Người viết bài này, sau khi tòa nhà văn phòng làm việc tại TPHCM có liên quan tới một ca F0, đã được lực lượng y tế lấy thông tin cá nhân và dịch tễ liên quan.
Ngày hôm sau, một cuộc gọi đến từ tổng đài AI Callbot 18001119. Nhân viên tổng đài là nam giới (cũng có nhiều người nhận được cuộc gọi giọng nữ), với giọng Nam bộ, tự xưng là tổng đài tư vấn viên của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.
Sau khi chào hỏi, “tổng đài người máy” cho biết đã nắm được thông tin khai báo y tế và đặt câu hỏi: “Hiện tại bác có gặp biểu hiện ho, gai người, đau rát họng không?”. Người viết trả lời “không!”. “Vâng cảm ơn bác ạ. Bác lưu ý giữ gìn sức khỏe, thực hiện nguyên tắc 5K, góp phần đẩy lùi dịch COVID-19. Tạm biệt bác”, AI Callbot tiếp lời.
Theo chị Nguyễn Huyên (Phường 3, quận Bình Thạnh), kể từ ngày 9.6 đến nay chị đã nhận được 5 lần gọi. Thường nếu không bắt máy thì AI Callbot sẽ gọi lại 2 lần liên tiếp, nếu vẫn không kết nối được thì sẽ tiếp tục gọi lại sau.
“Tôi thấy điều này là cần thiết. Các cuộc gọi không quá dài, thường chỉ kéo dài từ 30-45 giây, câu hỏi đơn giản nên không làm mất nhiều thời gian của người nghe. Điều tôi quan tâm là liệu rằng quá trình xử lí sau đó có thực sự hiệu quả hay không mà thôi”, chị Huyên chia sẻ.
Thạc sĩ Tuyết Mai - hiện hoạt động trong lĩnh vực marketing tại một doanh nghiệp nước ngoài ở TPHCM, cũng từng nhận được cuộc gọi từ AI Callbot – cho rằng: “Nhìn chung, tổng đài người máy gọi đến không khiến người nghe cảm thấy bị làm phiền vì đa phần chúng ta nhận thức được đó là cuộc gọi vì mục đích chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch COVID-19. Có thể có người hơi bất ngờ vì chưa quen, hoặc nghe giọng của tổng đài viên ảo chưa thật sự mượt mà và liền lạc, nhưng khi biết đó là tổng đài người máy rồi thì cũng cảm thấy vui vẻ, vì đó không phải là cuộc gọi rác, quảng cáo hay lừa đảo gì”.
Cấu trúc trong phần nói của “tổng đài viên ảo” cũng khá rõ ràng: Trước hết là chào hỏi, sau đó cho biết lí do gọi tới, tiếp nữa là hỏi thăm sức khỏe (như có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng…) và chờ trả lời, sau đó là lời cảm ơn, khuyến cáo giữ gìn sức khỏe và thực hiện nguyên tắc 5K phòng chống dịch bệnh COVID-19.
“Giọng của tổng đài người máy nghe nhẹ nhàng, lễ phép, nhịp độ vừa phải giúp người dân kịp nghe”, chị Tuyết Mai cho biết thêm.
Cũng theo chị Tuyết Mai, 2 ứng dụng công nghệ phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua được người dùng đầu cuối/người dân biết đến nhiều nhất là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và ứng dụng tổng đài AI Callbot nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế và thu thập thông tin về sức khỏe người dân nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Tại khu vực TPHCM, sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngày 2.6 về việc ứng dụng mô hình robot tự động gọi điện hỏi thăm sức khỏe người dân, ngay ngày hôm sau 3.6 một số khu vực tại TPHCM đã được triển khai.
“Có thể nói việc triển khai khá nhanh chóng và sát sườn với nhu cầu thực tế nhằm góp phần phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19”, chị Tuyết Mai nhận xét.