Giáo viên chưa đủ tự tin đứng lớp
So với chương trình hiện hành, điểm mới nổi bật của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS là xuất hiện môn Khoa học tự nhiên được tích hợp từ các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học; môn Lịch sử và Địa lý được tích hợp từ các các môn Lịch sử, Địa lý.
Hiệu trưởng 1 trường THCS trên địa bàn Hà Nội nói rằng, mặc dù đại đa số giáo viên dạy đơn môn đã được tập huấn, cấp chứng chỉ dạy tích hợp, song, thầy cô vẫn chưa thực sự tự tin đứng lớp.
Với khối lớp 6, lớp 7, lượng kiến thức của môn Khoa học tự nhiên chưa quá nặng, 1 thầy cô có thể đảm đương cả 3 phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Song từ lớp 8, kiến thức ngày càng khó, trường lại phải tính đến phương án 3 giáo viên cùng dạy song song, độc lập các phần kiến thức chuyên môn.
Ông Vũ Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở GDĐT Nam Định - bày tỏ, địa phương gặp nhiều khó khăn khi thực hiện dạy học chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có các môn tích hợp. Thiếu giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý khiến nhiều trường phải bố trí 2 - 3 giáo viên dạy 1 môn. Điều này gây khó khăn trong quản lý, kiểm tra, đánh giá và xây dựng thời khóa biểu.
"Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên ở bậc THCS tuổi khá cao, sức ỳ lớn, tinh thần an phận dẫn đến việc đổi mới phương pháp và nội dung dạy học còn khá chậm" - ông Thọ nói.
Không riêng Nam Định hay Hà Nội, báo cáo của 33/63 Sở GDĐT cho thấy, đến nay dạy học tích hợp vẫn vướng với 5 nhóm vấn đề khó khăn như: Thiếu giáo viên, giáo viên chưa tự tin trong giảng dạy; khó bố trí sắp xếp thời khóa biểu; chưa đồng bộ giữa chỉ đạo của Bộ GDĐT và hướng dẫn của tác giả SGK; khó khăn trong kiểm tra, đánh giá; không đủ thiết bị dạy học nên giờ học không đạt hiệu quả như mong muốn…
Nhiều giải pháp gỡ rối
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT nhìn nhận, phần lớn các địa phương gặp khó khăn do thiếu giáo viên và giáo viên chưa tự tin trong giảng dạy, khó khăn trong tổ chức thực hiện, thiếu cơ sở vật chất và thiết bị thí nghiệm, khó khăn về kinh phí triển khai…
Trước những khó khăn trên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học đưa ra các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ cho các địa phương và cơ sở giáo dục trong việc triển khai dạy học môn tích hợp.
Cụ thể, với tích hợp, các nhà trường phân công giáo viên phù hợp năng lực chuyên môn với nội dung dạy học (theo mạch nội dung lớn của chương trình môn học hoặc theo các chủ đề).
Tuy nhiên không bắt buộc giáo viên bồi dưỡng, đào tạo bổ sung 3-6 tháng phải đảm nhiệm cả môn tích hợp, mà tùy theo điều kiện, khả năng đáp ứng của giáo viên, nhằm duy trì chất lượng. Việc bố trí giáo viên dạy các môn tích hợp vẫn do các nhà trường chủ động phân công, theo hướng giáo viên được đào tạo phân môn nào sẽ đảm nhiệm dạy và kiểm tra đánh giá phân môn đó.
Việc bố trí thời khóa biểu cần khoa học hơn để giáo viên giảm tải...