Theo dữ liệu từ Manheim, giá xe ôtô cũ tại Mỹ trung bình đã tăng 2,5% trong tháng 1.2023 so với tháng 12.2022.
Mặc dù chỉ số giá trị phương tiện đã qua sử dụng của Manheim đã giảm 12,8% trong tháng 1.2023 so với năm trước, nhưng hiện tại chỉ số này đã tăng trở lại trên cơ sở liên tục trong hai tháng qua. Giá xe cũ không chỉ cao khi đấu giá mà còn tại cả các showroom bán lẻ.
Omair Sharif - người sáng lập và chủ tịch của Inflation Insights LLC - nhận định: “Thị trường cho rằng, lạm phát đang ở mức cao nhất. Việc giá xe đã qua sử dụng tăng đang cho thấy mọi thứ đang đi sai hướng”.
Giá xe đã qua sử dụng là một trong những thành phần lớn hơn của CPI, chiếm 4,5% trong chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi. Sharif cho biết, mỗi điểm phần trăm tăng từ ôtô cũ có nghĩa là tỉ lệ lạm phát chung tăng 5 điểm cơ bản.
Lạm phát tại Mỹ giảm cho đến nay phần lớn được thúc đẩy bởi hàng hóa, khiến các quan chức ngân hàng trung ương chuyển trọng tâm sang lĩnh vực dịch vụ - nơi họ lo ngại thị trường lao động thắt chặt sẽ gây áp lực tăng lương và lạm phát. Giá xe ôtô cũ (được đo bằng CPI) đã giảm trong 6 tháng qua, góp phần vào cuộc chiến chống lạm phát của FED.
Giờ đây, giá xe ôtô cũ leo thang có nghĩa là FED sẽ phải làm điều ngược lại.
Stephen Scherr - giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe hơi Hertz Global Holdings - cho biết, công ty đã chứng kiến sự tăng vọt trong 5 tuần qua về đấu giá và bán lẻ ôtô đã qua sử dụng.
Hertz bán 1/4 số lượng xe của mình thông qua kênh bán lẻ chuyên dụng và nhà bán lẻ trực tuyến Carvana.
Ông cho biết, ôtô được bán qua các kênh đó có mức chênh lệch cao hơn từ 5% - 7% so với giá đấu giá, đồng thời cho biết thêm rằng, công ty đang bán tất cả ôtô của mình với giá cao hơn giá trị sổ sách.
Scherr cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Sự phục hồi nhanh chóng trong 4 tuần qua đã rõ ràng hơn. Có sự ổn định rõ ràng và nhiều khả năng sẽ tăng lên”.
Một phần của sự phục hồi đến từ việc người tiêu dùng quay trở lại thị trường khi giá đã giảm từ mức cao nhất. Manheim cho biết, doanh số bán lẻ xe đã qua sử dụng đã tăng 16% trong tháng 1.2023 so với tháng 12.2022 và tăng 5% so với một năm trước.
Đối với người tiêu dùng, điều này có nghĩa là họ sẽ phải chờ đợi lâu hơn để có được mức giá phù hợp cho một chiếc xe đã qua sử dụng.