Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công từ cuối tháng 12.2013 với tổng chiều dài 77,5km, có tổng mức đầu tư gần 11,5 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên (Đà Nẵng) chỉ có 66km, đã xây dựng hoàn tất từ cuối năm 2018. Nhưng đường chỉ xây dựng theo tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, nên tốc độ quy định chỉ từ 60-80km/h.
Đây có thể nói là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi - giữa lòng Vườn Quốc gia Bạch Mã.
Theo kế hoạch, cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Tuy vậy, đường đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng nhà đầu tư chưa hoàn tất việc bàn giao, khai thác.
Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Xây dựng cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp cấp bách. Tuy nhiên, đoạn cao tốc này bỏ không, nên không chỉ thành cung đường du lịch bụi phượt cho những đoàn đua xe đạp... mà nhiều xe khách, ôtô tư nhân chọn để di chuyển.
Nhưng thỉnh thoảng, các đơn vị thi công, Ban quản lý dự án dựng cọc bê tông, đổ đất, đá ngang con đường để ngăn cản lưu thông dọc tuyến, rất phản cảm.
Việc đổ đất, ngăn đường là tùy tiện, không thông báo... không có biển báo từ 2 điểm đầu lên xuống cao tốc nên khiến dư luận rất phản đối. Nhiều người đi đường phải mất công quay đầu, xuống lại QL1A, uổng phí thời gian, nhiên liệu... cho hơn 60km. Bức xúc hơn là cách hành xử tùy tiện, không văn minh.
Mặt khác, từ khi xây dựng hoàn thành, cao tốc này đã nhiều lần đề nghị Chính phủ cho phép được thu phí như các dự án BOT, nhưng đến nay vẫn bất thành. Đây là lý do chính khiến người dân nghi ngờ nguyên nhân chậm đưa vào khai thác hơn 3 năm nay và đổ đất ngăn đường bất thường.
Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đại diện Chủ đầu tư dự án - cho hay, nguyên nhân chậm khai thác là khách quan, do nhiều hạng mục phụ trợ chưa hoàn tất. Nhà đầu tư không hề có việc trì hoãn để chờ xin thu phí.
Về nguyên tắc, đường chưa thông xe, chưa đưa vào khai thác thì dân chưa được lưu thông. Tuy vậy, ông Khánh vẫn thừa nhận việc không đặt biển báo, barie cấm ở 2 điểm đầu cao tốc, vẫn để dân lưu thông đến nửa đường mới bị chặn là chưa đúng, gây bức xúc cho người đi đường.
Ông Khánh cho biết, công trình đang thi công cả ngày lẫn đêm để khắc phục một số điểm sạt lở phát sinh từ sau mùa mưa bão năm 2020, đóng cọc, dựng rào, hộ lan cứng... Ngay sau khi hoàn thành sẽ bàn giao, đường sẽ thông xe trong vòng vài tháng tới...