Ưu nhược điểm của xe điện mini so với xe xăng hạng A cũ dưới 300 triệu đồng

LÂM ANH |

Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV duy nhất của thị trường xe Việt hiện tại, đang được bán với giá từ 239-279 triệu đồng. Mức giá này tương đương với mẫu xe xăng hạng A đã qua sử dụng như Hyundai Grand i10, Kia Morning.

Ưu điểm của Wuling HongGuang Mini EV

Với những người không am hiểu xe cũ, lo lắng rằng việc mua ôtô cũ có thể sẽ gặp nhiều rủi ro về pháp lí cũng như chất lượng thì lựa chọn mua một chiếc xe mới sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Và trong tầm tiền dưới 300 triệu đồng, người dùng sẽ có thể một chiếc xe ôtô mới xuất xưởng như Wuling HongGuang MiniEV.

Bên cạnh đó, Wuling HongGuang MiniEV là xe điện nên có cấu tạo các bộ phận khá đơn giản, không cần bảo dưỡng phức tạp theo các cấp độ.

Ngoài ra, theo công bố, chi phí sạc điện cho Wuling Hongguang Mini EV chỉ khoảng gần 300.000 đồng cho 1.000 km, tương đương với 1,2L/100km, như vậy còn tiết kiệm hơn cả một chiếc xe máy.

Hơn nữa, với kích thước tương xứng với tên gọi mini, bán kính vòng quay của Wuling HongGuang MiniEV chỉ 4,2 mét nên mẫu xe này có khả năng di chuyển trong các điều kiện đường chật hẹp khá linh hoạt. Thao tác điều khiển và lái xe cũng rất đơn giản, chỉ cần vài phút đã có thể làm quen với chiếc xe.

Ưu điểm của xe xăng hạng A

Với một chiếc xe hạng A cũ, tiết kiệm thời gian và di chuyển xa là lợi thế lớn nhất khiến nhiều người dùng vẫn quyết định mua xe ôtô sử dụng nhiên liệu xăng dầu thay vì xe điện ở thời điểm hiện tại.

Nói về kích thước, những chiếc xe hạng A cũ dù nằm ở phân khúc thấp nhất nhưng chắc chắn chúng vẫn lớn hơn mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV, xe có 4 cửa giúp hành khách ra vào một cách dễ dàng và có không gian dành cho khoang chở đồ.

Thiết kế của Hyundai Grand i10 đời cũ. Ảnh: Khánh Linh
Thiết kế của Hyundai Grand i10 đời cũ. Ảnh: Khánh Linh

Những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Kia Morning vốn đã có mặt trên thị trường khá lâu, nên các phụ tùng thay thế, sửa chữa cho xe khá phong phú, giá cả phụ tùng sẽ rẻ hơn một mẫu xe mới về thị trường.

Điểm hạn chế của Wuling HongGuang Mini EV

Nhà sản xuất công bố mẫu xe điện mini có thể di chuyển được 120-170km cho một lần sạc nhưng rất khó để đạt được điều này trong điều kiện vận hành thực tế. Để bảo vệ tuổi thọ pin, người dùng cần sạc lại khi xe đã tiêu hao 80% năng lượng, do đó, quãng đường di chuyển là một trong những hạn chế hàng đầu cần cân nhắc khi chọn mua xe điện mini.

Hình ảnh thực tế của mẫu xe điện mini lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Anh
Hình ảnh thực tế của mẫu xe điện mini lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Lâm Anh

Do hiện tại ở Việt Nam chỉ có duy nhất VinFast có hệ thống trạm sạc công cộng nên đối với các mẫu xe điện thuộc các hãng khác sẽ cần tự sạc điện tại nhà. Do đó, mẫu xe sẽ phù hợp nhất với khách ở nhà đất, có chỗ đỗ xe, riêng người dùng ở chung cư sẽ bị giới hạn điểm sạc, cần tìm địa điểm bên ngoài hoặc thuê chỗ đỗ cố định.

Điểm hạn chế của xe xăng hạng A

Do mua xe hạng A cũ đã sử dụng được khoảng 3-4 năm nên người mua sẽ không còn nhận được các chính sách bảo hành từ hãng. Xe cũ đã lăn bánh khoảng 3-4 năm có thể sẽ đến những mốc bảo dưỡng lớn, nên chi phí cho các mốc này không hề rẻ, thường dao động từ 5-7 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những chiếc Hyundai Grand i10 hay Kia Morning thường được lựa chọn làm xe chạy dịch vụ nên khi mua xe cũ, người mua cần tránh những chiếc xe này vì thời gian chạy trên đường nhiều sẽ khiến tuổi thọ các chi tiết trên xe giảm xuống.

Mẫu xe Kia Morning đời 2021. Ảnh: Kia
Mẫu xe Kia Morning phiên bản 2021 cho đến nay vẫn chưa có thay đổi. Ảnh: Kia

Với những chiếc xe hạng A cũ, chi phí nhiên liệu trung bình cho mỗi 100km sẽ vào khoảng từ 6-7 lít. Như vậy với 1000km sẽ khoảng 60-70 lít, với mức giá xăng như hiện nay thì có thể chi phí đổ xăng sẽ dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng, cao hơn chi phí vận hành xe điện.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Sự khác nhau giữa các phiên bản của mẫu xe điện mini Wuling HongGuang

LÂM ANH |

Wuling HongGuang MiniEV vừa ra mắt cuối tuần này đã góp thêm 1 lựa chọn xe điện cho phân khúc giá rẻ khoảng 300 triệu đồng tại Việt Nam. Mẫu xe vốn có 2 phiên bản là tiêu chuẩn và cao cấp, mỗi lại có 2 cấu hình pin khác nhau.

Cửa nào cho xe điện mini Wuling Hongguang khi có giá lăn bánh gần 300 triệu

Lâm Anh |

Thiết kế mini, trang bị đơn giản, Wuling Hongguang mang tham vọng thay thế xe máy khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với giá lăn bánh từ hơn 260 triệu đến 300 triệu tuỳ theo phiên bản, mẫu xe điện tí hon này liệu có cơ hội thành công trong bối cảnh cả thị trường ôtô đang ngóng giảm phí trước bạ?

Ôtô cỡ nhỏ hạng A đứng trước sức cạnh tranh lớn từ xe điện giá rẻ

LÂM ANH |

Giảm doanh số, mất thị phần, thiếu sự đa dạng trong dải sản phẩm là thực trạng hiện nay của nhóm ôtô cỡ nhỏ hạng A. Bên cạnh đó, nhóm này còn đang chịu sức ép không nhỏ từ các phân khúc lân cận khi sedan hạng B hạ giá thành sau loạt ưu đãi, cộng thêm áp lực cạnh tranh từ nhóm xe điện mini giá rẻ sắp đổ bộ thị trường Việt Nam.

Ukraina có cung đường mới xuất khẩu ngũ cốc thay tuyến Biển Đen

Khánh Minh |

Croatia đồng ý cho Ukraina sử dụng các cảng của nước này để xuất khẩu ngũ cốc thay tuyến Biển Đen.

Thận trọng trước áp lực điều chỉnh sau chuỗi ngày thăng hoa của chứng khoán

Gia Miêu |

Việc thị trường chứng khoán liên tục bứt phá trong thời gian qua nhiều khả năng sẽ gia tăng áp lực chốt lời trong những phiên giao dịch đầu tháng 8.

Hô biến xe ô tô cũ thành xe "đẹp như mới" bằng thủ thuật tua công tơ mét

BẢO THOA - HẢI DANH |

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều cá nhân nhận "hóa phép", biến những chiếc xe ô tô cũ thành xe gần như mới cho khách hàng bằng cách tua công tơ mét để bán ra thị trường với giá siêu hời nhằm trục lợi. Cũng từ đây mà nhiều người dân có nhu cầu mua xe cũ nhưng không có kinh nghiệm đã bị lừa, để rồi mua phải những chiếc xe kém chất lượng.

Vườn trái cây trĩu quả đón khách nườm nượp ở TPHCM

Anh Tú |

Một nông trại tại TPHCM ra mắt mô hình du lịch nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thu hút đông khách trải nghiệm hái trái cây, thưởng thức tại vườn.

Dồn tiền đầu tư phòng trọ công nhân, chủ trọ “còng lưng” trả nợ

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Căn nhà của ông Hoạch ở xã Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội) dù đã xập xệ, xuống cấp, chằng chịt dấu vết của thời gian, nhưng ông vẫn quyết không tu sửa để dồn tiền đầu tư cho dãy phòng trọ công nhân.

Sự khác nhau giữa các phiên bản của mẫu xe điện mini Wuling HongGuang

LÂM ANH |

Wuling HongGuang MiniEV vừa ra mắt cuối tuần này đã góp thêm 1 lựa chọn xe điện cho phân khúc giá rẻ khoảng 300 triệu đồng tại Việt Nam. Mẫu xe vốn có 2 phiên bản là tiêu chuẩn và cao cấp, mỗi lại có 2 cấu hình pin khác nhau.

Cửa nào cho xe điện mini Wuling Hongguang khi có giá lăn bánh gần 300 triệu

Lâm Anh |

Thiết kế mini, trang bị đơn giản, Wuling Hongguang mang tham vọng thay thế xe máy khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với giá lăn bánh từ hơn 260 triệu đến 300 triệu tuỳ theo phiên bản, mẫu xe điện tí hon này liệu có cơ hội thành công trong bối cảnh cả thị trường ôtô đang ngóng giảm phí trước bạ?

Ôtô cỡ nhỏ hạng A đứng trước sức cạnh tranh lớn từ xe điện giá rẻ

LÂM ANH |

Giảm doanh số, mất thị phần, thiếu sự đa dạng trong dải sản phẩm là thực trạng hiện nay của nhóm ôtô cỡ nhỏ hạng A. Bên cạnh đó, nhóm này còn đang chịu sức ép không nhỏ từ các phân khúc lân cận khi sedan hạng B hạ giá thành sau loạt ưu đãi, cộng thêm áp lực cạnh tranh từ nhóm xe điện mini giá rẻ sắp đổ bộ thị trường Việt Nam.