UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trong đó, thành phố có hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục để người dân làm hồ sơ và phương thức nhận hỗ trợ.
Theo đó, 5 nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: Người lao động tự do bị mất việc làm; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nghỉ việc không hưởng lương; Hộ kinh doanh cá thể; Người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
Về nguồn kinh phí, UBND thành phố quy định các quận, huyện, thị xã chủ động tạm sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân sách, nguồn cải cách tiền lương còn đư, nguồn tài chính hợp pháp khác) để kịp thời chi trả cho các đối tượng thụ hưởng.
Trường hợp khó khăn về nguồn kinh phí, UBND huyện, thị xã kịp thời báo cáo UBND Thành phố (thông qua Sở Tài chính) để Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố xem xét, bố trí kinh phí thực hiện từ ngân sách cấp Thành phố.
Sau khi hoàn thành công tác chi trả kinh phí cho các đối tượng thụ hưởng, UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp kinh phí thực hiện, gửi kèm các quyết định phê duyệt danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ về Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội chậm nhất ngày 10.8.
Theo đó, đối với lao động tự do bị mất việc làm phải lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hằng tháng. Trong hồ sơ phải có bản photo hộ khẩu thường trú hoặc giấy tạm trú. Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất vào ngày 15.7.2020.
Trong 5 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát, tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện thụ hưởng. Trong quá trình thực hiện, UBND cấp xã thành lập Hội đồng xét duyệt do Chủ tịch UBND cấp xã làm Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch UBND cấp xã phụ trách văn hóa - xã hội làm Phó Chủ tịch hội đồng; các thành viên là đại diện các ngành, đoàn thể của xã, thôn, khu dân cư, tổ dân phố.
Sau đó, Hội đồng cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ, công khai danh sách với cộng đồng dân cư ở nhiều vị trí, qua nhiều kênh thông tin. Sau 2 ngày niêm yết công khai, UBND cấp xã tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện, gửi UBND cấp huyện xem xét, phê duyệt.
Trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Sau khi ban hành quyết định, Chủ tịch UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 3 ngày làm việc.