TPHCM: Hai bến "xe dù" hoạt động rầm rộ ngay trước bến xe Miền Đông

MINH QUÂN |

Hai khu đất số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh đối diện bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) chỉ đăng ký kinh doanh dịch vụ giữ xe nhưng tổ chức đón, trả khách như một bến xe thu nhỏ. Tình trạng này đã tồn tại hơn chục năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Bến xe thu nhỏ

Chiều ngày 17.3, chúng tôi có mặt tại 2 bãi xe này và ghi nhận phía bên trong bãi có hàng chục xe khách đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc đang xếp hàng hóa lên xe và chờ đón khách để xuất bến.

Video: Cận cảnh 2 bến "xe dù" trước cổng bến xe Miền Đông. Thức hiện: Minh Quân

Tại khu vực bên ngoài cổng còn có người canh gác, với nhiệm vụ chính là kiểm kê các xe khách và thu tiền vé xe gắn máy của người dân khi vào trong bãi, với mức giá 5.000 đồng/lượt.

Ngồi chờ lên xe, chị Thanh (sống tại quận Gò Vấp) cho biết đặt vé của nhà xe T.T đi Phú Yên, người của nhà xe này hướng dẫn qua bến xe tại địa chỉ 391 Đinh Bộ Lĩnh để lấy vé lên xe. "Tôi tưởng đâu thành phố mới mở thêm bến này để phục vụ hành khách, vì cũng có hàng chục xe của nhiều hãng tập trung đón, trả khách tấp nập" – chị Thanh nói.

Hàng chục xe đậu đợi khách bên trong bãi xe 391 Đinh Bộ Lĩnh
Hàng chục xe đậu đợi khách bên trong bãi xe 391 Đinh Bộ Lĩnh.
Hành khách vào trong bến “xe dù” 391 Đinh Bộ Linh chờ lên xe.
Hành khách vào trong bến “xe dù” 391 Đinh Bộ Linh chờ lên xe.
Việc đón trả khách sai quy định diễn ra công khai.
Việc đón trả khách sai quy định diễn ra công khai.

Chủ một hãng xe chạy tuyến TPHCM – Bình Định hoạt động tại bãi xe số 391 Đinh Bộ Lĩnh cho biết, nếu vào trong bến xe Miền Đông hoạt động tốn rất nhiều loại phí và thuế. Chưa kể, quy định phải thuê mặt bằng quầy bán vé mỗi tháng gần 10 triệu đồng. Do đó, nhiều nhà xe ra ngoài hoạt động kiểu xe hợp đồng chạy tuyến cố định, chạy đúng tuyến, lộ trình như đăng ký giấy phép.

"Tiền bến, bãi ở đây mỗi tháng đóng 8-10 triệu đồng, lâu lâu có thêm tiền bồi dưỡng để chủ bãi có thể lo liệu chuyện không bị bắt phạt" – người này nói.

Mỗi ngày có hàng chục xe khách liên tục ra vào bến “xe dù” đón - trả khách.
Mỗi ngày có hàng chục xe khách liên tục ra vào bến “xe dù” đón - trả khách.
Hai chiếc xe cùng lúc xuất bến tại điểm giữ xe 397 Định Bộ Lĩnh.
Hai chiếc xe cùng lúc xuất bến tại điểm giữ xe 397 Định Bộ Lĩnh.

Cơ quan chức năng "bó tay"

Trao đổi với Báo Lao Động, một lãnh đạo bến xe Miền Đông cho biết, sự tồn tại trái phép của hai bến "xe dù" này nhiều năm qua luôn gây nên tình trạng ùn tắc và hỗn loạn giao thông tại khu vực cổng bến xe Miền Đông, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết.

Theo đại diện bến xe Miền Đông, hiện nay các hãng xe khi vào bến hoạt động phải đăng ký đầy đủ thủ tục, xe phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, có giấy chứng nhận đăng kiểm… Chính vì vậy, các xe hoạt động đón, trả khách tại hai bến "xe dù" nêu trên đều không được kiểm soát chặt chẽ về hành trình cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật nên không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

"Nhiều năm qua bến xe Miền Đông đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và TPHCM song hai bến xe dù này vẫn tồn tại" - đại diện bền xe Miền Đông nói.

Ùn tắc trên đường Đinh Bộ Lĩnh do xe khách rẻ phải vào trong bến “xe dù“.
Ùn tắc trên đường Đinh Bộ Lĩnh do xe khách rẽ phải vào trong bến “xe dù“.
Do cổng ra vào rất nhỏ nên mỗi khi các xe khách giường nằm từ bến xe dù rẽ ra đường Đinh Bộ Lĩnh choán hết một phần đường, gây mất an toàn giao thông.
Do cổng ra vào rất nhỏ nên mỗi khi các xe khách giường nằm từ bến xe dù rẽ ra đường Đinh Bộ Lĩnh choán hết một phần đường, gây mất an toàn giao thông.

Theo Sở GTVT TPHCM, bãi xe tại địa chỉ 391 Đinh Bộ Lĩnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép vào tháng 10.2008, còn bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh do UBND quận Bình Thạnh cấp phép tháng 10.2008.

Cả hai bãi xe này đều được cấp giấy phép kinh doanh giữ xe nhưng trên thực tế lại lợi dụng để đón, trả khách như bến xe bình thường (nhất là dịp lễ, Tết). Sở GTVT TPHCM và địa phương đã rất nhiều lần ra quân nhưng vẫn không dẹp được.

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, hiện hai bến "xe dù" này hoạt động rất tinh vi, thường xuyên có người cảnh giới nên khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra là đóng cửa hoặc tìm cách đối phó.

Được biết, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã giao Giám đốc Sở GTVT TPHCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng hai bến "xe dù" nói trên.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

"Xe dù, bến cóc": Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19

Đặng Tiến |

Sau Tết, tình trạng xe dù bến cóc, xe rùa bò hoạt động xung quanh khu vực các bến xe và chạy dọc theo tuyến đường trên cao từ Pháp Vân đến chân cầu Thăng Long (Hà Nội) lại tái diễn. Việc các các phương tiện bắt khách dọc đường, không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Xe dù ngang nhiên bắt khách quanh khu vực bến xe Mỹ Đình

Minh Hạnh - Cao Nguyên |

Vấn nạn xe khách “rùa bò” trên đường Phạm Hùng, đoạn khu vực cổng bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đang gây mất trật tự an toàn giao thông và khiến dư luận hết sức bức xúc.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

"Xe dù, bến cóc": Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19

Đặng Tiến |

Sau Tết, tình trạng xe dù bến cóc, xe rùa bò hoạt động xung quanh khu vực các bến xe và chạy dọc theo tuyến đường trên cao từ Pháp Vân đến chân cầu Thăng Long (Hà Nội) lại tái diễn. Việc các các phương tiện bắt khách dọc đường, không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Xe dù ngang nhiên bắt khách quanh khu vực bến xe Mỹ Đình

Minh Hạnh - Cao Nguyên |

Vấn nạn xe khách “rùa bò” trên đường Phạm Hùng, đoạn khu vực cổng bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) đang gây mất trật tự an toàn giao thông và khiến dư luận hết sức bức xúc.

Bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động: Lo ế khách vì “xe dù, bến cóc”

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TPHCM) chính thức hoạt động từ ngày 10.10, bước đầu phục vụ các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên, từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Việc di dời các tuyến vận tải từ bến xe cũ đến Bến xe miền Đông mới khiến nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại số lượng hành khách giảm bởi bến xe mới ở xa ngoại thành, tình trạng “xe dù, bến cóc” có thể sẽ phát sinh trong nội thành.