“Món nợ” trách nhiệm trước nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Thế Lâm |

 Với dư luận nói chung và các nhà đầu tư chứng khoánnói riêng, khoảng thời gian từ tháng 12.2020 đến hết tháng 6.2021 khi hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) xảy ra sự cố nghẽn lệnh trầm trọng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) còn là cơ quan quản lý chuyên môn cao nhất về thị trường chứng khoán bị đặt vấn đề trách nhiệm để xảy ra tình trạng nghẽn lệnh nói trên.

Mũi dùi dư luận hướng về phía HoSE, nơi xảy ra tình trạng nghẽn lệnh, hoàn toàn thích đáng. Song nếu nhìn vấn đề theo chiều dài lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam từ khi được thành lập đến nay, đã bước sang năm thứ 21, SSC chính là cơ quan quản lý và giám sát thị trường này một cách thống nhất và xuyên suốt.

20 năm tính đến hết tháng 6.2021, sàn HoSE vẫn sử dụng một hệ thống điện tử giao dịch cũ kỹ, khả năng chịu tải thấp, công nghệ không kịp thay đổi để thích ứng và đón đầu sự chuyển dịch và phát triển trên thị trường vốn.

Tuy nhiên, dự án trang bị hệ thống mới KRX đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2012, nhưng 9 năm qua vẫn chưa hoàn thành. Hẳn nhiên, HoSE phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ về tiến độ triển khai hệ thống này. Nhưng dư luận các tổ chức, nhà đầu tư cũng đặt câu hỏi về vai trò quản lý, giám sát của SSC tới đâu khi để xảy ra sự ì ạch, trì trệ đó mà HoSE cứ hứa hết thời điểm này tới thời điểm khác vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào vận hành.

Điều mà nhà đầu tư nhận được khi sự cố nghẽn lệnh trên sàn HoSE đi đến đỉnh điểm là vị Chủ tịch SSC gửi lời xin lỗi nhà đầu tư và mong nhà đầu tư thấu hiểu.

Song phải thẳng thắn rằng, những lời xin lỗi chẳng thể nào bù đắp được các thiệt hại của nhà đầu tư trong những phiên sàn HoSE nghẽn lệnh: nhà đầu tư nhỏ lẻ bị lấy mất quyền đặt lô tối thiểu 10 cổ phiếu; nhà đầu tư không được sử dụng lệnh hủy sửa trong khi giao dịch trên thị trường thay đổi, thậm chí diễn biến ngược chiều trong từng phút…

Bộ trưởng Bộ Tài chính vào đầu tháng 6.2021 đã có quyết định thanh tra hành chính đối với HoSE, đúng như mong chờ trước đó của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán. Và dư luận nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục mong chờ những kết luận từ cuộc thanh tra này.

Nhưng trách nhiệm thuộc về HoSE chỉ mới là một lẽ. Bởi các quyết định về phê duyệt dự án đầu tư, chức năng quản lý giám sát tiến độ triển khai thực hiện dự án KRX, các quyết định hành chính gây phương hại đến quyền lợi của đông đảo nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, HoSE không thể tự quyết là được mà còn phải được cơ quan quản lý cấp cao hơn đồng thuận, đặc biệt là trong khoảng thời gian sàn HoSE xảy ra tình trạng nghẽn lệnh?

Đó là món nợ về trách nhiệm mà các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trên thị trường chứng khoán chưa được “trả” một cách minh bạch và sòng phẳng sau khi sàn HoSE hoạt động ổn định trở lại đã được một thời gian.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán một tuần lình xình, gần đến điểm kích hoạt thị trường bùng nổ?

Thế Lâm |

5 phiên của tuần giao dịch chứng khoán vừa kết thúc (6-10.9) không mang lại quá nhiều điểm số khi VN-Index chỉ tăng hơn 10 điểm, tương ứng mức tăng khoảng 0,8%. Tuy nhiên, trạng thái thị trường lại mang đến không ít hi vọng.

Chứng khoán: Thị trường vẫn bị kéo - thả giằng co, rủi ro “lướt sóng”

Thế Lâm |

Các dự báo thời điểm này gặp nhiều khó khăn vì những diễn biến đầy thất thường và khó lường trên thị trường chứng khoán. Cứ 1-2 phiên kéo lên rồi lại 1-2 phiên thả điểm, xu hướng chưa rõ nhưng sự đảo chiều thì diễn ra khá nhanh.

Nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán: Từ nhận lỗi đến xin lỗi và sửa lỗi

Thế Lâm |

Lần đầu tiên có một cuộc tọa đàm (trực tuyến) về tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch thuộc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE). Một cách đầy muộn màng, những lời nhận lỗi, xin lỗi… được đưa ra.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Chứng khoán một tuần lình xình, gần đến điểm kích hoạt thị trường bùng nổ?

Thế Lâm |

5 phiên của tuần giao dịch chứng khoán vừa kết thúc (6-10.9) không mang lại quá nhiều điểm số khi VN-Index chỉ tăng hơn 10 điểm, tương ứng mức tăng khoảng 0,8%. Tuy nhiên, trạng thái thị trường lại mang đến không ít hi vọng.

Chứng khoán: Thị trường vẫn bị kéo - thả giằng co, rủi ro “lướt sóng”

Thế Lâm |

Các dự báo thời điểm này gặp nhiều khó khăn vì những diễn biến đầy thất thường và khó lường trên thị trường chứng khoán. Cứ 1-2 phiên kéo lên rồi lại 1-2 phiên thả điểm, xu hướng chưa rõ nhưng sự đảo chiều thì diễn ra khá nhanh.

Nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán: Từ nhận lỗi đến xin lỗi và sửa lỗi

Thế Lâm |

Lần đầu tiên có một cuộc tọa đàm (trực tuyến) về tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch thuộc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE). Một cách đầy muộn màng, những lời nhận lỗi, xin lỗi… được đưa ra.