Nên hay không mua bảo hiểm vật chất cho ôtô?

Ngọc Thiện |

Bảo hiểm vật chất đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ thân vỏ và máy móc thiết bị của xe. Khi có sự cố xảy ra, bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ thanh toán, bù đắp chi phí để khắc phục các thiệt hại như bị móp méo, trầy xước, cháy nổ, mất cắp.

Bảo hiểm vật chất xe ôtô là gói bảo hiểm cần thiết trong trường hợp xảy ra va chạm giao thông làm xe ôtô hư hỏng. Theo đó, chủ xe sẽ được công ty bảo hiểm chi trả, với điều kiện thiệt hại do nguyên nhân bên ngoài, khách quan.

Bảo hiểm vật chất là một dạng bảo hiểm tự nguyện. Trường hợp chủ xe được bồi thường một phần hoặc toàn phần tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể ấn định trong hợp động đã ký giữa chủ xe với bên bán bảo hiểm trước đó. Bản chất của bảo hiểm là chia sẻ rủi ro, giữa những người cùng mua một loại bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm được thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm theo giá trị thực tế của chiếc xe ôtô tại thời điểm tham gia bảo hiểm hoặc thỏa thuận ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Theo đó, số tiền bảo hiểm vật chất ôtô được tính bằng công thức: Số tiền bảo hiểm x Tỉ lệ phí.

Trong đó, số tiền bảo hiểm tương ứng với giá trị xe được định giá tại thời điểm khách hàng mua bảo hiểm. Tỉ lệ phí tương ứng với phạm vi thực hiện hợp đồng bảo hiểm của khách hàng. Tỉ lệ phí này tùy thuộc vào chính sách của từng doanh nghiệp bảo hiểm.

Chị Mai Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) là một người có nhu cầu mua xe ôtô do có phương tiện đi lại. Trước đó, chị từng tham khảo nhiều loại xe cũng như các chi phí đi kèm. Tuy nhiên, một trong những điều làm chị cân nhắc chính là việc mua bảo hiểm cho chiếc xe.

"Có người bảo tôi mua đi cho an tâm, có người lại bảo mua sẽ lỗ, mà lấy được tiền bảo hiểm cũng mất thời gian và phức tạp" - chị Hương băn khoăn.

Bản chất của bảo hiểm là mua rủi ro, kể cả đi xe trong năm không đâm đụng, vẫn sẽ mất một số tiền nhất định.

Chia sẻ kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ôtô, anh Nguyễn Thiệu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhìn nhận: "Tôi nghĩ mọi thứ còn tùy vào góc nhìn của mỗi người. Vấn đề chính nằm ở bài toán kinh tế".

Anh Thiệu chia sẻ, hiện anh đang sử dụng dòng xe Hyundai Accent đời 2019 - một dòng ôtô khá phổ thông tại thị trường Việt Nam.

"Khi mua xe, tôi không quá dư dả, nhưng tôi không trả góp. Tình hình kinh tế của nhà tôi ở mức ổn, nên việc trả bảo hiểm vật chất xe hàng tháng nằm trong tầm mình, không làm tôi cảm thấy khó khăn trong mỗi lần chi trả. Cái chính là không cảm thấy tiếc mỗi đợt trả tiền cho bảo hiểm, vì cái gì cũng có giá của nó" - anh Thiệu nói.

Đồng quan điểm, anh Đức Hiếu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, với một người đủ mạnh về kinh tế, và việc mua xe với giá chỉ bằng ít nhất 1/3 số tiền tích lũy, sẽ cảm thấy bảo hiểm vật chất cho xe là điều có ích.

"Nếu anh mua xe trả góp, hằng tháng anh đã mất một khoản trả cho ngân hàng rồi. Nếu trả thêm cả bảo hiểm thân vỏ nữa thì sẽ nặng gánh kinh tế, thành ra tâm lý không thoải mái. Mà kinh tế chưa vững, không mua bảo hiểm, mỗi lần đâm đụng sẽ là bài toán kinh tế lớn" - anh Hiếu nhìn nhận.

Ngọc Thiện
TIN LIÊN QUAN

Những trường hợp được tăng mức hưởng bảo hiểm y tế mà không cần cấp lại thẻ

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Trường hợp nào được tăng mức hưởng bảo hiểm y tế mà không cần cấp lại thẻ theo quy định mới nhất?

Cả nước có khoảng 18,26 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Hà Anh |

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH Việt Nam), trong năm 2023, diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp tiếp tục tăng, đặc biệt tỉ lệ người tham gia BHYT phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chưa như kỳ vọng.

Bảo hiểm Agribank báo lãi lớn, 78% tổng tài sản gửi ngân hàng

Minh Ánh - Quang Dân |

Trong năm 2023, lợi nhuận của Bảo hiểm Agribank chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư, chứ không tới từ hiệu quả kinh doanh bảo hiểm gốc.

Nợ có khả năng mất vốn tại TPBank tăng gấp đôi

Minh Ánh - Vân Khánh |

Trong năm 2023, trong khi lợi nhuận giảm sâu, nợ có khả năng mất vốn tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tăng gấp đôi lên mức cao kỷ lục.

Các nước NATO tính xây boongke bê tông ở biên giới Nga

Thu Ánh |

Các nước NATO dự kiến xây “Tuyến phòng thủ Baltic” sát biên giới Nga, bắt đầu vào năm 2025.

Bắt giữ người tông xe vào CSGT đang làm nhiệm vụ tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Ngày 21.1, theo thông tin từ cơ quan chức năng TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đối tượng điều khiển xe môtô tông vào chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ là Cao Hà Đức, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại phường Thanh Vinh, TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Nhà trong ngõ khoảng 3 tỉ đồng ở Hà Nội vẫn hút khách

Tuyết Lan |

Là một phân khúc phù hợp với nhu cầu thực, nhà trong ngõ vẫn được nhiều người ưa chuộng về mức giá và thuận tiện trong việc di chuyển đến nơi làm việc và trường học.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hải Dương, Quảng Nam và các đơn vị

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật hàng loạt cán bộ; Hải Dương kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến vụ án AIC; kỷ luật Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cùng cấp phó... là những thông tin về xử lý kỷ luật cán bộ tuần qua (từ 15.1 - 19.1).

Những trường hợp được tăng mức hưởng bảo hiểm y tế mà không cần cấp lại thẻ

Phương Minh |

Bạn đọc hỏi: Trường hợp nào được tăng mức hưởng bảo hiểm y tế mà không cần cấp lại thẻ theo quy định mới nhất?

Cả nước có khoảng 18,26 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Hà Anh |

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH Việt Nam), trong năm 2023, diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp tiếp tục tăng, đặc biệt tỉ lệ người tham gia BHYT phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chưa như kỳ vọng.

Bảo hiểm Agribank báo lãi lớn, 78% tổng tài sản gửi ngân hàng

Minh Ánh - Quang Dân |

Trong năm 2023, lợi nhuận của Bảo hiểm Agribank chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư, chứ không tới từ hiệu quả kinh doanh bảo hiểm gốc.