Phút trải lòng của giáo viên môn phụ

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

“Sao thầy không học, dạy môn gì khác mà đi học, dạy môn Giáo dục công dân”? Đó là câu hỏi của một học sinh lớp tôi chủ nhiệm cách nay đã lâu lắm rồi nhưng tôi vẫn chưa trả lời em. Là một giáo viên, thật buồn khi không ít người vẫn quan niệm, phân biệt môn chính, môn phụ.

Thiếu hợp lí trong phân phối chương trình?

Nói về môn Giáo dục công dân (GDCD), rất nhiều người có chung suy nghĩ đó không phải là môn chính. Ngay trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, điều này cũng thể hiện rõ khi số tiết dạy môn này được quy định đúng một tiết/tuần trong khi các môn Toán, Ngữ văn đều 4 tiết/tuần; Lịch sử, Địa lí 1,5 tiết/tuần…

Ở đây không phải là sự so sánh về thời lượng tiết dạy giữa các môn học mà điều là tôi muốn nói là sự thiếu hợp lý trong phân phối chương trình giảng dạy hiện nay.

Do bố trí thời gian dạy quá ít, thầy cô dạy môn GDCD không có điều kiện để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hướng dẫn học sinh thực hành xử lý tình huống…để lôi cuốn các em. Chưa kể, nội dung sách GDCD hiện nay rất khô khan, tình huống thiếu thực tế, nặng về lý thuyết.

Sách GDCD nếu muốn hấp dẫn học sinh, phải phong phú về nội dung, hình thức trình bày. Tại sao chúng ta không đưa những câu chuyện ngụ ngôn, câu chuyện về cuộc sống quanh ta, những tình huống, những vấn đề có tính thời sự trên các phương tiện thông đại chúng để học sinh đọc, hiểu thay vì những khái niệm máy móc: “Như thế nào là biết ơn?”, “Trung thực là thế nào?”, “Thế nào là tôn trọng lẽ phải?”, “Chí công vô tư là gì?”…

Là một giáo viên, tôi phải nói thật, nhiều thầy cô dạy môn GDCD chưa có đủ tâm huyết để giảng dạy môn học này vì nhiều lý do. Trước hết là học sinh và cả phụ huynh ít quan tâm đến môn học này. Tâm lí chung của cha mẹ là chỉ đầu tư cho con học các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh… để dễ chọn trường, ngành nghề. Còn môn GDCD, Lịch sử, Địa lý... thì chỉ học cho biết.

Ngay cả ngành giáo dục cũng chưa thật sự quan tâm đến môn học này. Nhiều thầy trăn trở: “Tại sao không đưa môn GDCD vào kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, huyện, tỉnh, quốc gia và là một trong những môn được lựa chọn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm? Như vậy mới thể hiện môn học này ngang hàng với các môn học khác".

Trong trường học, thầy cô dạy môn GDCD cũng bị đồng nghiệp “nhìn” dưới góc độ không mấy “thiện cảm”, nhất là mỗi khi học sinh vi phạm nội quy của trường như: Đánh nhau, vô lễ, gian lận trong kiểm tra, vi phạm luật giao thông,… thì đều đổ lỗi cho thầy cô dạy GDCD không đến nơi đến chốn.

Giáo dục học sinh biết sống có trách nhiệm, biết yêu thương, sống tử tế,… không phải là trách nhiệm của thầy cô dạy môn GDCD mà là của nhiều lực lượng: Nhà trường, gia đình, xã hội các đoàn thể trong đó người thầy đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh sau này.

Giáo viên cũng cần thay đổi

Nhiều học sinh, phụ huynh vẫn còn giữ quan niệm phân biệt môn chính - môn phụ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Nhiều học sinh, phụ huynh vẫn còn giữ quan niệm phân biệt môn chính - môn phụ. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Theo tôi, để giảng dạy có hiệu quả môn GDCD không cần phải dạy lý thuyết. Hãy dạy học sinh bằng những việc làm, hành động, thái độ ứng xử cụ thể trước các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ khi dạy bài 16 - lớp 8 - "Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác", thay vì cho học sinh đọc phần "Đặt vấn đề" trong sách giáo khoa trang 44, 45 như thường lệ, tôi quyết định dùng thông tin đăng tải trên báo chí: “Đỗ Văn Bằng, học sinh lớp 10A8 Trường THPT Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) đã trả lại hơn 40 triệu đồng cho người mất và em Đỗ Nhật Nam, học sinh lớp 3A Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Khánh Lâm, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cũng trả lại 44 triệu đồng cho người mất” để giảng dạy học trò.

Câu chuyện từ thực tế bao giờ cũng khiến các em cảm thấy hào hứng, chăm chú và dễ tiếp thu tri thức hơn là những lí thuyết khô khan, máy móc.

Từ ví dụ nhỏ nêu trên có thể thấy, nếu chúng ta thay đổi quan điểm, thầy cô đầu tư hơn nữa về phương pháp giảng dạy cùng với việc bộ GDĐT thay đổi chương trình nội dung, sách giáo khoa khắc phục những hạn chế nêu trên, tin rằng, chúng ta sẽ không phải bận tâm GDCD là môn chính hay môn phụ.

Nguyễn Văn Lực (Giáo viên trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
TIN LIÊN QUAN

Có IELTS cao là được đi dạy: Tuyển dụng giáo viên tiếng Anh có đang dễ dãi?

Nguyễn Phú Lâm (cựu sinh viên Trường Đại học ngoại ngữ, Đại học Huế) |

Xoay quanh việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh hiện nay, xuất hiện 2 luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng tình ủng hộ việc có chứng chỉ IELTS là đủ điều kiện để dạy tiếng Anh. Tuy nhiên cũng có ý kiến phản đối việc tuyển chọn giáo viên chỉ dự vào chứng chỉ này.

Muốn nghỉ hưu sớm, giáo viên phải không hoàn thành nhiệm vụ

Vân Trang |

Theo quy định, nếu muốn được về nghỉ hưu trước tuổi theo quy định thì 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, giáo viên phải có 1 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ.

Chi tiết cách tính lương giáo viên khi nghỉ hưu trước tuổi

Vân Trang |

Giáo viên nếu đủ điều kiện có thể nghỉ hưu trước tuổi quy định. Vậy mức lương hưu hằng tháng khi giáo viên nghỉ hưu sớm là bao nhiêu?

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội cần đáp ứng nguyện vọng của người lao động

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Câu chuyện nhiều người lao động chầu chực, nằm ngủ trước cổng các cơ quan bảo hiểm xã hội để chờ làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội xảy ra thời gian gần đây đã không còn là chuyện mới, chuyện hiếm nữa.

Án lạ ở Phú Yên: Tòa cấp trên giải quyết chưa xong, tòa cấp dưới vẫn thụ lý xét xử!

Trung Hiếu |

Công ty Long Sơn là doanh nghiệp được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê đất vào mục đích kinh doanh sản xuất. Việc chủ doanh nghiệp Châu Ngọc Tuấn tranh chấp, yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất đòi lại giá trị quyền sử dụng đất… thì lẽ ra UBND tỉnh Phú Yên phải là bị đơn trong vụ kiện dân sự (hoặc hành chính), thế nhưng chưa lâu sau khi TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử, thì TAND thành phố Tuy Hòa (cấp dưới) lại tiếp tục thụ lý vụ kiện và mở phiên tòa xét xử với cùng nội dung.

Công nhân đường sắt xin nghỉ hưu sớm nhưng doanh nghiệp không hỗ trợ

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - Làm việc 30 năm, trong đó có 15 năm là công nhân đường sắt ở những vị trí công việc nặng nhọc nhưng vì doanh nghiệp không làm thủ tục, cung cấp giấy tờ xác nhận cho Bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Lê Hồng Sơn (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chưa thể nghỉ hưu sớm. Trong khi đó, sức khỏe của ông Sơn không còn đảm bảo để tiếp tục công việc.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 11.4 đến 21.4 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 11.4 - 21.4.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Có IELTS cao là được đi dạy: Tuyển dụng giáo viên tiếng Anh có đang dễ dãi?

Nguyễn Phú Lâm (cựu sinh viên Trường Đại học ngoại ngữ, Đại học Huế) |

Xoay quanh việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh hiện nay, xuất hiện 2 luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng tình ủng hộ việc có chứng chỉ IELTS là đủ điều kiện để dạy tiếng Anh. Tuy nhiên cũng có ý kiến phản đối việc tuyển chọn giáo viên chỉ dự vào chứng chỉ này.

Muốn nghỉ hưu sớm, giáo viên phải không hoàn thành nhiệm vụ

Vân Trang |

Theo quy định, nếu muốn được về nghỉ hưu trước tuổi theo quy định thì 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, giáo viên phải có 1 năm xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ.

Chi tiết cách tính lương giáo viên khi nghỉ hưu trước tuổi

Vân Trang |

Giáo viên nếu đủ điều kiện có thể nghỉ hưu trước tuổi quy định. Vậy mức lương hưu hằng tháng khi giáo viên nghỉ hưu sớm là bao nhiêu?