Bàn về chế độ tiền lương đối với nhân viên trường học còn thấp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, hiện nay có khoảng 150.000 viên chức công tác làm nhiệm vụ hỗ trợ và phục vụ tại trường học.
Tuy nhiên, chế độ lương với nhân viên trường học còn thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định. Do vậy, trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây, sẽ đề nghị các địa phương tổng rà soát lại toàn bộ số lượng nhân viên trường học.
Qua đó, trên cơ sở Thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính để có phương án rà soát, sắp xếp đảm bảo đúng danh mục vị trí việc làm, giúp thực hiện cải cách tiền lương đối với đối tượng này.
Theo dõi tin tức về đề xuất xét tăng lương cho nhân viên trường học, chị Bùi Thị Nhượng - nhân viên văn thư tại tỉnh Sơn La đánh giá, nhân viên trường học có vị trí quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, hiện lương của nhân viên trường học ở mức rất thấp.
Điều chị Nhượng mong mỏi lúc này là Bộ GDĐT tiếp tục quan tâm để chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho đội ngũ nhân viên trong nhà trường được cải thiện hơn.
"Nhân viên trong trường học sẽ bao gồm kế toán, văn thư... Không chỉ kế toán có mức lương thấp mà đối với những người làm phần việc văn thư như tôi hiện nay cũng nhận thấy mức lương chưa đảm bảo.
Trong thời gian tới, nhân viên trường học rất mong muốn tiền lương được thay đổi, tương xứng với tính chất, mức độ công việc mà họ được giao phó" - chị Nhượng bày tỏ.
Tương tự như chị Nhượng, chị Lê Nguyệt Hà - một nhân viên kế toán trường học cũng nhận thấy, nếu thực hiện chế độ cải cách tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức cũng được thay đổi đáng kể.
"Tăng lương sẽ làm thay đổi mọi mặt, không chỉ giúp cán bộ, nhân viên trường học yên tâm gắn bó với nghề mà điều này cũng sẽ góp phần tạo thêm sức hấp dẫn với môi trường nhà nước, giúp giữ chân những người có công sức, đóng góp trong quá trình cống hiến với nghề" - chị Hà thẳng thắn nói.
Hiện tại, cả chị Nhượng và chị Hà đều đang từng ngày chờ đợi, hi vọng các cấp lãnh đạo sẽ xem xét để nhân viên trường học được có thêm những động lực gắn bó với nghề thông qua việc tăng lương.
Ngoài ra, chị Hà cũng cho rằng việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học theo quy định cũng sẽ góp phần cải hiện chế độ tiền lương cho đội ngũ này.
"Hiện nay, các nhân viên trường học không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nếu thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ có thể khiến đối tượng này chịu một số thiệt thòi. Do đó, đề xuất về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với nhân viên trường học cần được đáp ứng để khi thực hiện cải cách tiền lương có thể xếp lương tốt hơn cho đối tượng này" - chị Hà nói.