Hết hạn công nhận đạt chuẩn
Năm 2023, tỉnh Quảng Nam có 573/725 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2, chiếm tỷ lệ 79%. Trong đó, có 186 trường mầm non, 198 trường tiểu học, 166 trường THCS và 23 trường THPT. Tuy nhiên, đến nay đã có 167 trường không đủ điều kiện công nhận lại, đồng nghĩa 167 ngôi trường này rớt chuẩn quốc gia so với mức độ đạt chuẩn cách đó 1 năm.
Theo ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Quảng Nam, một trong những băn khoăn là quy định 5 năm sau khi đạt chuẩn phải công nhận lại, nhưng thời gian qua có nhiều trường học vì các lý do khác nhau đã không lập hồ sơ đề nghị Sở GD-ĐT kiểm tra. Do đó, đương nhiên các trường rớt chuẩn do đã hết hạn công nhận đạt chuẩn.
Đến thời điểm này, toàn tỉnh có đến 167 trường hợp như vậy, trong đó phần lớn là cơ sở vật chất xuống cấp.
Như vậy, 573 trường được công nhận đạt chuẩn song thực tế cả tỉnh chỉ có 406 trường còn hạn đạt chuẩn (tỷ lệ 56%). Trong đó, mầm non 146 trường, tiểu học 130 trường, THCS 121 trường và THPT vỏn vẹn 9 trường. Các huyện miền núi chỉ có 84/199 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 42,21% - ông Khôi thông tin.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân rớt chuẩn là do các trường đã được công nhận (sau chu kỳ 5 năm) hết hiệu lực, nhưng chưa được đầu tư về cơ sở vật chất đủ chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT để kiểm tra, công nhận lại.
Học sinh miền núi bỏ học tăng cao
Ngoài nỗi lo trường học rớt chuẩn, tình trạng học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Nam bỏ học giữa chừng cũng gia tăng báo động.
Đến cuối năm học 2023 - 2024 có 406 em bỏ học (tiểu học 3; THCS 151; THPT 241, Phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc 12). Đặc biệt là bậc học THPT chiếm tỷ lệ rất lớn với 241 trường hợp.
Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam diễn ra từ 10 - 11.7, ông Đinh Văn Hươm, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh đánh giá toàn diện về công tác giáo dục, các chế độ, chính sách và nguyên nhân trường học rớt chuẩn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số bỏ học để chỉ đạo quyết liệt xây dựng các giải pháp phù hợp, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo mọi điều kiện để học sinh trong độ tuổi thuận lợi đến lớp, đến trường.
Đối với 167 trường học đã hết hiệu lực công nhận đạt chuẩn, cần có giải pháp đầu tư, duy trì và xây dựng các tiêu chí đảm bảo công nhận lại trường đạt chuẩn theo quy định.