Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, khoảng cách từ chân đường dẫn cầu Kênh Tẻ đến điểm đặt biển cấm “người đi bộ” (hướng quận 7 sang quận 4) dài khoảng 200m. Nếu người dân đi bộ qua đây không để ý biển báo từ xa sẽ phải quay lại khi bước lên gần đến đỉnh cầu.
Còn ở hướng từ quận 4 sang quận 7, biển “cấm người đi bộ” được đặt ngay chân cầu, riêng phần đường dành cho người đi bộ đã bị cắt xén. Đi tiếp lên cầu thì còn chơ vơ một đoạn phần đường dành cho người đi bộ không bị xén. Tuy nhiên, phần đường này không còn công dụng để đi bộ hay cứu nạn, vì ngay dốc cầu đã đặt biển cấm.
Anh Nguyễn Tuấn Kiệt (38 tuổi, ở quận 7) – kinh doanh cây cảnh ở chân cầu Kênh Tẻ cho biết, do cây cầu nối liền quận 7 với các quận trung tâm thành phố nên phương tiện di chuyển qua đây rất đông. Đồng thời, nhu cầu đi bộ qua lại của người dân hai bên cầu rất lớn và không thể thiếu. Sau khi cầu Kênh Tẻ hoàn thành sửa chữa, việc đi lại của người dân hai bên bờ kênh gặp nhiều khó khăn bởi lối đi bộ đã bị cắt xén.
“Trước đây còn có nhiều học sinh và sinh viên đi bộ sang quận 7 học, nhưng bây giờ có biển cấm nên họ chuyển sang đi xe máy. Hơn nữa, người đi bộ bước lên gần đỉnh cầu (hướng quận 7 sang quận 4) mới nhìn thấy biển cấm, không ít người tỏ ra ngạc nhiên và chần chừ vì không được đi bộ sang quận 4” - anh Kiệt cho biết thêm.
Bà Nguyễn Thị Năm (54 tuổi, ở 196 Hoàng Diệu, quận 4) cho rằng, từ khi cầu không còn lối cho người đi bộ đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của những người bán hàng rong, bán vé số, học sinh, sinh viên,... Thỉnh thoảng, vẫn có một số người đi bộ mạo hiểm chen chúc cùng dòng xe cộ đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Đáng chú ý là tại Điều 44 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ, công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp và cải tạo phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông cho người đi bộ và người khuyết tật.
Do đó, việc nâng cấp mở rộng cầu Kênh Tẻ bằng cách xén bỏ lối đi dành cho người đi bộ, rồi treo bảng cấm người đi bộ qua cầu không chỉ gây khó cho người dân, mà còn vi phạm Luật Giao thông đường bộ 2008.
Cầu Kênh Tẻ dài khoảng 700m có mật độ phương tiện di chuyển qua lại mỗi ngày rất lớn, do đó thường xuyên trở thành điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Để khắc phục tình trạng này, giữa năm 2018, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh đã đầu tư thực hiện dự án mở rộng mặt cầu Kênh Tẻ từ 14,1m lên 16,5m. Sau khi hoàn thành việc sửa chữa, phần đường dành cho người đi bộ đã bị xén bỏ để mở rộng mặt cầu.