Nghịch lý học sinh đạt điểm ngữ pháp cao nhưng không nói được tiếng Anh

Trà My |

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, học sinh học tiếng Anh đạt điểm số ngữ pháp cao nhưng khả năng giao tiếp lại không được lưu loát.

Điểm ngữ pháp cao nhưng chưa chắc đã nói tiếng Anh tốt

Hiện nay, học sinh Việt Nam học tiếng Anh nhưng chưa có môi trường để giao tiếp, thực hành. Ngoài ra, các bài thi, trong đó có bài thi tốt nghiệp THPT, không đánh giá kỹ năng nghe - nói nên chưa phát huy hết khả năng của người học.

Lý giải về nguyên nhân của thực trạng trên, trao đổi với Báo Lao Động ngày 6.11, thầy Nguyễn Ngọc Nam - giảng viên Khoa Quản trị du lịch và Ngôn ngữ quốc tế, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội đưa ra quan điểm như sau:

"Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến học sinh, sinh viên đạt điểm ngữ pháp tốt nhưng lại không thể nói tiếng Anh có thể là do phương pháp giảng dạy truyền thống thường nhấn mạnh vào việc học thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng mà thiếu đi cơ hội thực hành thực tiễn.

Học sinh có thể giải thích chính xác các quy tắc ngữ pháp, nhưng lại không có đủ khả năng áp dụng một cách linh hoạt trong giao tiếp tự nhiên do thiếu vắng cơ hội luyện nói và nghe trong các tình huống gần gũi với thực tế" - thầy Nam chia sẻ.

Cũng theo giảng viên này, khi tập trung quá mức vào ngữ pháp, học sinh thường đề cao sự chính xác và hoàn hảo, từ đó hình thành nỗi sợ mắc lỗi khi giao tiếp.

"Nỗi sợ bị bắt lỗi khi giao tiếp bằng tiếng Anh khiến học sinh không thể áp dụng ngữ pháp trôi chảy trong giao tiếp thực tế, điều này gây cản trở không nhỏ trong việc sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt" - thầy Nam bày tỏ.

Đồng quan điểm với thầy Nam, cô Bùi Phương Lan - giáo viên tiếng Anh của một trường THPT Kiến Thuỵ (Hải Phòng) cho biết, có những học sinh trên lớp đạt điểm 9, 10 môn tiếng Anh về ngữ pháp nhưng khi giao tiếp thì lại không tự tin.

"Có những học sinh đạt điểm tuyệt đối bài làm tiếng Anh nhưng khả năng tương tác, giao tiếp ngoại ngữ lại không như mong đợi" - cô Phương Lan nói.

Cần đa dạng môi trường học ngoại ngữ

Theo cô Phương Lan, nếu không có môi trường giao tiếp để thực hành tiếng Anh, học sinh sẽ thiếu đi kỹ năng cần thiết để nói chuyện một cách tự tin và hiệu quả.

"Ngoài trang bị một nền tảng kiến thức tốt thì học sinh cần áp dụng đa dạng các phương pháp học ngoại ngữ trong cùng một khóa hay một môn học. Các em có thể luyện nói với người bản xứ, giao tiếp với thầy cô, bạn bè, học tiếng Anh với các ứng dụng luyện nói để kiểm tra trình độ ngoại ngữ của mình..." - cô Lan chia sẻ.

Về phía thầy Nam, để cải thiện việc giao tiếp tiếng Anh tốt hơn, thầy giáo này đưa ra đề xuất:

"Cần chuyển hướng sang phương pháp giảng dạy hướng đến giao tiếp mang tên Communicative Language Teaching - CLT - phương pháp này nhấn mạnh vào việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp thực tế và khuyến khích học sinh thực hành ngôn ngữ thông qua các hoạt động như đóng vai, thảo luận nhóm, giao tiếp với người bản xứ.

Tạo cơ hội thực hành ngôn ngữ trong một môi trường đa dạng và mở rộng. Ví dụ, sinh viên có thể tham gia các diễn đàn trực tuyến nơi họ phải thảo luận và bảo vệ quan điểm của mình bằng tiếng Anh, hoặc tham gia vào các trò chơi trực tuyến để rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ trong tình huống giả định" - thầy Nam đưa ra giải pháp.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

9 học sinh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Vân Trang |

9 học sinh xuất sắc tại các kì thi Olympic và thi nghiên cứu khoa học quốc tế năm 2023 sẽ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phụ huynh than thở giáo viên giao quá nhiều bài tập về nhà cho học sinh

Mi Vân |

Số lượng bài vở quá tải, nhiều kiến thức trong chương trình mới, là lí do khiến nhiều phụ huynh phải thức "xuyên đêm" để cùng con hoàn thành bài tập về nhà.

Áp lực thi cử, học sinh mong có ít môn thi tốt nghiệp THPT

Mi Vân |

Mặc dù thời gian đến kì thi tốt nghiệp THPT vẫn còn khá xa song có nhiều học sinh đang cảm thấy áp lực, ôn luyện ngày đêm.

Sáng dọn hàng ra, 5h chiều mới có người mua ở chợ từng sầm uất nhất Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG |

Dời địa chỉ, treo bảng sang lô, ngồi bấm điện thoại, người mua thưa thớt… là những gì phóng viên Báo Lao Động ghi nhận được tại Trung tâm thương mại Cái Khế (quận Ninh Kiều) - nơi từng được xem là chợ truyền thống sầm uất bậc nhất ở TP Cần Thơ.

Người giàu thứ 2 Ấn Độ gọi ông Phạm Nhật Vượng là nhà lãnh đạo có tầm nhìn

Thanh Hà |

Ông Phạm Nhật Vượng vừa có cuộc gặp với ông Gautam Adani - tỉ phú giàu thứ hai Ấn Độ, giàu thứ 23 thế giới.

Nghịch lý của mạng xã hội nhìn từ vụ Ngọc Trinh và Đất rừng phương Nam

Mi Lan |

Đề tài xoay quanh hệ lụy của mạng xã hội được tranh luận, bàn thảo trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Trước đó, những tranh cãi, “bắt nạt” trên mạng xã hội từng là đề tài nóng của truyền thông.

18 giờ kinh hoàng trên du thuyền chở 1.000 khách gặp bão dữ giữa biển

Ngọc Vân |

Chuyến đi trong mơ trở thành cơn ác mộng đối với 1.000 hành khách trên du thuyền bị bão tấn công giữa biển, khiến 100 người bị thương.

Công an vào cuộc vụ người dân ồ ạt mang sổ đỏ đi tích hợp VNeID

Khánh Linh |

Sau khi nhận được các cuộc gọi từ số máy lạ, nhiều công dân đã mang sổ đỏ và căn cước công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD.

9 học sinh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Vân Trang |

9 học sinh xuất sắc tại các kì thi Olympic và thi nghiên cứu khoa học quốc tế năm 2023 sẽ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Phụ huynh than thở giáo viên giao quá nhiều bài tập về nhà cho học sinh

Mi Vân |

Số lượng bài vở quá tải, nhiều kiến thức trong chương trình mới, là lí do khiến nhiều phụ huynh phải thức "xuyên đêm" để cùng con hoàn thành bài tập về nhà.

Áp lực thi cử, học sinh mong có ít môn thi tốt nghiệp THPT

Mi Vân |

Mặc dù thời gian đến kì thi tốt nghiệp THPT vẫn còn khá xa song có nhiều học sinh đang cảm thấy áp lực, ôn luyện ngày đêm.