Người dân mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó

Hoàng Nam |

Dù Bộ Tài chính đã lên tiếng cho rằng bảo hiểm xe máy là cần thiết, để bảo vệ người lái xe máy, nhưng người dân vẫn kiến nghị nên bỏ việc bắt buộc phải mua loại bảo hiểm này.

Để cho đầy đủ giấy tờ khi không may bị kiểm tra hành chính

30 năm đi xe máy cũng là 30 năm bà Nguyễn Thị Lan (53 tuổi, Hà Nội) ý thức được vai trò của bảo hiểm xe máy (BHXM). Nhưng lạ ở chỗ, theo quan niệm của bà, bảo hiểm xe máy chỉ là vật để đối phó với cảnh sát giao thông chứ không phải vật để bảo vệ người lái xe máy.

Thậm chí, đối với bà Lan: “Trong trường xấu nếu có bị tai nạn giao thông, sức khỏe là điều quan trọng nhất chứ tôi chưa ý thức hay nghĩ đến việc đòi tiền BHXM, vì rất nhiều thủ tục”.

Rõ ràng, đối với bà Lan, BHXM cũng chỉ như vật “vô tri” phải có trong ví.

Cùng như bà Lan, đều đặn như thói quen, cứ hết 12 tháng hạn sử dụng BHXM, anh Tô Ngọc Khánh (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tìm đến các điểm bán BHXM dạo để mua mới.

Dù chỉ có gần 70.000 đồng cho 1 chiếc thẻ màu vàng nhưng đối với anh, BHXM chính là vật giúp anh tránh mức phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính.

“Tôi làm nghề shipper nên đi ngoài đường cả ngày, dễ bị kiểm tra hành chính, nên vẫn chịu khó bỏ ra khoảng 60 - 80 nghìn đồng mua thêm BHXM cho đỡ bị phạt”, anh Khánh chia sẻ.

Theo anh Khánh, việc mua BHXM là để tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, anh Khánh cho rằng bản thân anh chưa một lần biết hoặc hiểu về những quyền lợi nhận được khi có sự cố tai nạn xảy ra.

Nếu có gặp tai nạn hỏng xe thì cũng tự bỏ tiền túi ra sửa

Là sinh viên năm nhất, ra Hà Nội nhập học được 2 tháng, Trần Phương Anh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) mới được bố mẹ mua cho xe máy để tiện đi lại.

“Tháng vừa rồi mình gặp tai nạn khi đang đi đường, xe bị vỡ nát phần yếm và xước xát nhiều nhưng mình tự đi sửa luôn cho nhanh để còn đi học, chứ đợi mang lên xin bồi thường và làm thủ tục chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian”, Phương Anh chia sẻ.

Tương tự, Nguyễn Đình Hưng (24 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Mình không bận tâm đến việc phải mua BHXM. Vì nếu không may bị tai nạn xe, đầu tiên lo nhất là sức khỏe của người bị tai nạn có nặng hay không rồi đến việc ai đi sai, đi đúng. 2 bên có tự giải quyết được với nhau không, hay lại phải lên công an giải quyết”.

Lý do nữa khiến Hưng kiến nghị nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy là vì thủ tục để được nhận quyền lợi bảo hiểm khá lằng nhằng, số tiền được bồi thường thì không thỏa đáng, không bõ thời gian làm thủ tục.

Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Hoàng Nam
TIN LIÊN QUAN

Lưu ý về nguyên tắc 3 ngày nhận tạm ứng bảo hiểm xe máy

Quý An |

Về bảo hiểm xe máy, Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định một số nguyên tắc bồi thường bảo hiểm.

Bộ trưởng Tài chính lên tiếng trước việc người dân phải mua bảo hiểm xe máy

Cường Ngô - Phạm Đông |

Trả lời về ý kiến liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64%, từ năm 2021 đến tháng 9.2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn. Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy.

Mua bảo hiểm xe máy gần 10 năm nhưng chưa một lần được hưởng lợi

Hồng Diệp |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục phải cải tiến thủ tục để mang đến sự hài lòng cho người dân… là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận.

Cần quy định chi tiết, minh bạch Luật Đất đai để áp dụng thực tiễn ngay

Nguyễn Hà - Cát Tường |

Luật Đất đai sửa đổi chưa được thông qua trong kỳ họp Quốc hội lần này, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp để cùng hoàn thiện một dự thảo với phương án tối ưu nhất.

Những ngôi nhà hoang lạnh giữa dự án hồ 4.000 tỉ đồng chậm tiến độ

Bài và Ảnh: Minh Chuyên |

Hoà Bình - Hàng trăm hộ gia đình đã phải di dời để phục vụ dự án Hồ chứa nước Cánh Tạng có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng, để lại nhiều ngôi nhà đang bỏ hoang, lạnh lẽo.

Người dân xếp hàng dài chờ vào tham quan bên trong tháp nước Hàng Đậu

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, từ sáng nay (17.11) tháp nước Hàng Đậu chính thức mở cửa đón khách tham quan. Rất đông người dân đã có mặt từ sớm để vào chiêm ngưỡng không gian bên trong công trình này.

Loạt bệnh viện than khó khi hơn 7.000 tỉ đồng bảo hiểm y tế chưa quyết toán

Lệ Hà |

Theo thống kê sơ bộ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) 63 tỉnh, thành phố, tổng số tiền cơ quan BHXH chưa quyết toán cho các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là hơn 7.000 tỉ đồng do vượt định mức chi dự toán.

Chi viện bác sĩ, kê thêm 70 giường, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vẫn thất thủ

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Theo bác sĩ Huỳnh Hùng Dũng - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, nửa năm qua tình trạng tiếp nhận bệnh nhi mắc tay chân miệng tại khoa Nhiễm tăng cao và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Lưu ý về nguyên tắc 3 ngày nhận tạm ứng bảo hiểm xe máy

Quý An |

Về bảo hiểm xe máy, Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định một số nguyên tắc bồi thường bảo hiểm.

Bộ trưởng Tài chính lên tiếng trước việc người dân phải mua bảo hiểm xe máy

Cường Ngô - Phạm Đông |

Trả lời về ý kiến liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thời gian qua, xe máy bị tai nạn chiếm 64%, từ năm 2021 đến tháng 9.2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả cho người bị tai nạn số tiền rất lớn. Điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy.

Mua bảo hiểm xe máy gần 10 năm nhưng chưa một lần được hưởng lợi

Hồng Diệp |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục phải cải tiến thủ tục để mang đến sự hài lòng cho người dân… là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận.