Hai dự án hơn 13.000 tỉ đồng kỳ vọng khơi thông cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Mở rộng Quốc lộ 6, xây dựng tuyến đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 13.300 tỉ đồng đang được Hà Nội triển khai, kỳ vọng giảm ùn tắc cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6

Quốc lộ 6 đi qua bốn tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên, tổng chiều dài 478 km.

Đây được coi là "xương sống" nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua Hà Nội khá hẹp, chỉ khoảng 7 m với hai làn xe, mặt đường gồ ghề, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Trước thực tế trên, tháng 3.2022, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai.

Công trình có chiều dài 21,7 km, điểm đầu tại km14 địa phận Ba La, quận Hà Đông; điểm cuối km38, kết thúc ở thị trấn Xuân Mai, tiếp giáp với huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

a
Quốc lộ 6 đoạn qua Hà Nội chật hẹp, chỉ khoảng 7 m với hai làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Theo thiết kế, đoạn tuyến rộng 50-60 m, tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Trên tuyến một cống hộp (cống Tuân) và bảy cầu gồm: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Thượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi và Năm Lu.

Công trình có bốn nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức (nơi có hai hoặc nhiều đường giao nhau nằm ở cao độ khác nhau) với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc Nam và Vành đai 4...

Dự án khởi công tháng 12.2022, dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 8.112 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án, sẽ phải giải phóng mặt bằng khoảng 115 ha (quận Hà Đông 30 ha; huyện Chương Mỹ 85 ha); tái định cư hơn 990 hộ (quận Hà Đông 330 hộ, huyện Chương Mỹ 660 hộ)...

a
Trên công trường Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 hồi cuối năm 2023. Ảnh: Hữu Chánh

Theo đánh giá của chủ đầu, công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) chưa bảo đảm tiến độ, còn nhiều vướng mắc.

Chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng để dự án triển khai đúng kế hoạch.

Dự án góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và Vành đai 4 Vùng Thủ đô đang được triển khai; kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Ngoài ra, việc nâng cấp tuyến đường sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.

Đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Tháng 10.2023, Hà Nội khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, dự án có chiều dài khoảng 6,7 km, mặt cắt ngang 120-180 m.

a
Điểm đầu của dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Điểm đầu kết nối với nút giao hoa thị giữa Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21 tại xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất). Điểm cuối (Km6+700) kết nối với Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất).

Trên tuyến có 4 công trình cầu (vượt sông, đường ngang) và 5 công trình hầm (1 hầm chui trực thông dọc tuyến chính phục vụ thành phần đường cao tốc và 4 hầm chui dân sinh ngang đường).

Tổng mức đầu tư của dự án là 5.249 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và trung ương hỗ trợ. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2026.

Quốc lộ 21 nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh
Quốc lộ 21 nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

UBND TP Hà Nội đánh giá việc triển khai dự án trên rất cấp thiết và quan trọng, nhằm thực hiện các quy hoạch kết nối giao thông đường bộ của quốc gia và của thành phố.

Đồng thời, cải thiện điều kiện khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công trình sau khi hoàn thiện sẽ tạo động lực phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây; hình thành điều kiện đáp ứng hạ tầng kỹ thuật giao thông thành phố phía Tây trong tương lai.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Huyện ở Hà Nội sắp bàn giao 2 khu tái định cư phục vụ dự án Vành đai 4

HỮU CHÁNH |

Huyện Thanh Oai chốt thời điểm hoàn thành 2 khu tái định cư cho người dân bị thu hồi đất khi thực hiện dự án Vành đai 4 Hà Nội.

Cửa ngõ phía Nam Hà Nội chờ được khơi thông từ dự án hơn 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Trước bối cảnh cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang ùn tắc nghiêm trọng, chuyên gia đánh giá việc xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 là rất cần thiết, giúp giảm tải một phần áp lực giao thông tại cửa ngõ này.

Thi công ngày đêm trên công trường dự án Vành đai 4 Hà Nội

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Trên công trường dự án đường Vành đai 4 Hà Nội những đầu năm mới 2024, các nhà thầu đã triển khai hàng chục mũi thi công cầu, đường.

Gò Đống Thây bị nhiều công trình không phép bủa vây "bóp nghẹt"

Tùng Giang |

Di tích gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) dù được TP Hà Nội công nhận di tích quốc gia từ năm 1990, nhưng trong suốt thời gian dài bị những công trình sai phép, nhà tạm và lều lán bủa vây, lấn chiếm.

Nhiều vòng xoay tại TPHCM được thay thế để giảm ùn tắc giao thông

Phương Ngân |

Tại TPHCM, có nhiều nút giao giao thông có vòng xoay được thay thế bằng cầu vượt, đèn tín hiệu giao thông... để hạn chế ùn tắc và xung đột giao thông.

Giải pháp nào để xe ghép, xe đi chung hoạt động hợp pháp

Minh Hạnh |

Mặc dù tham gia hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh nhưng xe ghép, xe đi chung… không dùng biển vàng theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA và không tham gia các nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đây là điều bất cập và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải khách.

Truy tố nhóm cò môi giới cho xe vi phạm qua trạm cảnh sát giao thông

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 26.2, Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố nhóm đối tượng môi giới hối lộ, bảo kê cho xe vi phạm được qua trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) với số tiền nhiều tỉ đồng.

3 dự án BT nhiều ồn ào của Tập đoàn Phúc Sơn tại Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cả 3 dự án BT (xây dựng – chuyển giao) tại sân bay Nha Trang do Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện đều chậm tiến độ. Hơn nữa, doanh nghiệp này đến nay vẫn chưa thực hiện đóng 11.994 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính tại dự án ở TP Nha Trang.

Huyện ở Hà Nội sắp bàn giao 2 khu tái định cư phục vụ dự án Vành đai 4

HỮU CHÁNH |

Huyện Thanh Oai chốt thời điểm hoàn thành 2 khu tái định cư cho người dân bị thu hồi đất khi thực hiện dự án Vành đai 4 Hà Nội.

Cửa ngõ phía Nam Hà Nội chờ được khơi thông từ dự án hơn 3.200 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Trước bối cảnh cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang ùn tắc nghiêm trọng, chuyên gia đánh giá việc xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 là rất cần thiết, giúp giảm tải một phần áp lực giao thông tại cửa ngõ này.

Thi công ngày đêm trên công trường dự án Vành đai 4 Hà Nội

HỮU CHÁNH - PHẠM ĐÔNG |

Trên công trường dự án đường Vành đai 4 Hà Nội những đầu năm mới 2024, các nhà thầu đã triển khai hàng chục mũi thi công cầu, đường.