động giá thị trường.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Doanh nghiệp thu 765 tỉ, chi trả không bằng số lẻ

CAO NGUYÊN |

Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỉ đồng trong khi số tiền đã bồi thường là 45 tỉ đồng, tương đương 6% doanh thu.