Cách nào chặn gian lận doanh thu tại dự án BOT?

Minh Hạnh |

Qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn xảy ra một số tồn tại, bất cập do đó Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu siết chặt chống gian lận, thất thoát doanh thu dự án BOT.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thời gian vừa qua, nhiều dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội tại địa phương nơi dự án đi qua.

Công tác quản lý vận hành, thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ được các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện cơ bản ổn định. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại một số trạm thu phí BOT cho thấy, vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ Giao thông Vận tải; chưa nâng cấp trang thiết bị để thực hiện việc lưu trữ các dữ liệu thu theo quy định; miễn, giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ chưa đúng đối tượng.

Để chấn chỉnh, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và của hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình, dự án.

Yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương, giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu phí; đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông, không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở hoạt động thu phí; xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong quá trình thu phí.

Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, sự cố, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí. Tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu phí.

Các nhà đầu tư BOT cũng phải chấp hành và triển khai công nghệ thu phí theo hình thức tự động không dừng tại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, tuân thủ nghiêm trách nhiệm, nghĩa vụ của đơn vị thu phí được quy định tại Thông tư số 15/2020 của Bộ Giao thông Vận tải, cũng như chế độ báo cáo quy định trong hợp đồng dự án.

Yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao với các dự án BOT được giao quản lý; cũng như chức năng quản lý nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống đường Trung ương quản lý.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dùng ngân sách để “giải cứu” dự án BOT đặt sai chỗ: Vô lý!

Văn Thành |

Một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất dùng tiền ngân sách để mua lại nhằm “giải cứu” các BOT đặt sai chỗ hiện đang mắc kẹt không thể thu phí, cũng không thể huỷ bỏ trong nhiều năm.

Đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỉ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Trong đó, có đều xuất Nhà nước mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt".

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Đề xuất hỗ trợ hoặc mua lại 8 dự án BOT: Không hợp lý và thiếu minh bạch

Đặng Tiến |

Để giải quyết triệt để 8 dự án BOT đang gặp vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ, hoặc mua lại. Tuy nhiên ý kiến này đã bị Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, không hợp lý và thiếu minh bạch.

Ma trận bãi xe "chui" ở Hà Nội: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện

NHÓM PV |

Hà Nội - Ngay tại cổng bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (khu vực gần nút giao đường Giải Phóng – Trường Chinh), hằng ngày, ngoài những người bệnh ra vào, không khó nhận ra sự hiện diện của một nhóm khoảng hơn 10 người đàn ông cao lớn, gương mặt bặm trợn thường xuyên xuất hiện tại các vị trí khác nhau xung quanh cổng bệnh viện để chèo kéo bệnh nhân đưa ôtô vào bãi xe tự phát, thu tiền với giá "cắt cổ".

Màn ẩu đả giữa Conte và Tuchel, thứ gia vị đặc trưng của Derby London

VIỆT HÙNG |

Từ chuyên môn trên sân đến diễn biến ngoài đường pitch, trận Derby London giữa Chelsea và Tottenham đã để lại nhiều nét đặc trưng không thể lẫn lộn.

Công nhân nhà máy đóng tàu Nghệ An kêu cứu vì bị nợ lương 4 tháng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục công nhân Công ty Cơ khí đóng tàu Nghệ An khốn khổ vì 4 tháng liên tục bị nợ lương.

Xuất hiện vùng áp thấp gây mưa dông trên Biển Đông

AN AN |

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 1-2 ngày tới, vùng áp thấp tiếp tục có khả năng gây ra mưa dông trên khu vực Biển Đông.

Dùng ngân sách để “giải cứu” dự án BOT đặt sai chỗ: Vô lý!

Văn Thành |

Một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải lại đề xuất dùng tiền ngân sách để mua lại nhằm “giải cứu” các BOT đặt sai chỗ hiện đang mắc kẹt không thể thu phí, cũng không thể huỷ bỏ trong nhiều năm.

Đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỉ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Trong đó, có đều xuất Nhà nước mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt".

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Đề xuất hỗ trợ hoặc mua lại 8 dự án BOT: Không hợp lý và thiếu minh bạch

Đặng Tiến |

Để giải quyết triệt để 8 dự án BOT đang gặp vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ, hoặc mua lại. Tuy nhiên ý kiến này đã bị Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, không hợp lý và thiếu minh bạch.