Giảm cân Low Carb và Keto khác nhau ra sao, loại nào tốt hơn cho sức khoẻ?

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Bài viết này xem xét sự khác biệt giữa chế độ ăn kiêng low carb và keto để giảm cân, cũng như ưu và nhược điểm của từng loại, cũng như cái nào có thể là lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Chế độ ăn kiêng low carb là gì?

Low Carb là chế độ ăn kiêng hạn chế tiêu thụ carbohydrate so với chế độ ăn trung bình.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carb bao gồm 10- 30% lượng calo từ carbs. Đối với một người khỏe mạnh, tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày, con số này tương đương với 50- 150 gram carbs. Khi tuân theo chế độ ăn ít carb, nó thường dùng để tăng lượng protein, chất béo lành mạnh và rau quả để thay thế carbs và thúc đẩy sự no. Ngoài ra, bằng cách hạn chế carbs, bạn loại bỏ nhiều loại thực phẩm calo cao từ chế độ ăn uống của bạn. Tất cả các yếu tố này có thể phối hợp với nhau để giảm lượng calo tổng thể của bạn và thúc đẩy giảm cân.

Một chế độ ăn ít carb có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe ở những người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm giảm cân và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và các yếu tố nguy cơ tim mạch. Chế độ ăn ít carb có thể không dành cho tất cả mọi người, nó có thể là một lựa chọn giảm cân khả thi cho hầu hết những người khỏe mạnh.

Ưu điểm

Có thể thúc đẩy giảm cân.

Loại bỏ nhiều thực phẩm nhiều carb

Có thể được duy trì lâu dài

Thích ứng dễ hơn keto

Nó ít hạn chế và dễ theo dõi hơn keto

Nhược điểm

Bạn có thể cảm thấy yếu hoặc bị táo bón

Hạn chế ăn trái cây có thể ảnh hưởng đến lượng vi chất dinh dưỡng.

Chế độ Keto là gì?

Chế độ ăn ketogen hay keto là chế độ ăn rất ít carb, chất béo cao đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Nó có một số đặc tính trị liệu, chẳng hạn như giúp điều trị chứng động kinh. Nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy nó cũng có thể làm giảm sự phát triển của một số loại ung thư. Hơn nữa, một số người sử dụng nó để giảm cân. Khi tuân theo chế độ ăn keto, mục tiêu là đạt được ketosis dinh dưỡng. Ở trạng thái này, cơ thể bạn sản xuất ketone từ chất béo trong gan và sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu chính thay vì carbs. Điều này đạt được bằng cách tiêu thụ ít hơn 50 gram carbs mỗi ngày trong khi vẫn giữ lượng protein vừa phải và tăng đáng kể lượng chất béo. Một chế độ ăn keto tiêu chuẩn có thể không phải là một lựa chọn lâu dài thực tế cho những người muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe của họ.

Ưu điểm

Có ích cho trị liệu, chẳng hạn như quản lý bệnh động kinh

Có thể làm giảm sự thèm ăn

Có thể cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính

Nhược điểm

Thường xuyên bị táo bón

Có nguy cơ mắc bệnh cúm keto, có thể bao gồm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu

Khó có thể hạn chế ăn trái cây trong thời gian dài

Cái nào tốt hơn cho hầu hết mọi người?

Khi nói đến việc lựa chọn giữa chế độ ăn kiêng low carb và keto, có một số yếu tố cần xem xét. Chế độ ăn keto có thể quá hạn chế đối với hầu hết mọi người và có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, chế độ ăn ít carb có thể là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người. Nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào để giảm nguy cơ biến chứng.

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE)
TIN LIÊN QUAN

6 loại thực phẩm dễ kiếm trong bữa ăn giúp giảm cân nhanh chóng

Minh An (T/H) |

Một số thực phẩm thường có trong bữa ăn hàng ngày không những có lợi có sức khoẻ còn giúp bạn lấy lại được vóc dáng như ý.

Bất ngờ với 7 món ăn vặt lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân

Mai Anh (theo Medical News) |

Cố gắng giảm cân không có nghĩa chúng ta phải từ bỏ tất cả đồ ăn nhẹ. Một số thực phẩm ăn nhẹ có thể giúp một người đạt được mục tiêu giảm cân của họ. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp giảm bớt mệt mỏi khi phải cắt giảm lượng calo nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe của bạn trong quá trình giảm cân.

Ăn chuối giúp giảm cân hay không?

AN An (Dịch theo Medical News Today) |

Chuối là thực phẩm bổ sung lý tưởng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là một nguồn chất xơ rất tốt.

Mỹ yêu cầu bị chú nơi sinh trong hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Thanh Hà |

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo, từ ngày 15.8.2022, tất cả công dân Việt Nam xin thị thực với mẫu hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Hòa Bình: Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông

Trần Trọng |

Hòa Bình - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng mưa lũ, sạt lở tại nhiều tuyến đường lớn gây ách tắc giao thông cục bộ.

Lý do giá xăng không giảm 1.700 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh 11.8

Anh Tuấn |

Việc tiếp tục trích Quỹ bình ổn xăng dầu ở mức cao khiến giá xăng chiều 11.8 chỉ giảm dưới 1.000 đồng/lít. Nếu giảm hơn 1.600 đồng/lít, giá mặt hàng này đã có thể về mức 23.000 đồng/lít.

6 loại thực phẩm dễ kiếm trong bữa ăn giúp giảm cân nhanh chóng

Minh An (T/H) |

Một số thực phẩm thường có trong bữa ăn hàng ngày không những có lợi có sức khoẻ còn giúp bạn lấy lại được vóc dáng như ý.

Bất ngờ với 7 món ăn vặt lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân

Mai Anh (theo Medical News) |

Cố gắng giảm cân không có nghĩa chúng ta phải từ bỏ tất cả đồ ăn nhẹ. Một số thực phẩm ăn nhẹ có thể giúp một người đạt được mục tiêu giảm cân của họ. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp giảm bớt mệt mỏi khi phải cắt giảm lượng calo nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe của bạn trong quá trình giảm cân.

Ăn chuối giúp giảm cân hay không?

AN An (Dịch theo Medical News Today) |

Chuối là thực phẩm bổ sung lý tưởng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, vì chúng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và là một nguồn chất xơ rất tốt.