Tây Ban Nha hỗ trợ 6.000 Euro mua xe điện
Theo khảo sát của Bộ Giao thông Vận tải về chính sách hỗ trợ xe điện của các nước trên thế giới, Tây Ban Nha đã hỗ trợ người mua xe điện tối đa là 6.000 Euro (tương đương hơn 150 triệu đồng).
Cụ thể, việc sử dụng xe điện ở Tây Ban Nha sẽ được ưu đãi về thuế và các trợ cấp trực tiếp vào giá thành xe hoặc khuyến khích bằng các phiếu mua hàng.
Nước này đã hỗ trợ tài chính cho việc mua xe điện dưới hình thức miễn giảm đến 25% giá bán xe trước thuế với mức hỗ trợ tối đa là 6.000 Euro cho mỗi đầu xe.
Hiện, Tây Ban Nha có hơn 41 nghìn chiếc xe điện đăng ký, bao gồm cả xe ôtô điện chạy pin (BEV), xe ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu (FCEV)
Về các trạm sạc điện, năm 2012 Tây Ban Nha chỉ có khoảng 400 trạm sạc đến năm 2019 nước này đã có khoảng 8.820 trạm sạc với 7.576 trạm sạc thông thường (5,22kW) và 1.244 trạm sạc nhanh (22kW).
Tây Ban Nha dự kiến sẽ xây dựng thêm gấp ba lần các điểm sạc công cộng tại các bãi đậu xe công cộng, tầng hầm các tòa nhà chung cư, các trụ sở cơ quan.
Hiện nay, Barcelona đang đưa taxi điện vào hệ thống giao thông công cộng và đang thử nghiệm phương thức cho thuê xe ôtô điện. Thành phố Barcelona hiện có khoảng 300 điểm sạc công cộng miễn phí và khoảng 180 điểm sạc tại các bãi đậu xe công cộng.
Mua xe điện ở Thái Lan có thể giảm 150.000 baht
Nếu mua xe điện ở Thái Lan, người dùng có thể được trợ giá lên tới 150.000 baht (tương đương hơn 100 triệu đồng).
Cụ thể, người mua xe BEV với pin từ 10 đến 30 kw/h cũng sẽ được trợ giá 70.000 baht (tương đương gần 48 triệu) cho mỗi xe, trong khi BEV có pin trên 30 kw/h sẽ được trợ giá 150.000 baht (hơn 100 triệu) cho mỗi xe.
Chính sách phát triển xe điện được Chính phủ Thái Lan đưa ra từ 2016. Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2036, số lượng ôtô điện lên 1,2 triệu chiếc và có 690 trạm sạc hoạt động trên cả nước.
Trung Quốc đã trợ cấp 3.600 USD cho người mua xe điện
Tại Trung Quốc, khoản trợ cấp của Chính phủ được phân tầng theo dung lượng pin.
Xe ôtô thuần điện có phạm vi chạy trên 400km sẽ được trợ giá 3.600 USD (hơn 85 triệu đồng). Ôtô điện chạy từ 250 - 400km được nhận 2.600 USD (gần 62 triệu đồng). Với loại ôtô dưới 250km không được trợ giá.
Xe PHEV với ngưỡng pin đạt 80km sẽ được trợ giá 1.500 USD (hơn 35 triệu).
Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, chiếm 44% tổng lượng xe điện thế giới, đăng ký hơn 4 triệu xe ô tô điện, 300 triệu xe hai bánh điện (hơn 50% thị trường toàn cầu) và hơn 420.000 xe buýt điện (99 % thị trường toàn cầu) vào năm 2020.
Không giống như các khu vực khác, xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (BEV) phổ biến hơn ở Trung Quốc so với xe điện kết hợp plug-in (PHEV) và chiếm 80% tổng doanh số.
Trung Quốc đã tập trung vào BEV như một phần trong chiến lược ngành của họ nhằm tăng tốc cả sản xuất xe và pin, điều này đã dẫn đến việc cung cấp các khoản trợ cấp gắn với phạm vi phương tiện và năng lực sản xuất.
Từ năm 2009 - 2022, chính phủ Trung Quốc đã phân bổ tới hơn 200 tỉ nhân dân tệ (tương đương 29 tỉ USD) vào các khoản trợ cấp và giảm thuế cho xe điện, hỗ trợ các công ty xe điện duy trì hoạt động trong những năm đầu, triển khai chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân mua xe điện.