Đầu tư hàng chục tỉ đồng làm bến xe ở Thái Nguyên nhưng không hoạt động

Minh Hạnh |

Bến xe TP. Phổ Yên hoàn thành từ 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được công bố và đưa vào khai thác. Nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, để cỏ mọc gây thiệt hại cho doanh nghiệp đầu tư.

Nằm tiếp giáp Quốc lộ 3 cũ, Bến xe khách Phổ Yên rộng 10.000m2, có tổng vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng được hoàn thành từ năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được công bố đưa vào khai thác.

Điều này gây lãng phí nguồn lực đầu tư và khiến hoạt động vận tải tại khu vực phía Nam của tỉnh trở nên khó khăn.

Khu vực cổng vào bến xe Phổ Yên đang xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh
Khu vực cổng vào bến xe Phổ Yên đang xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh

Theo tìm hiểu của PV, bến xe này là một trong 4 dự án bến xe khách do Công ty CP Vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOO (hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh), được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2606/QĐ-UBND ngày 10.10.2016 và Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 6.6.2017.

Những ngày tháng 7.2023, qua ghi nhận thực tế, hiện các hạng mục chính của Dự án Bến xe khách Phổ Yên đã hoàn thành, như nhà điều hành, cổng ra vào, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy...

Tuy nhiên, do thời gian dài không đưa vào khai thác nên một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, các thiết bị đã hoen gỉ, thậm chí hư hỏng. Cỏ mọc um tùm từ sân nhà điều hành ra đến bãi đỗ.

Người dân địa phương cho biết, họ đã rất phấn khởi và kỳ vọng khi bến xe này đưa vào sử dụng sẽ giảm nguy cơ ách tắc, mất an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo ông Phạm Thành Công (trú phường Tân Hương, TP. Phổ Yên), để đi về Hà Nội hoặc lên các tỉnh phía Bắc, người dân vẫn phải đứng dọc Quốc lộ 3 cũ đón xe rất bất tiện và mất an toàn giao thông. Trong khi Bến xe khách Phổ Yên tại phường Nam Tiến hoàn thành khang trang, rộng rãi nhưng lại chưa đưa vào hoạt động, để cỏ mọc.

Ngày 17.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Đăng Thiện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vận tải Thái Nguyên cho biết, nguyên nhân chính của việc này là bởi dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

"Theo kế hoạch, dự án phải được hoàn thành trong năm 2020", ông Thiện nói.

Bãi xe cỏ mọc gây lãng phí. Ảnh: Minh Hạnh
Bãi xe cỏ mọc gây lãng phí. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ông Thiện, dù được phê duyệt từ những năm 2016, 2017 nhưng đến tận tháng 5.2019, Công ty mới được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Sau đó, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nên dự án gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn. Đến năm 2021, dự án mới được hoàn thành.

Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới ngành chức năng đề nghị công bố đưa Bến xe khách Phổ Yên vào khai thác. Tuy nhiên, theo công văn số 05/SGTVT-QLVTPT&NL của Sở GTVT Thái Nguyên, tại thời điểm đơn vị đề nghị công bố đưa Bến xe khách Phổ Yên vào khai thác đạt tiêu chuẩn bến xe loại 4 là không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh...

Bến xe khách Phổ Yên gần 20 tỉ đồng đang để hoang tàn.

Theo ông Phạm Đăng Thiện, Công ty CP Vận tải Thái Nguyên đã văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp, sớm đưa Bến xe khách Phổ Yên vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, đồng thời nâng cao tính hiệu quả của dự án.

Một số hình ảnh Bến xe Phổ Yên đang bị cỏ mọc:

Sau gần 2 năm hoàn thành đến nay bến xe này vẫn cửa đóng then cài. Ảnh: Minh Hạnh
Sau gần 2 năm hoàn thành đến nay bến xe này vẫn cửa đóng then cài. Ảnh: Minh Hạnh
Bãi để xe cỏ mọc um tùm. Ảnh: Minh Hạnh
Bãi để xe cỏ mọc um tùm. Ảnh: Minh Hạnh
Nhiều thiết bị chiếu sáng tại bãi xe đã xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh
Nhiều thiết bị chiếu sáng tại bãi xe đã xuống cấp. Ảnh: Minh Hạnh
Cỏ mọc trên lối vào bến xe Phổ Yên. Ảnh: Minh Hạnh
Cỏ mọc trên lối vào bến xe Phổ Yên. Ảnh: Minh Hạnh
Cỏ mọc vào tận cửa. Ảnh: Minh Hạnh
Cỏ mọc vào tận cửa. Ảnh: Minh Hạnh
Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm việc đón trả khách trước cửa bến xe Thái Nguyên

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Tình trạng các nhà xe sau khi xuất bến nhưng đi chậm để đón trả khách trên đường Thống Nhất và khu vực trước cổng Bệnh viện Lao - Phổi Thái Nguyên gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền và xử lý nhưng vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Dự án mở rộng bến xe 3.600 tỉ sẽ giải quyết ùn tắc nông sản ở cửa khẩu

Trần Tuấn |

Lạng Sơn -  Dự án mở rộng bến xe cửa khẩu Hữu Nghị với quy mô lên đến 146 ha, sức chứa từ 4.000 - 5.000 xe container kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng xe nông sản, hàng hoá tắc dài trên quốc lộ 1 như hiện nay.

Hải Phòng đầu tư gần 200 tỉ đồng chỉnh trang đô thị tại bến xe Lạc Long cũ

Mai Dung |

HĐND TP.Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND Quyết định chủ trương đầu tư Dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long cũ.

Bến xe "dễ thở", đường cửa ngõ ùn ứ nhẹ trong ngày cuối nghỉ lễ

HỮU CHÁNH |

Dù theo dự kiến, hôm nay (3.5), hàng nghìn người sẽ trở lại Thủ đô Hà Nội sau kì nghỉ lễ 30.5 và 1.5. Tuy nhiên, tình trạng giao thông tại các cửa ngõ vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng ùn tắc cục bộ, kéo dài.

Bến xe Tây Bắc ngày cuối nghỉ lễ vắng vẻ

Nhóm PV |

Ngày 3.5, PV Báo Lao Động đã tiến hành khảo sát tại một số bến xe khách ở các tỉnh Tây Bắc. Theo ghi nhận, hoạt động vận tải diễn ra bình thường, không có đột biến.

Dẫn giải cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng đến toà vụ mua bán sách giáo khoa giả

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hùng cùng 35 bị cáo hầu tòa trong vụ sản xuất, mua bán sách giả.

Vụ chuyến bay giải cứu: Đề xuất thực nghiệm xác định cặp chứa tiền hay rượu

KHÁNH AN |

Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an), trong vụ chuyến bay giải cứu, có thể thực nghiệm điều tra theo lời khai của bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an) về khả năng chứa đựng số rượu trong chiếc cặp bị cáo Tuấn đã đưa.

Đi tìm bản sắc cho liên hoan phim ở Việt Nam

Anh Tuấn |

Duy trì một thương hiệu liên hoan phim có sẵn, đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương hiệu điện ảnh có thể mang lại những hiệu quả nhất định.

Xử lý nghiêm việc đón trả khách trước cửa bến xe Thái Nguyên

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Tình trạng các nhà xe sau khi xuất bến nhưng đi chậm để đón trả khách trên đường Thống Nhất và khu vực trước cổng Bệnh viện Lao - Phổi Thái Nguyên gây mất an toàn giao thông và bức xúc cho người dân, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền và xử lý nhưng vẫn chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Dự án mở rộng bến xe 3.600 tỉ sẽ giải quyết ùn tắc nông sản ở cửa khẩu

Trần Tuấn |

Lạng Sơn -  Dự án mở rộng bến xe cửa khẩu Hữu Nghị với quy mô lên đến 146 ha, sức chứa từ 4.000 - 5.000 xe container kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng xe nông sản, hàng hoá tắc dài trên quốc lộ 1 như hiện nay.

Hải Phòng đầu tư gần 200 tỉ đồng chỉnh trang đô thị tại bến xe Lạc Long cũ

Mai Dung |

HĐND TP.Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND Quyết định chủ trương đầu tư Dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Lạc Long cũ.

Bến xe "dễ thở", đường cửa ngõ ùn ứ nhẹ trong ngày cuối nghỉ lễ

HỮU CHÁNH |

Dù theo dự kiến, hôm nay (3.5), hàng nghìn người sẽ trở lại Thủ đô Hà Nội sau kì nghỉ lễ 30.5 và 1.5. Tuy nhiên, tình trạng giao thông tại các cửa ngõ vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng ùn tắc cục bộ, kéo dài.

Bến xe Tây Bắc ngày cuối nghỉ lễ vắng vẻ

Nhóm PV |

Ngày 3.5, PV Báo Lao Động đã tiến hành khảo sát tại một số bến xe khách ở các tỉnh Tây Bắc. Theo ghi nhận, hoạt động vận tải diễn ra bình thường, không có đột biến.