7 tiêu chuẩn của giáo viên dạy sơ cấp giáo dục nghề nghiệp

Hoàng Quang |

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về Dự thảo “Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp”, trong đó quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp giáo dục nghề nghiệp.

- Phạm vi điều chỉnh của thông tư trên quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và hướng dẫn sử dụng chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ để đánh giá, xếp loại nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Đối tượng áp dụng: Thông tư áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Không áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy nhóm ngành đào tạo giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhà giáo giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

-  Chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp giáo dục nghề nghiệp:

 + Tiêu chí 1 về trình độ đào tạo:

Có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề hoặc trung cấp trở lên, phù hợp với nghề giảng dạy hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy.

Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với nghề giảng dạy sau: Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 1;

Chứng nhận nghệ nhân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chứng nhận bậc thợ 3/7 hoặc 2/6; hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.

+ Tiêu chí 2 về năng lực sử dụng ngoại ngữ:

Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

+Tiêu chí 3 về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin:

Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

+ Tiêu chí 4 về trình độ nghiệp vụ sư phạm:

Có một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm sau: Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp; Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ sơ cấp nghề; Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1 hoặc các văn bằng, chứng chỉ tương đương trở lên.

+ Tiêu chí 5 về tổ chức hoạt động giảng dạy:

1. Lập được kế hoạch giảng dạy và xây dựng giáo án của mô-đun được phân công giảng dạy.

2. Thực hiện các giờ dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp theo quy định.

3. Sử dụng được các phương tiện, thiết bị dạy học liên quan đến mô-đun được phân công giảng dạy.

4. Vận dụng được một số phương pháp sư phạm phù hợp trong tổ chức dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của người học.

5. Thực hiện việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thái độ nghề nghiệp thông qua việc giảng dạy mô-đun theo kế hoạch đã xây dựng.

6. Quản lý được thông tin liên quan đến người học trong quá trình giảng dạy.

7. Giám sát được việc học tập, rèn luyện của người học theo kế hoạch đã xây dựng.

8. Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá người học một cách toàn diện, chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định.

9. Thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng, bảo quản, lưu trữ biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học theo quy định.

+ Tiêu chí 6 về học tập, bồi dưỡng nâng cao:

1. Tham gia dự giờ hoặc chủ trì báo cáo sinh hoạt chuyên môn trong năm học.

2. Tham gia thực tập tại doanh nghiệp hằng năm theo quy định.

3. Thường xuyên tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới, chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy trong năm học.

4. Tham gia các kỳ thi hoặc cuộc thi hoặc hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

+ Tiêu chí 7 về phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học:

1. Tham gia hướng dẫn thực tập cho người học kết hợp với thực tiễn nghề nghiệp trong năm học.

2. Tham gia bồi dưỡng nâng cao, luyện tay nghề người học hoặc nhà giáo đi thi kỳ thi kỹ năng nghề hoặc cuộc thi, hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

3. Làm căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách để chuẩn hóa và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp;

Lựa chọn, sử dụng đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

4. Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Hoàng Quang
TIN LIÊN QUAN

Áp lực từ cuộc thi giáo viên giỏi

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Nói về phong trào và các cuộc thi, chắc hẳn ngành giáo dục nếu không chiếm giải quán quân cũng nằm trong tốp dẫn đầu. Điều đáng nói, những phong trào, cuộc thi ấy lại luôn là áp lực đối với giáo viên.

Phút trải lòng của giáo viên môn phụ

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

“Sao thầy không học, dạy môn gì khác mà đi học, dạy môn Giáo dục công dân”? Đó là câu hỏi của một học sinh lớp tôi chủ nhiệm cách nay đã lâu lắm rồi nhưng tôi vẫn chưa trả lời em. Là một giáo viên, thật buồn khi không ít người vẫn quan niệm, phân biệt môn chính, môn phụ.

Hồ sơ để nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu

Bảo Hân (T/H) |

Nếu đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu thì hồ sơ như thế nào?

Cao điểm lễ Giỗ Tổ và 30.4, lượt khách đến Tân Sơn Nhất tăng vọt 33%

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Theo thông tin mới nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong những ngày cao điểm dịp lễ Giỗ Tổ và 30.4-1.5, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 755.910 lượt khách quốc tế và nội địa, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Thủ đoạn lừa đảo 2.700 tỉ đồng của "tiến sĩ dạy học làm giàu"

Việt Dũng |

Hà Nội - Phạm Thanh Hải - chủ tịch Công ty IDT lập website "hoclamgiau" tổ chức các hội thảo dạy làm giàu để huy động vốn lên tới 2.725 tỉ đồng, hứa trả lãi suất 40-50%.

Số ca mắc COVID-19 cao nhất từ đầu năm 2023, ai cần tiêm vaccine bổ sung?

AN AN - MINH HÀ |

Trong ngày 22.4 ghi nhận 2461 ca mắc COVID-19 mới - số ca cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo một số nhóm đối tượng cần tiêm vaccine bổ sung để đảm bảo chất lượng miễn dịch.

Không có chuyện Giám đốc Quỹ tín dụng ở Lâm Đồng vỡ nợ, bỏ trốn

Phan Tuấn |

Rất đông khách hàng, thành viên đang đến rút tiền tại Quỹ Tín dụng Nhân dân Phường II, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khẳng định đơn vị này không liên quan đến các trường hợp vỡ nợ như tin đồn.

Tam Kỳ hướng đến xây dựng thương hiệu thành phố sưa vàng

Hoàng Bin |

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” 2023 nhằm xây dựng thương hiệu "thành phố sưa vàng", gắn với hình thành sản phẩm du lịch làng sinh thái Hương Trà, Quảng Nam.

Áp lực từ cuộc thi giáo viên giỏi

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Nói về phong trào và các cuộc thi, chắc hẳn ngành giáo dục nếu không chiếm giải quán quân cũng nằm trong tốp dẫn đầu. Điều đáng nói, những phong trào, cuộc thi ấy lại luôn là áp lực đối với giáo viên.

Phút trải lòng của giáo viên môn phụ

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

“Sao thầy không học, dạy môn gì khác mà đi học, dạy môn Giáo dục công dân”? Đó là câu hỏi của một học sinh lớp tôi chủ nhiệm cách nay đã lâu lắm rồi nhưng tôi vẫn chưa trả lời em. Là một giáo viên, thật buồn khi không ít người vẫn quan niệm, phân biệt môn chính, môn phụ.

Hồ sơ để nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu

Bảo Hân (T/H) |

Nếu đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu thì hồ sơ như thế nào?