Xe dù, bến cóc hoành hành: "Con voi vẫn chui lọt lỗ kim" - chuyện không thể tin nổi!

Thắng Trịnh |

“Xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động là ghi nhận của các phóng viên trong mấy ngày qua. Dù trước đó, ngày 26.3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội xem xét, xử lý thông tin phản ánh trên báo Lao Động về tình trạng "xe dù, bến cóc", báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Khi báo Lao Động đăng loạt phóng sự điều tra “Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô”, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có công văn chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Công an thành phố và UBND các quận, huyện kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Như thế, rõ ràng là rất đáng lo ngại về tình trạng coi thường kỷ cương phép nước! Có bình thường được không, khi Thủ tướng đã chỉ đạo rốt ráo như vậy mà “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động?

Xin thưa, đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo kiểm tra và xử lý dứt điểm “xe dù, bến cóc”, càng không phải lần đầu báo chí phản ánh về vấn nạn nhức nhối này. Hãy tra từ “xe dù, bến cóc” trên google, chúng ta sẽ thấy ngay hơn 300.000 kết quả và tra từ “xe khách trá hình” thì có tới hơn 360.000 kết quả.

Chỉ 2 năm vừa qua, hàng trăm bài phóng sự điều tra có hình ảnh, bằng chứng rõ ràng, không những phản ánh rõ thủ đoạn và sự ngang nhiên hoạt động trái phép của các hãng xe khách trá hình, vừa gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế mỗi năm, vừa gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, đồng thời phá vỡ trật tự văn minh trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ; mà còn chỉ rõ sự thờ ơ, vô trách nhiệm của nhiều cán bộ thuộc lực lượng thanh tra, quản lý vận tải và chính quyền cấp phường, cấp quận.

Thật không thể tin nổi: Với những “bến cóc”, những chiếc ôtô chở khách khổng lồ to cỡ chục lần con voi, ngày nào cũng nghênh ngang hoạt động trái phép ngay trên đường, giữa phố phường thanh thiên bạch nhật, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông lại... không hay biết!?  

Thật không thể tin nổi, khi các phương tiện thông tin đại chúng liên tục phản ánh rõ các hãng xe vi phạm; các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính cũng rất nhiều lần kiến nghị, “kêu cứu”; đặc biệt là lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an đã nhiều lần chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, mà “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật?

Sự bất thường kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” không chỉ khiến nhân dân mất niềm tin vào các lực lượng có chức năng thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; mà nguy hại hơn là nhân dân còn mất niềm tin vào kỷ  cương phép nước; ảnh hưởng rất xấu tới uy tín của các đồng chí cán bộ cấp cao vì đã nhiều lần chỉ đạo mà cứ “trên bảo, dưới không nghe”!?

Bài học từ vụ 20 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông ở Hà Nội vừa bị tạm đình chỉ công tác sau khi báo chí ghi lại cảnh “làm luật”; rồi 7 cán bộ thanh tra giao thông ở Cần Thơ nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng để “bảo kê” cho xe quá tải hoạt động v.v.. càng khiến dư luận nhân dân bất bình, nghi ngại.

Vì thế, sẽ lại là “đánh trống bỏ dùi”, nếu những chỉ đạo cụ thể, sát sao của lãnh đạo cấp cao được giao cho những cán bộ cơ sở đã dính “lợi ích nhóm”, đã “đi đêm” với các đối tượng vi phạm – triển khai thực hiện.

Ai cũng biết, để phòng chống “bảo kê”, “luật ngầm” thì chỉ cần quy rõ trách nhiệm của cán bộ phụ trách từng địa bàn, lĩnh vực. Bên cạnh đó, phải triệt để ứng dụng khoa học công nghệ để minh bạch, khách quan,đây là giải pháp để Bộ GTVT,Bộ Tài Chính, Bộ Công thương có công cụ để gắn kết với nhau quản lý chặt chẽ xe dù bến cóc, loại bỏ hoàn toàn nạn “bảo kê”, tiêu cực.

Nhưng thật lạ là cả 2 giải pháp hữu hiệu này dù rất dễ thực hiện và các nước khác đã làm từ lâu, song cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà nước về giao thông vận tải ở nước ta lại không triển khai áp dụng (!). Thế nên những vi phạm cứ thế tái diễn, khiến dư luận nghi ngờ có “nhóm lợi ích” cố tình tạo “lỗ hổng” để có cơ hội tham nhũng.

Thắng Trịnh
TIN LIÊN QUAN

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.