Phát triển công nghiệp hỗ trợ:

Làm gì để giá xe ôtô Việt Nam rẻ như Thái Lan, Indonesia

Anh Tuấn |

Giá xe ôtô Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí và tỉ lệ nội địa hoá chưa cao. Các chuyên gia cho rằng, không có một hãng xe nào tự sản xuất hoàn toàn 100% từ linh kiện trong nước. Điều mà các doanh nghiệp Việt cần chú trọng là tham gia sâu hơn vào các chi tiết, linh kiện chính của ôtô.

Ngành công nghiệp ôtô đang phát triển, năng lực doanh nghiệp không kém

Tọa lạc tại số 362, đường Cách Mạng Tháng 10, phường Châu Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, Nhà máy Diesel Sông Công (DISOCO) là một trong số doanh nghiệp cơ khí đầu tiên đặt nhà máy tại Sông Công.

Ông Vũ Xuân Thoàn - Phó giám đốc DISOCO cho biết, để làm ra được sản phẩm cơ khí, linh kiện cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy, hầu như công ty ông phải thực hiện tất cả các khâu, từ nung, rèn, mài, kiểm tra sản phẩm…

"Chúng tôi đúc thân động cơ cho Toshiba, thân máy khâu, ống xả ôtô, xe máy…", ông Thoàn nói và cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất  ôtô, xe máy tại Việt Nam đang trên đà phát triển.

Trên thế giới không có một hãng xe nào tự sản xuất hoàn toàn 100% từ linh kiện trong nước. Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp Việt cần chú trọng là tham gia sâu hơn vào các chi tiết, linh kiện chính của ôtô.

Theo TS. Trương Chí Bình - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ, năng lực kỹ thuật, sản xuất của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam không kém, hoàn toàn có thể sản xuất được các linh kiện, phụ tùng cho các hãng ôtô.

Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia. Ảnh: Tuấn Vũ
Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia. Ảnh: Tuấn Vũ

Điểm sáng đáng chú ý là Việt Nam có doanh nghiệp lớn là Thaco, Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam và VinFast cùng với việc đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô, các đơn vị này đã chủ động đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ. Trong đó Thaco đầu tư vào sản xuất linh kiện phụ tùng quy mô lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam vừa gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, vừa xuất khẩu ôtô và linh kiện phụ tùng.

Tuy nhiên, TS. Trương Chí Bình chỉ ra, cái khó là chi phí sản xuất của chúng ta cao, không cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực…

Do đó, để giá xe ôtô Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu vực, doanh nghiệp cần phải phát triển sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi liên kết với các nhà sản xuất thượng tầng là phải cắt giảm được chi phí sản xuất.

Cụ thể, các doanh nghiệp cần được tiếp cận tín dụng tốt hơn thông qua hình thức vay ưu đãi, bảo lãnh không thế chấp... Song song đó là cải thiện khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, các thủ tục xây dựng nhà máy.

"Về mặt chiến lược, cần tăng quy mô doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ, hình thành cụm doanh nghiệp, hệ sinh thái để sản xuất cụm linh kiện hoàn chỉnh.

Các cơ quan nhà nước cũng cần có hỗ trợ năng lực thương mại và kết nối doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia"- Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ nói.

Nghiên cứu xây dựng Luật nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm quốc gia

Bà Lê Huyền Nga - Trưởng phòng Công nghiệp hỗ trợ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng cho hay, một trong những rào cản phát triển của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thời gian qua là quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực tài chính để đầu tư, phát triển công nghệ.

Do đó, cần có chính sách tín dụng hiệu quả hơn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Cần tăng quy mô doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ, hình thành cụm doanh nghiệp, hệ sinh thái để sản xuất cụm linh kiện hoàn chỉnh. Các cơ quan nhà nước cũng cần có hỗ trợ năng lực thương mại và kết nối doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia.

Từ năm 2015 đến nay, nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ được Chính phủ, Bộ Công Thương ban hành nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ.

Tuy nhiên, thời gian tới cần nghiên cứu xây dựng Luật nhằm thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm quốc gia, phát triển thị trường cho các sản phẩm công nghiệp bao gồm cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Cũng như chính sách tín dụng cho doanh nghiệp công nghiệp và hình thành các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Phân khúc sedan hạng C: Nhờ giảm giá mạnh, Mazda 3 vươn lên dẫn đầu

LÂM ANH |

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, phân khúc sedan hạng C ghi nhận doanh số tháng 2 tăng trưởng nhẹ 6,5% so với tháng 1, đạt 1.206 chiếc. Ngoại trừ Honda Civic, tất cả mẫu xe còn lại gồm Kia K3, Mazda 3, Toyota Corolla Altis và Hyundai Elantra đều có kết quả bán hàng cao hơn tháng trước.

Nhiều điểm nghẽn chính sách khiến giá xe ôtô Việt Nam cao gấp đôi Thái Lan

Anh Tuấn |

Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí.

Giá xe ôtô cũ tại Mỹ leo thang, nỗi lo lạm phát lại bùng lên

Quý An (theo Bloomberg) |

Giá xe ôtô cũ tại Mỹ lại tăng, càng làm tăng nỗi lo lạm phát, đặc biệt trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Khả năng tạo đỉnh mới của chỉ số VN-Index khi dòng tiền tăng mạnh

Gia Miêu |

Thời điểm hiện tại đang là cao điểm của mùa báo cáo thu thập quý II, hiện tượng phân hóa ở cổ phiếu sẽ diễn ra rõ nét hơn nữa. Chỉ số VN-Index sẽ có cơ hội thử thách ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm.

Xuất khẩu dần phục hồi

THU GIANG |

Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 6.2023 ước đạt 29,3 tỉ USD, tăng 4,5% so với tháng trước là thông tin tích cực được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước quan tâm, kỳ vọng thị trường sẽ dần hồi phục và tăng trưởng nhờ tác động của các hoạt động xúc tiến thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hơn 50 quốc gia cận kề vỡ nợ

Thanh Hà |

Liên Hợp Quốc cảnh báo, hơn 50 quốc gia trên toàn cầu cận kề vỡ nợ. Trong khi đó, các cuộc đàm phán với G20 về hỗ trợ cho những quốc gia này “không hề có chút tiến triển nào”.

Đầu tư hàng chục tỉ đồng làm bến xe ở Thái Nguyên nhưng không hoạt động

Minh Hạnh |

Bến xe TP. Phố Yên hoàn thành từ 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được công bố và đưa vào khai thác. Nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, để cỏ mọc gây thiệt hại cho doanh nghiệp đầu tư.

Dự báo thời tiết hôm nay 18.7: Bão số 1 gây mưa to, gió lớn bao trùm Bắc Bộ

MINH HÀ |

Dự báo thời tiết hôm nay 18.7, do ảnh hưởng của bão số 1 nên miền Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An mưa rất to, gió giật mạnh và nguy cơ cao xảy ra ngập úng. Tây Nguyên, Nam Bộ cũng xảy ra mưa lớn.

Phân khúc sedan hạng C: Nhờ giảm giá mạnh, Mazda 3 vươn lên dẫn đầu

LÂM ANH |

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, phân khúc sedan hạng C ghi nhận doanh số tháng 2 tăng trưởng nhẹ 6,5% so với tháng 1, đạt 1.206 chiếc. Ngoại trừ Honda Civic, tất cả mẫu xe còn lại gồm Kia K3, Mazda 3, Toyota Corolla Altis và Hyundai Elantra đều có kết quả bán hàng cao hơn tháng trước.

Nhiều điểm nghẽn chính sách khiến giá xe ôtô Việt Nam cao gấp đôi Thái Lan

Anh Tuấn |

Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí.

Giá xe ôtô cũ tại Mỹ leo thang, nỗi lo lạm phát lại bùng lên

Quý An (theo Bloomberg) |

Giá xe ôtô cũ tại Mỹ lại tăng, càng làm tăng nỗi lo lạm phát, đặc biệt trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (FED) tiếp tục tăng lãi suất.