Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974, hoàn thành tháng 5.1985. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, trong đó cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ôtô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11.1974, hoàn thành tháng 5.1985. Cầu có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ, trong đó cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ôtô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích mặt cầu.
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, diện tích mặt cầu phải sửa chữa những năm qua khoảng trên 10.500m2, tương đương khoảng 40% diện tích mặt cầu.
Hàng loạt vết nứt, “ổ gà“, “sống trâu” xuất hiện dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm qua.
Hàng loạt vết nứt, “ổ gà“, “sống trâu” xuất hiện dày đặc khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm qua.
Tháng 4.2020, Bộ GTVT đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa cầu Thăng Long để hoàn thành trong tháng 9.2020, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).
Tháng 4.2020, Bộ GTVT đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa cầu Thăng Long để hoàn thành trong tháng 9.2020, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội). Ngày 16.8.2020, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng.
Các lớp bề mặt cũ của cầu dày hơn 100mm được dỡ bỏ. Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư lần này sẽ thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép...
Các lớp bề mặt cũ của cầu dày hơn 100mm được dỡ bỏ. Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư lần này sẽ thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép...
...Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm. Tiếp theo sẽ thảm lớp bêtông nhựa polyme phía trên.
...Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm. Tiếp theo sẽ thảm lớp bêtông nhựa polyme phía trên.
Lớp thép lộ ra khi lớp bê tông được các công nhân bóc đi hết.
Lớp thép lộ ra khi lớp bê tông được các công nhân bóc đi hết.
Trong thời gian sửa chữa mặt cầu, các phương tiện là ôtô bị cấm lưu thông qua cầu.
Trong thời gian sửa chữa mặt cầu, các phương tiện bị cấm lưu thông qua cầu.
Sau hơn một tháng cào bóc và vệ sinh bề mặt cầu Thăng Long, nhà thầu bắt đầu thực hiện hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bề mặt cầu.
Sau hơn một tháng cào bóc và vệ sinh bề mặt cầu Thăng Long, nhà thầu bắt đầu thực hiện hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên bề mặt cầu.
Mỗi chiếc đinh neo có chiều dài 5cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là bước can thiệp đầu tiên lên kết cấu thép đã gần 40 năm tuổi. Giải pháp sử dụng đinh neo để liên kết bản thép với lớp bê tông phía trên hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Mỗi chiếc đinh neo có chiều cao 5cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là bước can thiệp đầu tiên lên kết cấu thép đã gần 40 năm tuổi. Giải pháp sử dụng đinh neo để liên kết bản thép với lớp bê tông phía trên hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Sau khi sử dụng công nghệ hàn plasma để hàn đinh neo trên bản thép mặt cầu, nhà thầu tiếp tục sử dụng bêtông siêu tính năng có cốt sợi thép chịu biến dạng cao phủ lên bản thép mặt cầu rồi mới đổ bêtông nhựa.
Sau khi sử dụng công nghệ hàn plasma để hàn đinh neo trên bản thép mặt cầu, nhà thầu tiếp tục sử dụng bêtông siêu tính năng có cốt sợi thép chịu biến dạng cao phủ lên bản thép mặt cầu rồi mới đổ bêtông nhựa.
Lớp bê tông nhựa Polime được phủ lên trên tạo nhám và dính bám trước khi các phương tiện có thể lưu thông.
Lớp bê tông nhựa Polime được phủ lên trên tạo nhám và dính bám trước khi các phương tiện có thể lưu thông.
Trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa Polime được xem như là công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa mặt cầu.
Trải thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa Polime được xem như là công đoạn cuối cùng của việc sửa chữa mặt cầu.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 5.1, các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang gấp rút làm công đoạn sơn, kẻ vạch đường và lan can thành cầu sau khi đã trải thảm nhựa mặt đường.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 5.1, các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang gấp rút làm công đoạn sơn, kẻ vạch đường và lan can thành cầu sau khi đã trải thảm nhựa mặt đường.
Đến nay, cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng.
Đến nay, cầu Thăng Long nay cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng. Dự kiến 7h sáng ngày 7.1.2021 cầu Thăng Long chính thức thông xe, các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ lưu thông tối đa 80km/giờ.
Thế Kỷ
TIN LIÊN QUAN

Công nhân hối hả hoàn thiện cầu Thăng Long cho ngày thông xe trở lại

Đặng Tiến - Phạm Đông |

Trước khi cầu Thăng Long chính thức được thông xe vào 7h ngày 7.1, các công nhân đang hối hả hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo tiến độ công trình.

Cầu Thăng Long chính thức thông xe trong tuần này

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng sẽ thông xe vào cuối tuần này.

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Công nhân hối hả hoàn thiện cầu Thăng Long cho ngày thông xe trở lại

Đặng Tiến - Phạm Đông |

Trước khi cầu Thăng Long chính thức được thông xe vào 7h ngày 7.1, các công nhân đang hối hả hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo tiến độ công trình.

Cầu Thăng Long chính thức thông xe trong tuần này

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng sẽ thông xe vào cuối tuần này.

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.