Thêm cầu vượt cho người đi bộ: Lãng phí nếu không thay đổi ý thức người dân

Đặng Tiến |

Cầu vượt dành cho người đi bộ là giải pháp nhằm giảm ách tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều cầu vượt không phát huy được hiệu quả sử dụng, người dân vẫn đi ngang dưới lòng đường, bất chấp nguy hiểm. Trong khi đó mới đây, Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng thêm 10 cầu vượt cho người đi bộ.

Xây dựng thêm 10 cầu vượt cho người đi bộ

Bà Nguyễn Thị Bảy (68 tuổi) trú tại 167 Tây Sơn, cho biết, trên tuyến đường Tây Sơn có cầu vượt nhưng chỉ dành cho người khoẻ mạnh vì cầu được làm bằng thép cao, người già và người khuyết tật không thể đi được và cách đó vài chục mét cả bên phải và bên trái đều có ngã tư giao cắt. Nếu chỉ đơn thuần là cầu vượt cho người đi bộ thì khó nâng cao được ý thức và nhu cầu đi bộ qua cầu.

Theo các chuyên gia giao thông, nếu ý thức của người đi bộ không cải thiện thì có lẽ thành phố đầu tư bao nhiêu cũng trở thành lãng phí. Trong khi đó mới đây, Hà Nội đã lên kế hoạch xây dựng thêm 10 cầu vượt cho người đi bộ.

Được biết, khi Hà Nội bắt đầu triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cầu vượt dành cho người đi bộ, nhiều ý kiến cho rằng sẽ không hiệu quả và làm mất mỹ quan đô thị. Và trên thực tế nhiều địa điểm có cầu dành riêng cho người đi bộ nhưng hầu như không hiệu quả, người dân vẫn tự ý băng qua đường. Trong khi đó để xây dựng mỗi cây cầu chỉ để phục vụ đi bộ cho người dân mất từ 8 đến 10 tỉ đồng (tùy vào quy mô và thiết kế của cầu).

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (Trường Đại học GTVT) - cho biết, trước khi đổ lỗi cho ý thức của người dân, cần phải xem xét lại từ khâu quy hoạch, thiết kế (bao gồm lựa chọn vị trí, loại hình kiến trúc, công năng sử dụng và cách tiếp cận cho người sử dụng…) đã phù hợp hay chưa. Vấn đề này sẽ tác động đến phần ý thức.

Nếu phù hợp, sẽ làm cho người dân có xu hướng sử dụng tốt hơn, nếu bất hợp lý thì tỉ lệ vi phạm sẽ gia tăng đáng kể. Do đó, có thể khẳng định khâu nghiên cứu, lựa chọn vị trí và thiết kế những công trình cầu vượt và hầm chui cho người đi bộ đang bị coi nhẹ, đặc biệt là quy hoạch vị trí. Dẫn đến việc nhiều công trình sau khi đưa vào khai thác giá trị sử dụng đã bị giảm đi hiệu quả. Nguyên nhân chính do chúng ta chỉ làm theo dự án và giải quyết vấn đề tức thời, nên khi đưa vào thực tế sử dụng đã phát sinh rất nhiều vấn đề.

Đặc biệt, việc đặt được một vị trí xây dựng cầu đi bộ phù hợp cũng không đơn giản, nhất là tại trong vùng lõi đô thị. Do đó, cần phải có nghiên cứu quy hoạch các vị trí phù hợp, phải xác định chi tiết, loại hình phù hợp cho người đi bộ qua đường, nhất là phải nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để quản lý các dòng giao thông như vận tốc của dòng xe, lưu lượng phương tiện kể cả người đi bộ ra sao để đưa ra những tiêu chí lựa chọn để đặt cầu vượt.

Theo các chuyên gia giao thông, về logic những đường trục chính có lưu lượng người và phương tiện cao cần phải đặt cầu vượt hoặc hầm chui. Những đường phố nhỏ trong lõi (trung tâm) đô thị thì không cần thiết, có thể chỉ những vị trí đặc biệt như trường học, bệnh viện hay trung tâm thương mại, kết nối với các điểm xe buýt trung chuyển lớn, đường sắt đô thị. Khi tiến hành lập dự án đầu tiên cũng cần phải tính đến loại hình giao cắt. Hiện chúng ta đang áp dụng chung một hình thức cầu vượt bằng thép chỉ phù hợp cho người có sức khoẻ và có ý thức.

Cầu vượt phải là công trình kiến trúc văn hoá

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn đánh giá, điều quan trọng nhất là công trình xây dựng có phù hợp cho người đi bộ không, có đáp ứng được các tiêu chí về cảnh quan, môi trường không thì mới nói đến các giải pháp khác.

Ông Tuấn cho rằng, hiện nhiều nước trên thế giới đã xây dựng cầu vượt là một công trình kiến trúc có thang cuốn và thang máy hỗ trợ với rất nhiều hoạt động văn hoá, du lịch và thương mại để thu hút người dân tham gia. Đồng thời phải siết chặt quản lý việc người dân tự ý băng qua đường dưới mặt đất gây mất an toàn giao thông. Hiện chúng ta đã có quy định pháp luật về xử phạt vi phạm giao thông đối với người đi bộ, nhưng trên thực tế để cưỡng chế những hành vi này không đơn giản, nên cần có những biện pháp kỹ thuật kiểm soát mặt đất kết hợp với xử phạt.

Ngoài việc bất cập về quy hoạch nơi cần nhưng không có, nơi có thì không phát huy được hiệu quả. Hiện nhiều cầu đi bộ đã bị người dân lấn chiếm sử dụng sai mục đích, như bán trà đá lấn chiếm lối đi, nhiều cầu hai bên thành treo biển quảng cáo khiến lòng cầu như chiếc hộp vào những ngày nắng nóng và ngày mưa thì ẩm ướt khiến người dân cảm thấy bất an khi đi qua.

Để nâng cao ý thức thì những nghiên cứu đặt cầu phải thực sự tạo thuận lợi cho người sử dụng. Tiếp đến cần những biện pháp mạnh về xử phạt và giám sát vi phạm, cũng như các biện pháp cưỡng chế phải phù hợp thì mới nâng cao được ý thức của người dân.

Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường”. Ngoài ra, quy chuẩn 41/2016 về kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định: “Để báo đường cấm người đi bộ qua lại, phải đặt biển số P.112 “Cấm người đi bộ”. Nếu tuân thủ quy định trên và đường không có biển cấm người đi bộ thì người đi bộ không vi phạm luật.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Điện thoại cao cấp liên tục tăng giá: Mua đẳng cấp, lãng phí tính năng...

Thế Lâm |

Đây là thực tế được chứng minh bằng những con số rất rõ ràng và cụ thể trên phạm vi thị trường thế giới và ở cả Việt Nam. Giá điện thoại phân khúc cao cấp liên tục tăng, người tiêu dùng phải móc hầu bao chi trả nhiều hơn.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội lắp thêm 4 cầu vượt cho người đi bộ

NH |

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt thiết kế kỹ thuật xây dựng 4 cầu vượt có kết cấu thép cho người đi bộ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Điện thoại cao cấp liên tục tăng giá: Mua đẳng cấp, lãng phí tính năng...

Thế Lâm |

Đây là thực tế được chứng minh bằng những con số rất rõ ràng và cụ thể trên phạm vi thị trường thế giới và ở cả Việt Nam. Giá điện thoại phân khúc cao cấp liên tục tăng, người tiêu dùng phải móc hầu bao chi trả nhiều hơn.

Dự án đường sắt đô thị tuyến 2: Thiếu kết nối sẽ lãng phí, kém hiệu quả

Tiến Nguyễn |

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 mặc dù chưa được thi công, đang trong quá trình điều chỉnh một loạt thông số kỹ thuật, nhưng đã vướng phải hàng loạt  lùm xùm, như đang làm thủ tục báo cáo các đơn vị điều chỉnh tổng mức dự án từ 19.555 tỉ đồng lên hơn 35.678 tỉ đồng; kiến nghị lùi tiến độ đến năm 2027; nhiều nhà ga đặt không đúng vị trí... Nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông vận tải và các nhà nghiên cứu đánh giá, dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 thiếu tính kết nối và chỉ phục vụ số ít người...

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội lắp thêm 4 cầu vượt cho người đi bộ

NH |

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt thiết kế kỹ thuật xây dựng 4 cầu vượt có kết cấu thép cho người đi bộ.