Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Với ưu điểm đưa/đón khách tận nhà, không bị cấm vào các khung giờ cao điểm tại một số tuyến phố nội đô, "lách" đóng thuế... nhiều chủ xe đã bỏ xe hợp đồng để chạy xe ghép, xe đi chung. Nhưng, chỉ sau một thời thời gian ngắn, nhiều người đã phải than trời vì ôm cục nợ và có thể phá sản.

Sau 3 năm vay ngân hàng đầu tư 2 chiếc xe gần 2 tỉ đồng chạy xe ghép tuyến Hà Nội – Tuyên Quang, đến nay, anh Hoàng Xuân Linh (Sơn Dương, Tuyên Quang) đang gánh một khoản nợ trên 1 tỉ đồng mà chưa biết nguồn trả ở đâu.

Xe đi ghép đón khách trên đường Nguyễn Quốc Trị, Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh
Kinh doanh xe đi ghép, đi chung không còn là màu hồng. Ảnh minh họa: Minh Hạnh

Theo anh Linh, năm 2018, khi đang lái taxi, thấy bạn bè chạy xe ghép, xe đi chung thu nhập tốt, anh dồn tiền, vay thêm bạn bè, vay ngân hàng mua xe chạy ghép.

Thời gian đầu, anh Linh chạy không hết việc, mỗi ngày chạy 2-3 chuyến, anh quyết định mua thêm xe và thuê người chạy. Sau khi mua xe được một thời gian thì gặp dịch COVID-19, không có khách, anh Linh chuyển sang chở hàng để đỡ phần chi phí. Tuy nhiên, kể từ sau dịch đến nay, lượng khách giảm hẳn, ngày chỉ chạy 1-2 chuyến, đa số các chuyến, khách không lấp đầy xe...

Theo một số tài xế xe đi chung, xe ghép, hiện mỗi ngày có hàng nghìn xe đi ghép, đi chung đưa đón khách đến và đi từ Hà Nội. Do đó, cung - cầu không cân bằng khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, người vay mượn đầu tư xe có thể dẫn tới phá sản.

Theo ông Đỗ Văn Bằng – Chủ hãng xe Sao Việt, hiện giá xe Mitsubishi Attrage MT (Euro5) xuất xưởng chỉ 380 triệu đồng, xe Xpander Cross MY23 là 698 triệu đồng. Đây là 1 trong những dòng xe thường được sử dụng làm xe đi ghép, đi chung. Nếu đi 2-3 năm, xe Xpander chỉ bán được trên 300 triệu đồng, lỗ vài trăm triệu. Do đó, nếu lái xe không rút nhanh sẽ vỡ nợ vì phần lớn tài sản đi vay.

Cũng theo ông Bằng, hiện rất khó thống kê số lượng xe ghép ở các tỉnh, thành chạy về Hà Nội vì đây là hoạt động "chui", không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng.

“Đây là loại hình dịch vụ mới xuất phát từ nhu cầu của người dân, hoạt động "ngoài vòng pháp luật" với cả ưu điểm và nhiều mặt trái. Do đó, cần phải sớm có giải pháp quản lý đối với loại hình dịch vụ này thông qua các quy định của pháp luật cùng những cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp”, ông Bằng cho hay.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Cần chế tài để quản lý xe đi ghép đi chung

Minh Hạnh |

Mặc dù mới xuất hiện vài năm trở lại đây và đang hoạt động “chui”, nhưng xe đi ghép đi chung lại đáp ứng nhu cầu của không ít người dân. Không đảm bảo các quy định về vận tải khách và đóng nộp thuế… nhưng do chưa có chế tài quản lý phù hợp nên loại hình vận tải này vẫn hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý nghiêm "xe ghép", "xe tiện chuyến"

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm "xe ghép", "xe tiện chuyến" chở khách không đăng ký kinh doanh.

Học sinh đếm từng phút chờ Bộ GDĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Trang Hà |

Chiều nay, ngày 29.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hiện nhiều học sinh đang nóng lòng chờ đợi thông tin.

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cùng vợ hầu tòa tội tham ô và rửa tiền

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 29.11, bị cáo Nguyễn Minh Quân (Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) cùng vợ và đồng phạm được đưa đến TAND TPHCM để xét xử về tội "tham ô tài sản", "rửa tiền". Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày từ ngày 29.11 - 1.12.

Chính thức áp thuế tối thiểu toàn cầu từ ngày 1.1.2024

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Sáng 29.11, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, với 462 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỉ lệ 93,52%).

Mỗi chữ tôi viết đều là máu và nước mắt từ nỗi đau mất con, từ sóng gió cuộc đời

Hào Hoa (thực hiện) |

Phóng viên Lao Động có cuộc trò chuyện với tác giả Nguyễn Trí - người đoạt giải Nhất thể loại tiểu thuyết trong cuộc thi sáng tác văn học về công nhân công đoàn giai đoạn 2021-2023 với tác phẩm “Hoa xương rồng”.

Doanh nghiệp ở TPHCM thưởng Tết 2024 cho người lao động 4 tháng lương thực nhận

Nam Dương |

TPHCM - Mức thưởng Tết Giáp Thìn 2024 của 276 người lao động Công ty Cổ phần in số 7 từ 80 - 100 triệu đồng/người.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Cần chế tài để quản lý xe đi ghép đi chung

Minh Hạnh |

Mặc dù mới xuất hiện vài năm trở lại đây và đang hoạt động “chui”, nhưng xe đi ghép đi chung lại đáp ứng nhu cầu của không ít người dân. Không đảm bảo các quy định về vận tải khách và đóng nộp thuế… nhưng do chưa có chế tài quản lý phù hợp nên loại hình vận tải này vẫn hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý nghiêm "xe ghép", "xe tiện chuyến"

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm "xe ghép", "xe tiện chuyến" chở khách không đăng ký kinh doanh.