Dường như OpenAI khi phát hành ChatGPT cũng không nghĩ rằng LLM tiên tiến (mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế để bắt chước phản ứng của con người) sẽ trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu người dùng đăng ký trong ba tháng.
Thành công của nó - được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 10 tỉ USD trong nhiều năm từ Microsoft - đã bắt kịp và vượt qua nhiều công ty công nghệ lớn hiện tại, từ đó thúc đẩy phản ứng từ Google, Baidu và Alibaba.
Mạng internet đang thay đổi theo từng ngày và cách chúng ta sử dụng nó cũng dần chuyển hướng.
Tiến sĩ Sameer Singh, Phó Giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học California, Irvine (UCI), Mỹ, nói với Engadget: “Đối với công chúng, có vẻ như những thứ này đột nhiên xuất hiện. Nhưng tôi đã thấy mọi thứ phát triển trong những năm qua và thật tốt khi tất cả những thứ này đã có sẵn ở mọi nơi và mọi người đang sử dụng nó”.
Công cụ tìm kiếm mới
Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đang nuôi những ý tưởng lớn, rất lớn về cách sức mạnh của các công cụ tìm kiếm và trình thu thập dữ liệu web được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo.
Microsoft hình dung Bing AI của mình sẽ đóng vai trò là “lái phụ” của người dùng trong quá trình duyệt web của họ, theo dõi họ từ trang này sang trang khác để trả lời các câu hỏi và thậm chí thay mặt họ viết các bài đăng trên mạng xã hội.
Đây là một thay đổi cơ bản so với quy trình chúng ta sử dụng ngày nay. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của câu hỏi, người dùng có thể phải truy cập nhiều trang web, sau đó sàng lọc thông tin đã thu thập đó và ghép chúng lại với nhau thành một ý tưởng gắn kết trước khi đánh giá.
Tầm nhìn của Google về tương lai của công cụ tìm kiếm AI không giống vậy. Gã khổng lồ công nghệ muốn AI khiến người dùng quanh quẩn trên trang tìm kiếm của họ thay vì nhấp qua các trang đích.
Thông tin liên quan đến truy vấn của người dùng sẽ được thu thập từ web, được mô hình ngôn ngữ ghép lại với nhau, sau đó được lặp lại dưới dạng câu trả lời có tham chiếu đến trang web gốc được hiển thị dưới dạng chú thích cuối trang.
Tất cả điều này nghe có vẻ tuyệt vời cho đến khi xảy ra sự cố. Trong quảng cáo đầu tiên trên Twitter, chưa đầy 24 giờ sau khi ra mắt, trí tuệ nhân tạo Bard, quân bài của Google để cạnh tranh với ChatGPT, đã tự tin tuyên bố: “JWST đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta”.
Trên thực tế, Kính viễn vọng Không gian James Webb không phải là công cụ phát hiện ra ngoại hành tinh đầu tiên trong lịch sử.
Điều này khá nguy hiểm khi các chatbot đang muốn “khuyến khích người dùng không truy cập trang web, không đọc toàn bộ nguồn, mà chỉ lấy phiên bản mà giao diện trò chuyện cung cấp cho bạn và sắp xếp”, tiến sĩ Singh cảnh báo.
Thị trường AI non trẻ
Nhu cầu AI, kết hợp với một thị trường non trẻ, đang dẫn đến một cuộc tranh giành giữa các công ty lớn trong ngành để đưa sản phẩm của họ ra thị trường, dù sẵn sàng hay chưa, có áp đảo các sản phẩm khác hay không.
Cuộc chạy đua giành thị phần đó rõ ràng sẽ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Bước đột phá trước đây của Microsoft vào AI chatbot, Taye, đã kết thúc một cách tồi tệ vào năm 2014.
Các thành viên diễn đàn Reddit cũng từng bẻ khóa OpenAI để tạo nội dung phân biệt chủng tộc. Đây là hai trong số những thách thức lớn hơn mà chúng ta sẽ phải đối mặt khi các hệ thống trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi.
“Những điều mà tôi có xu hướng lo lắng là, liệu điều này có đưa thông tin độc hại tới nhiều người hơn hay giúp mọi người viết phần mềm độc hại và vi rút dễ dàng hơn không?”, Dolan-Gavitt, Trợ lý Giáo sư tại Khoa Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại NYU Tandon, Mỹ cho biết.