Đổ đất, ngăn đường trên cao tốc La Sơn - Túy Loan có đúng pháp luật?

Thanh Hải |

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối từ huyện Phú Lộc, TT-Huế đến huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã được xây dựng hoàn tất từ cuối năm 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bàn giao, khai thác. Đáng nói là Ban điều hành dự án, đơn vị thi công thỉnh thoảng lại đổ đất, đá, dựng cống bê tông để ngăn đường bất chợt...

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công từ cuối tháng 12.2013 với tổng chiều dài 77,5km, có tổng mức đầu tư gần 11,5 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên (Đà Nẵng) chỉ có 66km, đã xây dựng hoàn tất từ cuối năm 2018. Nhưng đường chỉ xây dựng theo tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, nên tốc độ quy định chỉ từ 60-80km/h.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn tất trên 99%, chỉ còn các hạng mục phụ trợ đang thi công. Ảnh: Thanh Hải
Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn tất trên 99%, chỉ còn các hạng mục phụ trợ đang thi công. Ảnh: Thanh Hải

Đây có thể nói là một trong những đoạn tuyến cao tốc đẹp nhất khu vực miền Trung, bởi con đường xuyên qua vùng lõi - giữa lòng Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Theo kế hoạch, cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Tuy vậy, đường đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng nhà đầu tư chưa hoàn tất việc bàn giao, khai thác.

Hộ lan mềm - đầu dải phân cách trên cao tốc La Sơn - Túy Loan giống chiếc quan tài, khiến nhiều tài xế giật mình. Ảnh: TH
Hộ lan mềm - đầu dải phân cách trên cao tốc La Sơn - Túy Loan giống chiếc quan tài, khiến nhiều tài xế giật mình. Ảnh: TH

Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Xây dựng cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp cấp bách. Tuy nhiên, đoạn cao tốc này bỏ không, nên không chỉ thành cung đường du lịch bụi phượt cho những đoàn đua xe đạp... mà nhiều xe khách, ôtô tư nhân chọn để di chuyển.

Nhưng thỉnh thoảng, các đơn vị thi công, Ban quản lý dự án dựng cọc bê tông, đổ đất, đá ngang con đường để ngăn cản lưu thông dọc tuyến, rất phản cảm.

Thỉnh thoảng Ban điều hành dự án, đơn vị thi công cho đổ đất ngang cao tốc để ngăn lưu thông mà không cắm biển báo từ đầu đường. Ảnh: TH
Thỉnh thoảng Ban điều hành dự án, đơn vị thi công cho đổ đất ngang cao tốc để ngăn lưu thông mà không có biển báo từ đầu đường. Ảnh: TH

Việc đổ đất, ngăn đường là tùy tiện, không thông báo... không có biển báo từ 2 điểm đầu lên xuống cao tốc nên khiến dư luận rất phản đối. Nhiều người đi đường phải mất công quay đầu, xuống lại QL1A, uổng phí thời gian, nhiên liệu... cho hơn 60km. Bức xúc hơn là cách hành xử tùy tiện, không văn minh.

Mặt khác, từ khi xây dựng hoàn thành, cao tốc này đã nhiều lần đề nghị Chính phủ cho phép được thu phí như các dự án BOT, nhưng đến nay vẫn bất thành. Đây là lý do chính khiến người dân nghi ngờ nguyên nhân chậm đưa vào khai thác hơn 3 năm nay và đổ đất ngăn đường bất thường.

Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đại diện Chủ đầu tư dự án - cho hay, nguyên nhân chậm khai thác là khách quan, do nhiều hạng mục phụ trợ chưa hoàn tất. Nhà đầu tư không hề có việc trì hoãn để chờ xin thu phí.

Về nguyên tắc, đường chưa thông xe, chưa đưa vào khai thác thì dân chưa được lưu thông. Tuy vậy, ông Khánh vẫn thừa nhận việc không đặt biển báo, barie cấm ở 2 điểm đầu cao tốc, vẫn để dân lưu thông đến nửa đường mới bị chặn là chưa đúng, gây bức xúc cho người đi đường.

Ông Khánh cho biết, công trình đang thi công cả ngày lẫn đêm để khắc phục một số điểm sạt lở phát sinh từ sau mùa mưa bão năm 2020, đóng cọc, dựng rào, hộ lan cứng... Ngay sau khi hoàn thành sẽ bàn giao, đường sẽ thông xe trong vòng vài tháng tới...

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường xong hơn 3 năm vẫn chưa thông xe

Thanh Hải |

Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Đây chính là lý do mà cả Quốc hội, Chính phủ nhiều năm đã hối thúc việc triển khai nhanh các tuyến đường ven biển, cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, có một đoạn cao tốc (hơn 66km) nối từ La Sơn, TT-Huế đi Túy Loan, TP.Đà Nẵng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa được bàn giao, thông xe...

Cao tốc Bắc Nam phía Đông: Đề xuất đổi thiết kế hầm chui thành cầu vượt

Thanh Chung |

Quảng Ngãi - Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh thành cầu vượt để thuận tiện cho người dân.

Khánh Hòa gấp rút cấp mới mỏ đất đá phục vụ xây cao tốc Bắc Nam

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hiện thiếu hàng triệu m3 đất san lấp. Trước thực trạng thiếu vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án cao tốc, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy nhanh tốc độ cấp phép cho các mỏ đất đá mới.

Cao tốc Bắc - Nam: Năm 2022 phải hoàn thành 361km với 4 dự án khánh thành

Vương Trần |

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, năm 2022, phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Phụ nữ Việt nói gì về việc "sống chung với mẹ chồng"?

AN AN - MINH HÀ |

Nhiều bộ phim về đề tài mẹ chồng, gia đình chồng và nàng dâu lên sóng thời gian qua với những tình tiết cãi vã, thù ghét nhau thu hút sự quan tâm của dư luận. Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ý kiến của nhiều phụ nữ xung quanh mối quan hệ này và quan điểm về việc sống chung với mẹ chồng. 

Bắt vợ chồng Giám đốc công ty địa ốc lập dự án ma lừa bán chiếm đoạt 130 tỉ

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt bị can, tạm giam Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Địa ốc Tường Hy Quân để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ lập dự án ma lừa bán đất nền.

Chứng khoán: Cơ hội tham gia ngắn hạn dần xuất hiện ngày càng nhiều hơn

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán với VN-Index đã có phiên đảo chiều ngoạn mục chiều ngày 24.5. Dù thanh khoản vẫn thấp, tuy nhiên nhịp hồi bull-trap (bẫy tăng giá) được cho rằng vẫn tiếp diễn.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đường xong hơn 3 năm vẫn chưa thông xe

Thanh Hải |

Quốc lộ 1A đã quá tải từ lâu, đặc biệt đoạn qua khu vực miền Trung. Đây chính là lý do mà cả Quốc hội, Chính phủ nhiều năm đã hối thúc việc triển khai nhanh các tuyến đường ven biển, cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, có một đoạn cao tốc (hơn 66km) nối từ La Sơn, TT-Huế đi Túy Loan, TP.Đà Nẵng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa được bàn giao, thông xe...

Cao tốc Bắc Nam phía Đông: Đề xuất đổi thiết kế hầm chui thành cầu vượt

Thanh Chung |

Quảng Ngãi - Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh thành cầu vượt để thuận tiện cho người dân.

Khánh Hòa gấp rút cấp mới mỏ đất đá phục vụ xây cao tốc Bắc Nam

Hữu Long |

Khánh Hòa - Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hiện thiếu hàng triệu m3 đất san lấp. Trước thực trạng thiếu vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án cao tốc, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy nhanh tốc độ cấp phép cho các mỏ đất đá mới.

Cao tốc Bắc - Nam: Năm 2022 phải hoàn thành 361km với 4 dự án khánh thành

Vương Trần |

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, năm 2022, phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.